posttoday

เสริมกระสอบทรายแสนใบกันวัดกรุงเก่าจม

20 กันยายน 2554

ตชด.เสริมกระสอบทรายกว่า 1 แสนใบบริเวณวัดพนัญเชิง ป้องกันน้ำเหนือเอ่อท่วมโบราณสถาน

ตชด.เสริมกระสอบทรายกว่า 1 แสนใบบริเวณวัดพนัญเชิง ป้องกันน้ำเหนือเอ่อท่วมโบราณสถาน

ตำรวจกองกำกับการตระเวนชายแดนที่ 11 จังหวัดจันทบุรี และตำรวจกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 14 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กว่า 100 นาย ได้ช่วยกันจัดนำกระสอบทราบจำนวนกว่า 100,000 ใบมาเสริมบนสันเขื่อนดินหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นที่วัดซึ่งเป็นโบราณสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต หรือ พระพุทธไตรรัตนนายก อีกทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดและประเทศ

ทั้งนี้ จุดพื้นที่แหล่งนี้เป็นจุดเสี่ยงในภาวะน้ำท่วมภาคกลางเพราะว่าตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจุดบรรจบของแม้น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักที่ไหลมารวมกันที่หน้าวัดพอดีและเมื่อสองแม่น้ำมีระดับน้ำท่วมสูง ล่าสุดถึงแม้ระดับน้ำสูงกว่าพื้นวัดเกือบ 1 เมตร แต่น้ำยังไม่เข้าท่วมพื้นที่วัด เพราะว่าเขื่อนดินหน้าวัดที่สูงกว่า 1 เมตร ยาวเกือบ 800 เมตร สามารถทำหน้าที่ป้องกันน้ำได้แต่เพื่อเป็นความไปประมาทและเพื่อความรัดกุมในการป้องกันพื้นที่ของวัด
 
พระเทพรัตนากร  หรือเจ้าคุณแวว เจ้าคณะจังหวัดและเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงได้เร่งระดมคนงานของวัดและกำลังจากตำรวจตระเวนชายแดนจัดวางเรียงแระสอบทรายอีกกว่า 100,000 ใบบนสันเขื่อนดินหน้าวัดที่ติดแม่น้ำตลอดความยาวของเขื่อนดินให้สูงขึ้นไปอีก 1.5 เมตร และมีการจัดสำรองกระสอบทราบไว้อีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตามมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมทำหน้าที่ตลอดเวลาและจัดหาเวรยามพร้อมคนงานซ่อมแซมแนวกระสอบทรายเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผลการระดมกำลังป้องกันน้ำท่วมอย่างดีทำให้พื้นที่ของวัดยังไม่ถูกน้ำท่วมและประชาชนนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมกราบไหว้พระได้ตามปกติ

 

เสริมกระสอบทรายแสนใบกันวัดกรุงเก่าจม เสริมกระสอบทรายแสนใบกั้นน้ำท่วม