posttoday

ถกอาร์บีซีไทย-เขมรชื่นมื่น

24 สิงหาคม 2554

ไทยและกัมพูชาประชุมอาร์บีซีเห็นพ้องร่วมกันส่งเสริมท่องเที่ยวและแก้ปัญหายาเสพติด

ไทยและกัมพูชาประชุมอาร์บีซีเห็นพ้องร่วมกันส่งเสริมท่องเที่ยวและแก้ปัญหายาเสพติด

ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี)ที่โรงแรมสีมาธานี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ฝ่ายไทยนำโดยพล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะประธานฝ่ายไทย ส่วนฝ่ายกัมพูชา นำโดย พล.อ.เนียง พาด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กัมพูชา ที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เสร็จสิ้นแล้วโดยทั้ง 2 ฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงที่จะร่วมมือกันส่งเสริมการท่องเที่ยวและการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน แต่การประชุมครั้งนี้ไม่มีการลงนามแต่อย่างใดเนื่องจากรัฐบาลไทยยังไม่ได้แถลงนโยบาย
 
พล.ท.ธวัชชัย กล่าวว่า การพูดคุยในเรื่องปรับกำลังทหารนั้นเป็นเพียงกรอบย่อยๆ ซึ่งทางคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย - กัมพูชา ( จีบีซี ) อาจจะมีการกำหนดกรอบการพิจารณาที่ใหญ่กว่านี้ได้อีก ซึ่งในเรื่องดีงกล่าวทางจีบีซี ก็จะมีการพิจารณากันอีกครั้งเมื่อได้ข้อสรุปร่วมกันออกมาแล้วทางรัฐบาลก็จำมีคำสั่งลงมาตามสายการบังคับบัญชา
 
อย่างไรก็ตามอยากบอกว่าการพูดคุยกันในครั้งนี้ภาพรวมมีแต่เรื่องดีๆ ทั้งหมด รวมถึงเรื่องที่จะเกิดการปะทะกันขึ้นอีกนั้น มองจากวันนี้แล้วคงไม่น่าที่จะมีเกิดขึ้นอีก เพราะทางทหารระดับพื้นที่ก็มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันอยู่แล้ว และจริงๆแล้วปัญฯหาที่เคยเกิดขึ้นมาจากปัญจัยภายนอกไม่ได้ส่วนกำลังพลทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้มีปัญหาต่อกัน
 
"ปัจจัยภายนอกที่ผ่านมาเกิดจากปัญหาทางการเมืองบ้าง ที่อาจจะทำให้เกิดการพลาดพลั้งบ้าง แต่ต่อไปก็คงจะมีแต่เรื่องดีๆเกิดขึ้น ซึ่งต่อไปทางผู้ว่าราชการจังหวัดแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ ก็จะมีการพูดคุยปรึกษาหารือกันในเรื่องของการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน รวมถึงเรื่องต่างๆที่จะมีการร่วมมือกันในอนาคต"แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว