posttoday

ยะลายังเผชิญควันไฟป่าอินโดฯ

02 สิงหาคม 2554

หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซีย เข้ามาปกคลุมยะลารอบสาม สสจ.ยะลา แนะให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซีย เข้ามาปกคลุมยะลารอบสาม สสจ.ยะลา แนะให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียเข้าปกคลุมอีกระลอก  ส่งผลให้ทัศนะวิสัยในการมองเห็นระยะไกลไม่ชัดเจน โดยเฉพาะบนท้องฟ้า  มีความหนาแน่นของหมอกควันอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากบดบังทัศนียภาพ  และมอบด้วยตาเปล่าไม่เห็นเทือกเขา  แต่ในภาคพื้นดินที่ต่ำลง  ยังคงมองเห็นได้ชัด ทั้งนี้ปัญหาหมอกควันเข้าปกคลุมท้องฟ้าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ก็พบเข้ามาปกคลุมแล้วถึง 2 ครั้ง 

นพ.สวัสดิ์  อภิวัจนีวงศ์   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา(สสจ.)  กล่าวว่า เกิดหมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ที่พบว่าเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ จ.ยะลาอีกครั้งวันนี้  ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ในช่วงเดือนก.ค.ของทุกปีที่ผ่านมา  ซึ่งทาง สสจ.ยะลา ก็ได้มีการประกาศประชาสัมพันธ์ ทางเวปไซด์ เสียงตามสายไปยังหมู่บ้านต่างๆ รวมทั้งเอกสารแผ่นพับที่แจกจ่ายไปตามสาธารณสุขอำเภอต่างๆ 

นอกจากนั้นก็ยังมอบหมายให้โรงพยาบาลต่างๆ สำรวจว่ามีผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ เข้ารักษาตัวเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ในช่วงนี้  และได้มีการเน้นย้ำกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคทางเดินหายใจ เช่นหอบหืด  ถุงลมโป่งพอง ให้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นพิเศษ และให้สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งที่พบว่ามีปริมาณหมอกควันหนาแน่น

“คนที่ร่างกายแข็งแรง ก็คงจะไม่มีปัญหา แต่ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ก็จะมีอาการคัดจมูก มีน้ำมูกบ้าง  แต่บางรายที่เป็นโรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอ ก็อาจจะมีอาการมากขึ้น ในช่วงมีหมอกควันมากขึ้น  สำหรับการดูแลตัวเองในช่วงนี้ ก็จะขอแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ประชาชนทุกคน ควรจะสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน  หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำปิดจมูก ในขณะที่อยู่นอกบ้าน”นพ.สวัสดิ์ กล่าว