posttoday

ปายอ่วมน้ำป่า-แม่อายดินโคลนถล่ม

26 สิงหาคม 2554

ฝนถล่มเหนือน้ำป่าถล่มท่วมรีสอร์ท ต้นไม้ล้มทับเส้นทางปาย-ปางมะผ้า ขณะที่แม่อาย-เชียงดาวยังวิกฤต

ฝนถล่มเหนือน้ำป่าถล่มท่วมรีสอร์ท ต้นไม้ล้มทับเส้นทางปาย-ปางมะผ้า ขณะที่แม่อาย-เชียงดาวยังวิกฤต

ฝนตกหนักตลอดคืนวันที่ 25 ส.ค.จนถึงเช้าวันที่ 26 ส.ค.ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงมาจากดอยสูงเข้าเอ่อท่วมบ้านเรือนและรีสอร์ท ริมแม่น้ำปาย ย่านรอยต่อระหว่างบ้านทุ่งโป่งและ บ้านห้วยทราย อ.ปาย ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองปายเพียงเล็กน้อย ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันขนข้าวของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น บ้านเรือนและรีสอร์ทหลายแหล่งจมน้ำได้รับความเสียหาย ทางอำเภอ ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน พร้อมประกาศเตือนภัยน้ำป่าที่อาจจะเข้ามาสมทบอีกระลอกหนึ่ง
 
นอกจากนี้  ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มขวางทางหลวงแผ่นดิน 1095  รถยนต์ผ่านไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่หมวดการทางแม่ฮ่องสอน ต้องนำอุปกรณ์ ( เลื่อยยนต์ ) ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่กว่า 4 คนโอบที่ล้มกีดขวางการจราจรทางหลวงแผ่นดิน 1095  สายแม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า หลักกิโลเมตรที่ 194  เจ้าหน้าที่ ฯ ต้องเร่งตัดต้นไม้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นถนนสายหลักไปยังอำเภอปางมะผ้า –ปาย และจ.เชียงใหม่  
 
ขณะที่จ.เชียงใหม่ เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มทางเข้าบ้านแก่งทรายมูล ม.14 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่สร้างเรียงรายลงมาตามลำห้วยแม่ตื๋น ที่ไหลลงสู่แม่น้ำกก โดยทันที ที่เกิดเหตุ พ.อ.วิษณุ สุนทรารักษ์ หน.ฝ่ายทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภ.3 ส่วนแยก 1 นำกำลังทหารพรานเข้าช่วยเหลืออพยพราษฏร์ออกจากพื้นที่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อบต.ท่าตอน และ ตำรวจสภ.อ.แม่อาย ทำให้มีบ้านเรือนถูกกระแสน้ำพัดทั้งดินโคลน และรากไม้ทับบ้านจำนวน 15 หลังคาเรือน เสียหายทั้งหลังจำนวน 3 หลังคาเรือน ข้าวสารเสียหาย 2 เกวียน รถยนต์ 1 คัน สัตว์เลี้ยงจำนวนหนึ่ง
 
ขณะที่อ.เชียงดาว  น้ำในแม่น้ำปิงไหลเชี่ยวกราก ได้พัดเอาเศษไม้และขยะไหลเข้ากระแทกสะพานแขวนที่เพิ่งทำการสร้างมาเพียง 4 ปี มูลค่า 500,000 บาท ใช้เป็นเส้นทางสัญจรเดินข้ามไปมาและใช้เป็นสถานที่จัดลานลอยกระทง และงานพิธีขอขมาแม่น้ำปิง ได้พังขาดสะบั้นไหลไปกับน้ำ
         
ด้านนายอดิศักดิ์ คุ้มเมือง หัวหน้ากู้ภัย และ เป็น ส.ท.ตำบลเชียงดาว ได้นำเจ้าหน้าที่กู้ภัยเชียงดาวใส่เสื้อชูชีพ ลอยคอออกสำรวจช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ตามกระท่อมเฝ้าสวนหรือบ้านเรือนใกล้น้ำเพื่อดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


 

ปายอ่วมน้ำป่า-แม่อายดินโคลนถล่ม ภาพประกอบข่าว