posttoday

กทม.ยันคุมน้ำท่วมกทม.ได้

30 กันยายน 2554

รองโฆษกกทม. ยันเตรียมแผนรับมือน้ำท่วมกทม.แล้ว ย้ำสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทุกจุดเสี่ยง

รองโฆษกกทม. ยันเตรียมแผนรับมือน้ำท่วมกทม.แล้ว ย้ำสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทุกจุดเสี่ยง

นายวสันต์ มีวงษ์ รองโฆษกกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีสำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยในการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน 13 เขตชั้นในของกรุงเทพมหานคร เพื่อเตือนให้ประชาชนเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ว่า กทม.ได้เตรียมแผนรับมือและทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำที่อาจเกิดขึ้นทุกขณะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังจุดอ่อนน้ำท่วมทั่วกรุงเทพฯ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งกำชับผู้อำนวยการเขต 50 เขต ในการดูแลพื้นที่และให้ความช่วยเหลือประชาชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ กทม.ยังมีแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีความสูง 2.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จัดเรียงกระสอบทรายบริเวณจุดฟันหลอ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทุกจุดความสูง 2.80-3 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำทะเลหนุนสูง และน้ำเหนือที่ปล่อยจากท้ายเขื่อน โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงประมาณ 2 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตลอดจนเตรียมความพร้อมเดินเครื่องสูบน้ำเต็มกำลัง พร่องน้ำในคลองทุกสาย เพื่อรับการระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และยังมีแก้มลิงจำนวน 21 แห่ง เพื่อการรองรับน้ำ 12.75 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวลกับสถานการณ์ขณะนี้