posttoday

ปภ.สรุปดินถล่มน้ำปาดบ้านพังกว่า700หลัง

11 กันยายน 2554

ปภ.สรุปดินถล่มอ.น้ำปาด อุตรดิตถ์ บ้านพังกว่า 700 หลัง ประชาชนเสียชีวิต 3 ศพ สูญหาย 4 ราย

ปภ.สรุปดินถล่มอ.น้ำปาด อุตรดิตถ์ บ้านพังกว่า 700 หลัง ประชาชนเสียชีวิต 3 ศพ สูญหาย 4 ราย

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดดินโคลนจากเทือกเขาภูเมี่ยงภูทองไหลถล่มหลายหมู่บ้าน ได้แก่ บ้านน้ำไผ่ บ้านต้นขนุน บ้านห้วยคอม อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ส่งผลให้บ้านพังเสียหาย รวมแล้ว 705 หลังคาเรือน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 2,028 คน มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายบางส่วน 41 หลังคาเรือน อาคารเรียนเสียหาย 1 โรง 3 หลัง ถนนเสียหายรวม 4 เส้นทาง สะพานถูกตัดขาดอีก 6 แห่ง พบผู้เสียชีวิตรวม 3 ราย เป็นชาย 2 ราย และหญิง 1 ราย ซึ่งศพถูกพัดไปไกลถึง 20 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 4 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีประชาชนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม 1 ราย และมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้รับบาดเจ็บถูกไฟฟ้าดูดอีก 1 นาย ทั้งนี้ สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานจากทหาร ม.พัน7 เจ้าหน้าที่ ปภ. และหน่วยงานราชการต่างๆ ได้เข้าไปตั้งศูนย์ดูแล เพื่อบัญชาการช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย โดยขณะนี้การช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้เสียชีวิต จะจ่ายให้รายละ 25,000 บาท แต่สำหรับหัวหน้าครอบครัว จะจ่ายให้รายละ 50,000 บาท

สำหรับการซ่อมแซมเส้นทางที่ได้รับความเสียหาย ขณะนี้กรมทางหลวงและทหาร ได้เข้าไปดำเนินการแล้ว ส่วนสาธารณูปโภคต่างๆ กำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่