posttoday

นกเตนถล่มอุดรน้ำท่วมทั้งเมือง

31 กรกฎาคม 2554

พายุนกเตนพัดอีสานตอนบนมีฝนตกหนักทั้งคืนเมืองอุดรน้ำท่วมถนนหลายเส้นทางระดับน้ำสูงกว่า70ซม.

พายุนกเตนพัดอีสานตอนบนมีฝนตกหนักทั้งคืนเมืองอุดรน้ำท่วมถนนหลายเส้นทางระดับน้ำสูงกว่า70ซม.

ที่จ.อุดรธานี อิทธิพลของพายุดีเปสชั่น “นกเตน” ที่พัดผ่านอีสานตอนบน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่คืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วง 01.00-04.00 น. มีผลตกลงมาอย่างหนัก จนเช้าวันรุ่งขึ้นสามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ที่สถานีตรวจอากาศ จ.อุดรธานี 139.7 มม. ที่ว่าการ อ.เมืองอุดรธานี 145.5 มม. ขณะทุกอำเภอก็มีฝนตกเช่นกัน โดยที่ อ.สร้างคอม 200 มม. , อ.เพ็ญ 192 มม. , อ.กุดจับ 100 มม. ,อ. บ้านผือ 190 ม.ม. , อ.น้ำโสม 185 ม.ม. , อ.ศรีธาตุ 175 ม.ม. , อ.หนองแสง 99 มม. และ อ.หนองวัวซอ 87 มม. โดยฝนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี หยุดตกเมื่อเวลา 12.00 น.

นกเตนถล่มอุดรน้ำท่วมทั้งเมือง ภาพประกอบข่าว

ทั้งนี้ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลให้ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เกิดน้ำท่วมบนถนนกว่า 10 สาย ระดับน้ำสูงสุดมากกว่า 70 เซนติเมตร โดยเฉพาะ ถ.พรมประกาย , ถ.ศรีชมชื่น , ถ.ศรีสุข , ถ.โพศรี , ถ.นิตโย เทศบาลนครอุดรธานี ต้องระดมสูบน้ำด้วยสถานีสูบน้ำใต้ดิน ให้น้ำไหลลงสูงลำห้วยหมากแข้ง ลำห้วยมั่ง  และสถานีสูบน้ำใต้ดินออกนอกเมือง รวม 7 สถานี พร้อมทั้งสถานีสูบน้ำประตูน้ำห้วยหมากแข้ง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเที่ยงวัน ระดับน้ำลดลงเหลือถนนบางสายระดับ 30 เซนติเมตร

นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำเต็มลำห้วยหมากแข้ง น้ำบนถนนไหลลงสูงลำห้วยไม่คล่องตัว เทศบาลได้ปิดทางน้ำเข้าเมือง และระดมสูบน้ำตั้งแต่เมื่อคืน โดยเป็นการสูบน้ำแบบเต็มพิกัด เครื่องทุกตัวทำงานได้เต็มที่ จะมีอุปสรรคเฉพาะ “ขยะ” เข้าไปอุดตันบ้าง หากฝนไม่ตกลงมาอีกคาดว่าเย็นน้ำ จะสามารถระบายน้ำออกจากผิดการจราจรได้ ขณะที่มีชุมชนเวียงพิงค์ ชุมชนมธุรส แลละชุมชนมิตรประชา จะมีสภาพน้ำท่วมขังบ้างเพราะอยู่ติดลำห้วย

“ขณะเดียวกันเราได้เตรียมรับกับน้ำ ที่จะไหลมาจาก อ.หนองแสง อ.กุดจับ และ อ.หนองวัวซอ ผ่านมาใกล้ๆกับตัวเมืองอุดรธานี และจะทำให้การระบายน้ำออกนอกเมืองช้าลง และชะลอการระบ่ายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำบ้านจั่น อ่างเก็บน้ำกุดลิงง้อ เพราะฝนที่ตกลงมาใต้เมืองอุดรธานี ทั้ง อ.เพ็ญ และ อ.สร้างคอม มีจำนวนมากได้ดันน้ำให้ไหลช้า หากน้ำส่วนนี้ไหลลงน้ำโขงไปบ้างแล้ว และสภาพฝนที่ตกลดลงจนปกติ จึงจะปล่อยน้ำเหล่านั้นออกมาได้ “  นายอิทธิพล กล่าว

นายสุวิทย์ ศรีสมบูรณ์ นายอำเภอนายูง จ.อุดรฯได้ มีคำสั่งให้ประสานไปยังทุกหมู่บ้าน ที่อยู่ริมทางไหลผ่านของน้ำห้วยราง  ให้ปฏิบัติตามแผนป้องกัน ที่มีการซักซ้อมทำความเข้าใจไว้แล้ว คือ บ้านอยู่ที่ต่ำให้อพยพครอบครัว ข้าวของ สัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูง บ้านที่อยู่นอกพื้นที่เสี่ยงให้ขนของขึ้นชั้น 2 พร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยฝ่ายปกครอง และ อบต.ได้เตรียมเรือเข้าทำความช่วยเหลือแล้ว หลังจากที่น้ำป่าที่ไหลลงสู่ห้วยรางได้เริ่มเอ่อท่วมหลายพื้นที่ใน อ.นายูง