posttoday

"ยุทธศักดิ์"ควงผบ.ทบ.ลุยชายแดน

19 สิงหาคม 2554

รมว.กลาโหม พร้อมด้วย ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร ก่อนประชุมเจบีซี ที่จ.นครราชสีมา

รมว.กลาโหม พร้อมด้วย ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร  ก่อนประชุมเจบีซี ที่จ.นครราชสีมา

พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา  รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ  จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เดินทางไป จ.ศรีสะเกษ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ปฏิบัติงานชายแดนไทย-กัมพูชาด้านเขาปราสาทเขาพระวิหาร เพื่อรับทราบสถานการณ์ปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี) ระดับกองทัพภาคและการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(จีบีซี) ของกระทรวงกลาโหม ซึ่งในวันที่ 23-25 ส.ค.นี้ จะประชุมอาร์บีซี ที่จ.นครราชสีมา
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นลักษณะเชิงวิสามัญ ซึ่งจะไม่มีการตกลงอะไรทั้งสิ้น เป็นแค่การพูดคุยและหาทางออกเพื่อจะนำไปสู่ การประชุมระดับจีบีซีที่จะตามมาในระยะเวลาอันใกล้โดยทางกัมพูชาก็มีความคาดหวังว่า อยากจะมีการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย เพื่อจะได้เป็นแนวทางอันเดียวกันทั้ง 2 ที่ประชุม และขั้นตอนต่อไปจะนำแนวทางต่างๆ เหล่านั้นมาหารือ บางเรื่องถ้าจำเป็นต้องเข้า ครม. ก็ต้องเข้า เช่น เรื่องที่ไม่สามารถตกลงกันในที่ประชุมได้ เมื่อถามว่า จะยังไม่มีการปรับลดกำลังใช่หรือไม่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมอาร์บีซีและจีบีซี มีหัวข้อการประชุม 15 หัวข้อในเรื่องต่างๆ ทั้งการเป็นอยู่ตามแนวชายแดน ความมั่นคง เศรษฐกิจ ถ้าเป็นไปได้ก็จะมีการหารือในเรื่องเหล่านี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับฝั่งกัมพูชาด้วย แต่ท่าทีที่ตอบสนองมาในปัจจุบัน รมว.กห.กัมพูชาก็ตอบสนองมากับ รมว.กห. ของไทยได้เป็นอย่างดี

 

"ยุทธศักดิ์"ควงผบ.ทบ.ลุยชายแดน รมว.กลาโหม พร้อมด้วย ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา