posttoday

เจ้าหน้าที่ระดมจับจระเข้หลุดจากฟาร์มพัทยา

13 กันยายน 2554

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังจับจระเข้หลุดจากฟาร์มที่พัทยา เผยจับได้ 23ตัวแล้ว ส่วนใหญ่น้ำหนัก300-400กก.ยาว4-5เมตร

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังจับจระเข้หลุดจากฟาร์มที่พัทยา เผยจับได้ 23ตัวแล้ว ส่วนใหญ่น้ำหนัก300-400กก.ยาว4-5เมตร

เจ้าหน้าที่ระดมจับจระเข้หลุดจากฟาร์มพัทยา ภาพจากทวิตเตอร์จส.100

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นางอภิญญา เชณนวล หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านประมง สำนักงานประมงจังหวัดชลบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมประสานงานกับนายส่วน พนมวัฒนกุล ผู้บริหารอุทยานหินและฟาร์มจระเข้เมืองพัทยา เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีจระเข้ในฟาร์มหลุดออกจากบ่อเลี้ยง

ทั้งนี้ทางฟาร์มแจ้งว่า สามารถจับจระเข้ขนาดใหญ่กลับเข้าสู่ฟาร์มได้แล้ว 23 ตัว ทั้งหมดมีน้ำหนักระหว่าง 300-400 ก.ก. ยาว 4-5 เมตร คาดว่าน่าจะยังมีหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ป่าข้างเคียงฟาร์มอีกจำนวนหนึ่ง โดยได้จัดทีมออกไล่ล่าค้นหา 4 ชุดแล้วเพื่อป้องกันจระเข้หลุดลงแหล่งน้ำสาธารณะและไปทำร้ายประชาชนได้

นางอภิญญา กล่าวว่า สำหรับจระเข้ที่หลุดออกจากฟาร์มนั้นเป็นสายพันธุ์น้ำเค็ม ที่ค่อนข้างมีความดุร้าย โดยจระเข้ส่วนใหญ่ที่หลุดออกมาเป็นจระเข้ขนาดใหญ่ ซึ่งทางฟาร์มเลี้ยงไว้เป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ซึ่งต้องระดมกำลังออกค้นหาและติดตามจับมาให้ได้ทั้งหมด โดยคาดว่าน่าตามจับได้ไม่ยากเนื่องจากพื้นที่ใกล้เคียงมีลักษณะเป็นป่า ซึ่งมีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก

ด้าน นายส่วน พนมวัฒนกุล เจ้าของอุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้  กล่าวว่า จากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ดินเกิดการทรุดตัวส่งผลทำให้จระเข้น้ำเค็ม ที่เลี้ยงไว้กว่า 2,000 ตัวเพื่อให้นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมให้อาหารหลุดออกมา ซึ่งคาดว่าน่าจะหลุดมากว่า 30 โดยส่วนใหญ่สามารถค้นหาและนำกลับมาขังไว้ในบ่อได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม คงต้องออกตรวจสอบต่อไป จึงอยากฝากให้ผู้ที่พบเห็นแจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบและไม่ควรเข้าไปจับเองเพราะอาจเกิดอันตรายได้