posttoday

กทม.จับตา27ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม

13 กันยายน 2554

สุขุมพันธุ์ สั่งจับตา 27 ชุมชน เขตพื้นที่ฝั่งตะวันออก-ตะวันตกเสี่ยงน้ำท่วม ลุ้นปลายเดือน ต.ค.น้ำทะเลหนุนสูง

สุขุมพันธุ์ สั่งจับตา 27 ชุมชน เขตพื้นที่ฝั่งตะวันออก-ตะวันตกเสี่ยงน้ำท่วม ลุ้นปลายเดือน ต.ค.น้ำทะเลหนุนสูง

กทม.จับตา27ชุมชนเสี่ยงน้ำท่วม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการตรวจพื้นที่ชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ เขตทวีวัฒนา พบว่า มีบ้านเรือนประชาชน 28 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว กทม.จึงได้เข้าไปวางกระสอบทราย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และทำสะพานไม้ ช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า จากการติดตามข้อมูลและประเมินสถานกาณ์ คาดว่าในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้จะเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังมาก เพราะ กทม.เป็นที่ลุ่มต่ำและอยู่ปลายน้ำ จึงไม่อาจเลี่ยงปัญหานี้ได้ แต่ กทม.ก็เตรียมพร้อมทุกอย่างให้ดีที่สุด

“ถ้าสถานการณ์น้ำ 3 เกลอ คือ น้ำเหนือ น้ำฝน น้ำทะเลหนุน มาพร้อมกัน เทวดาก็ช่วยไม่ได้ แต่เรายืนยันว่าจะเตรียมพร้อมอย่างดีที่สุด” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า พื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมใน กทม. ประกอบด้วย 27 ชุมชน ใน 13 เขตที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หากน้ำเหนือที่ไหลลงมาจากเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณมาก ย่อมมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมได้

นายสัญญา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ กทม.ฝั่งตะวันออกและตะวันตกที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมหลายเขต ได้แก่ มีนบุรี คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง บางขุนเทียน เนื่องจากเป็นพื้นที่ทางน้ำไหลผ่าน และหากมีปริมาณน้ำฝนเกินกว่า 60 มม./ชม. อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้