posttoday

พระสงฆ์เมืองลับแลระดมทุนสร้างถนนเอง

22 กันยายน 2554

เจ้าอาวาสวัดห้องสูงระดมทุนนำชาวบ้านสร้างถนนเองหลังขอผู้บริหารอบต.เมินเหลียวแล

เจ้าอาวาสวัดห้องสูงระดมทุนนำชาวบ้านสร้างถนนเองหลังขอผู้บริหารอบต.เมินเหลียวแล

พระสงฆ์เมืองลับแลระดมทุนสร้างถนนเอง

พระครูสมบูรณ์ ธีปธรรมโม เจ้าอาวาสวัดห้องสูง หมู่ 3 ต.ชัยจุมพล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ประกาศผ่านเครื่องกระจายเสียงของวัด เชิญชวนชาวบ้านห้องสูงมาร่วมกันบริจาคเงินพร้อมเสียสละแรงงานเพื่อทำการวางท่อระบายน้ำ และก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายคุ้มพ่อหลวง ระยะทางราว 500 เมตร หลังจากชาวบ้านเดือดร้อนจากการใช้ถนนสายดังกล่าว นักเรียนไปโรงเรียนก็ลำบากภิกษุสงฆ์สามเณรออกบิณฑบาตตอนเช้าก็ต้องเดินลุยน้ำและดินโคลนที่เกิดจากการท่วมขังของน้ำฝนที่ไม่มีรางระบายน้ำ 

ด้านนายวุฒิพงศ์ วงษ์วิลัย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชัยจุมพล หมู่ 3 กล่าวว่า ถนนสานนี้ผ่านการทำประชาคมหมู่บ้านแล้ว 4-5 ครั้ง นำเสนอผ่านสภา อบต.เพื่อบรรจุเข้าข้อบัญญัติผ่านมาแล้ว 2 ผู้บริหารก็ไม่เคยได้รับการดูแล ผู้บริหารอ้างว่าไม่มีงบประมาณที่จะดำเนินการให้ เมื่อไม่ได้ก็ปรึกษากับเจ้าอาวาสคณะกรรมการวัดห้องสูงและผู้นำชาวบ้านมีมติร่วมกันว่า จะเสียสละเงินและแรงกายมาช่วยกันสร้างถนนโดยไม่ต้องใช้งบประมาณทางราชการแม้แต่บาทเดียว  

“รถแบ็คโฮ แบบพิมพ์เทคอนกรีตถนน ได้รับการสนับจากนายสิทธิชัย เจริญธนะจินดา นายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา อ.เมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกันไม่คิดค่าใช้จ่ายเครื่องจักรแต่อย่างได ขนาดคนในนอกพื้นที่ยังให้ความสำคัญ แต่ผู้บริหารซึ่งเป็นคนในพื้นที่กลับไม่ให้ความสำคัญ ปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนมานานหลายปี” นายวุฒิพงศ์ กล่าว