posttoday

ชาวสวนเร่งเก็บผลผลิตหนีพายุถล่ม

01 สิงหาคม 2554

เกษตรกรเมืองตากเร่งเก็บผลไม้หนีพายุถล่มหวั่นผลผลิตเสียหาย

เกษตรกรเมืองตากเร่งเก็บผลไม้หนีพายุถล่มหวั่นผลผลิตเสียหาย

เกษตรกรชาวอ.สามเงา จ.ตาก ที่ปลูกฝรั่งกว่า 2,900 ไร่  ต่างเร่งเก็บผลไม้หนีอิทธิพลพายุนกเตน ถล่มในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ แต่ที่ จ.ตากได้รับผลกระทบไม่มากนักแต่เกษตรกรยังไม่มั่นใจว่าจะมีพายุอีกกี่ลูกที่จะตามเข้ามาสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกร จึงต่างรีบเร่งเก็บผลผลิตโดยเฉพาะฝรั่งที่กำลังให้ผลผลิตแล้ว มากกว่า 7,640 ตัน 

ชาวสวนเร่งเก็บผลผลิตหนีพายุถล่ม

อย่างไรก็ตาม แม้รายได้จากผลผลิตฝรั่งของชาวเกษตร อ.สามเงา จะสร้างรายได้ไม่ขาดทุน แล้ว เกษตรกร ก็ควรเฝ้าระวัง เพลี้ยแป้งและแมลงวันทอง ซึ่งเป็นแมลงศัตรูของฝรั่งที่สำคัญ  จะเข้าทำลายดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบ กิ่งอ่อน และช่อดอก ทำให้แห้งเฉาตาย 

นายบุญเลื่อน  วงศ์หาญ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเกษตรจังหวัดตาก กล่าวว่า ขณะนี้ผลผลิตฝรั่ง พันธุ์ที่ได้รับความนิยมบิโภค ได้แก่ พันธุ์กิมจู และแป้นสีทอง ในพื้นที่ อ.สามเงา  จำนวน 2,520 ไร่ จากจำนวนพื้นที่ปลูก 2,900 ไร่ ได้ให้ผลผลิตแล้วมากกว่า 17,640 ตัน เกษตรมีรายได้ เฉลี่ยโดยประมาณไร่ละ 21,000 บาท ปีหนึ่งมีรายได้เฉลี่ยกว่า 53 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนใหญ่จะมีพ่อค้าจากทั่วประเทศ  ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย  จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดทางภาคอีสาน ที่สำคัญคือกรุงเทพฯ และโรงงานผลไม้  มารับซื้อผลผลิต ณ ที่สวนของเกษตรกรโดยตรง