posttoday

นกเตนเคลื่อนเข้าน่าน

31 กรกฎาคม 2554

พายุนกเตนเคลื่อนเข้าน่านหลังอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่น เตือนประชาชนระวังฝนตก-น้ำป่าไหลหลาก

พายุนกเตนเคลื่อนเข้าน่านหลังอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่น เตือนประชาชนระวังฝนตก-น้ำป่าไหลหลาก

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 (16/2554) เรื่องพายุโซนร้อนนกเตน โดยระบุว่าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 ก.ค. พายุโซนร้อนนกเตน ซึ่งได้เคลื่อนผ่านประเทศลาวได้อ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 50 กิโลเมตรทางตะวันออกของจังหวัดน่าน หรือละติดจูด 18.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 102.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ความเร็วลมประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้พายุดังกล่าวได้เคลื่อนเข้าสู่ จ.น่านเมื่อเวลา 12.00น. จากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ อนึ่งอิทธิพลของพายุ จะทำให้พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตออกเฉียงเหนือด้านตะวันตก มีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ และมีลมแรง จึงขอเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 ก.ค.

ด้าน นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนชาวจ.อุตรดิตถ์ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศ จากทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดอุตรดิตถ์ และสถานีวิทยุ อสมท.จังหวัดอุตรดิตถ์ ในการแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก

นอกจากนี้ยังให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมสิ่งอุปโภค บริโภค น้ำดื่ม ยารักษาโรค และของใช้จำเป็นสำรองไว้เพื่อเตรียมพร้อมไว้ด้วย ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์ เมื่อเวลา 16.45 น. มีระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 153.48 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สามารถรับน้ำได้อีก 2,079 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยทำการปล่อยน้ำ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้น

นกเตนเคลื่อนเข้าน่าน