posttoday

นายกฯตรวจพื้นที่ดินถล่ม-สั่งทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือ

11 กันยายน 2554

นายกฯลงพื้นที่น้ำปาด อุตรดิตถ์เยี่ยมพื้นที่ดินถล่ม สั่งทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน มอบผู้ว่าฯสรุปความเสียหายส่งครม.เพื่อจัดงบให้

นายกฯลงพื้นที่น้ำปาด อุตรดิตถ์เยี่ยมพื้นที่ดินถล่ม สั่งทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน มอบผู้ว่าฯสรุปความเสียหายส่งครม.เพื่อจัดงบให้

นายกฯตรวจพื้นที่ดินถล่ม-สั่งทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยดินถล่มที่ศูนย์ประสานการให้ความช่วยเหลือดินโคลนถล่ม โรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แจ้งว่า มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก มอบบ้านน็อคดาวน์ซึ่งพร้อมที่จะสร้างให้กับประชาชนที่เดือดร้อนทันที 50 หลัง จะให้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดูพื้นที่สร้างบ้านให้ซึ่งต้องอยู่ในที่ปลอดภัย

ขณะที่การค้นหาศพของผู้สูญหายทราบว่า เจ้าหน้าที่จากจังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์สนับสนุนกำลังคนหาอยู่คงไม่ต้องเพิ่มจำนวน ส่วนการฟื้นฟูจะมอบให้หน่วยทหารช่าง ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม เร่งให้การดูแลและช่วยเหลือเร่งด่วน

ส่วนงบประมาณที่ใช้ในการฟื้นฟู ทราบว่าอุตรดิตถ์ไม่อยู่ในเขตประสบภัยไม่อยู่ในเงื่อนไข แต่ไม่ต้องกังวลขอให้ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์เร่งทำการสำรวจ หรือมีงบประมาณอื่นที่ต้องใช้สรุปผลส่งผ่านไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) เพื่อจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีนำงบประมาณออกมาช่วยเหลืออุตรดิตถ์ต่อไป

"ในส่วนระบบการเตือนภัย ทราบว่าเขต ต.น้ำไผ่ ที่เพิ่งเกิดเหตุหรือในพื้นที่โดยรวมของ จ.อุตรดิตถ์ที่ประชาชนอาศัยอยู่หรือมีพื้นที่ทำกินยังไม่มี อยากให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ทำการสำรวจเพื่อจะได้ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนการป้องกันภัยต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานเพื่อร่วมกันวางระบบ โดยระบบสื่อสารหากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ต้องอาศัยระบบดาวเทียมเข้ามาช่วย"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เบื้องต้นรับปากว่าจะทำการเร่งฟื้นฟูในภาพรวมให้ จุดไหนที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยก็ให้จังหวัดร้องขอเข้ามา การเยียวยาผู้ป่วยก็จะมอบให้กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ ซึ่งทราบว่าขณะนี้เข้ามาแล้ว จะกำชับให้พม. เร่งหาอาชีพใหม่ทำเพราะบางรายไม่มีที่ทำกินก็จะให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมช่วยดูแลอีกทาง

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมพื้นที่บ้านต้นขนุน หมู่ 3 ที่เสียหายหนัก พร้อมทั้งแจกถุงยังชีพให้กับประชาชนตลอดเส้นทาง โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เสียใจรู้สึกเห็นใจอย่างยิ่งกับการสูญเสียและเสียหายในครั้งนี้ แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกชื่นชมความสามัคคีของพี่น้องทุกคนที่ร่วมมือกันช่วยเหลือกัน และต้องขอขอบคุณทุก ๆ น้ำใจที่ส่งมาช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน

ด้าน นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า พื้นที่ประสบเหตุดินถล่มทั้งหมดมี 4 หมู่บ้านคือ บ้านห้วยเดื่อ หมู่ 2 บ้านต้นขนุน หมู่ 3 บ้านห้วยคอม หมู่ 4 และบ้านห้วยเนียม หมู่ 5 ต.น้ำไผ่ มีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 41 หลัง เสียหายบางส่วน 48 หลัง อาคารเรียนโรงเรียนเสียหาย 1 โรง 3 หลัง ถนนเสียหาย 21 สาย สะพาน 9 แห่ง ราษฎรเดือดร้อน 705 ครอบครัว ประชาชนเดือดร้อน 2,028 คน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 4 ราย สูญหาย 3 ราย บาดเจ็บ 1 คน ส่วนการช่วยเหลือและฟื้นฟูขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังร่วมกันช่วยเหลืออยู่

นายกฯตรวจพื้นที่ดินถล่ม-สั่งทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือ

 

นายกฯตรวจพื้นที่ดินถล่ม-สั่งทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือ