posttoday

ลำเลียง1ศพถึงเนิน1,100ม.แล้ว

22 กรกฎาคม 2554

แม่ทัพภาคที่1สั่งลำเลียง9 ผู้เสียชีวิตออกมา ให้เร็วที่สุด แต่เน้นความปลอดภัยย้ำจะต้องไม่มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอยครั้งที่ 3 ด้านโฆษก ทบ. เผย ผบ.ทบ. แสดงความเสียใจพร้อมปูนนำเหน็จ 8 ชั้นยศ

แม่ทัพภาคที่1สั่งลำเลียง9 ผู้เสียชีวิตออกมา ให้เร็วที่สุด แต่เน้นความปลอดภัยย้ำจะต้องไม่มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอยครั้งที่ 3 ด้านโฆษก ทบ. เผย ผบ.ทบ. แสดงความเสียใจพร้อมปูนนำเหน็จ 8 ชั้นยศ

ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้วิทยุสื่อสารรายงานแจ้งให้ศูนย์วิทยุทราบว่า ขณะนี้ได้ห่อศพเสร็จแล้ว ได้ลำเลียงไปยังเนินสูง 1,100 เมตร แล้ว 1 ราย ขณะนี้ 8 ศพ ที่เหลือ จะพยายามให้แล้วเสร็จ และลำเลียงไปยังเนินสูง 1,100 เมตร ภายในไม่เกินเที่ยงของวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ จะมีการลำเลียงศพไปยังเนินสูง 1,100 เมตร ทันทีที่ห่อศพแต่ละศพเสร็จ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่า 1 ศพ ที่ห่อเสร็จนั้น เป็นใครด้าน

พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 กล่าวว่าผู้อำนวยการกองการบินทหารบก ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เก็บข้อมูลของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กให้มากที่สุด รวมทั้งพยายามหาเทปภาพของผู้สื่อข่าวช่อง 5 ให้พบ โดยด่วนด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อ14.00 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 แถลงการณ์ยืนยันพบผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คนแล้ว โดยกล่าวว่าจะมีการลำเลียงผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาที่เนิน 1,100 ซึ่งวิธิปฏิบัติการคล้ายกับการลำเลียงศพ 5 ศพแรกจากเฮลิคอปเตอร์แบบฮิ้วอี้ตก  คงต้องใช้เวลาพอสมควร ไม่แน่ใจว่าเย็นนี้จะลำเลียงศพมาครบทั้งหมดหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนคิดว่าทางเจ้าหน้าที่อาจจะดำเนินการได้ทันช่วงเย็นนี้บ้าง  ตอนนี้เราคงต้องเร่งเรื่องการลำเลียงศพขึ้นมาบนเขาฐานความสูง 1,100 และให้นักบินลำเลียงข้ามภูเขากลับลงมาในจุดที่รอคอยการเข้าไปรับของอากาศยาน แต่ว่าแผนสำรองนั้น หากอยู่ในช่วงอากาศที่ปิดเป็นระยะเวลายาวนาน เราก็มีแผนที่จะขยับผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาโดยลำดับ ขณะนี้ก็ได้มีการสร้างสนาม ฮ.เป็นระยะ ๆ จากบริเวณช่องทางต้นน้ำเข้าไป

“ผมขอชี้แจงสื่อมวลชน ประชาชน ที่สนใจและให้กำลังใจในการปฏิบัติและมีความหวังร่วมกับเรามาโดยตลอดว่าผู้ที่ประสบอุบัติเหตุน่าจะมีชีวิตอยู่ แต่ในขณะนี้ก็เป็นที่แน่ชัดเจนแล้ว”

พล.ท.อุดมเดช กล่าวต่อไปว่าในการลำเลียงศพนั้นตนได้กำชับเรื่องความปลอดภัยสูงสุด จะต้องไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าสภาพอากาศช่วงนี้ไม่ค่อยดีเท่าไร ตอนสายมีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศทีมกู้ภัยบินเข้าไปก็ไม่สามารถลงได้ยังต้องออกมาในที่สุด  ขณะนี้คงต้องให้เวลาในการลำเลียงศพออกมาก่อน ซึ่งทีมที่ลงไปเมื่อเช้าบอกว่ากว่าจะลงไปได้ต้องใช้เวลาถึงชั่วโมงครึ่งเพราะเป็นพื้นที่ไต่ลาดชัน

แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของทางผู้บังคับบัญชา ท่านผู้บัญชาการทหารบกก็ให้ความห่วงใยมาตั้งแต่ต้นและก็แสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และบอกว่าถือเป็นการสูญเสียที่ใหญ่หลวง ผู้ที่เสียชีวิตนั้นเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง และเป็นระดับผู้ปฏิบัติงานที่ดีมีความสามารถทุกคน ซึ่งจะช่วยเหลือดูแลในเรื่องต่อ ๆ จากนี้ให้ดีที่สุด เช่นเรื่องครอบครัวของผู้เสียชีวิต เป็นต้น

สำหรับบรรยายกาศที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจานยังคงมีกองทัพสื่อมวลชนปักหลักทำข่าวอย่างต่อเนื่องท่ามกลางสายฝนที่ตกมาเป็นระยะ โดยทั้งนี้ยังมีประชาชนและส่วนราชการต่างๆ เดินทางมาให้กำลังใจนำเสบียง อาหารและน้ำ พร้อมยากันยุงมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เป็นระยะ นอกจากนี้ยังมีญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คนทยอยมาติดตามฟังข่าวอย่างใกล้ชิดและเมื่อทราบว่าครอบครัว คนรัก ญาติ อันเป็นที่รักจากไปไม่มีวันกลับมาถึงกลับน้ำตาซึม

เวลา 16.00 น.เจ้าหน้าที่อุทยานชุดเดินเท้า จำนวน 7 นายที่เข้าไปทำการเก็บกู้ร่างเจ้าหน้าที่ทหาร 5 ศพที่ ฮ.ลำแรกตกได้เดินทางกลับออกมาถึงที่ทำการอุทยานฯโดยนายอำพร คำสอน เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังทำการช่วยกันเก็บกู้และลำเรียงศพเจ้าหน้าที่ทหารจากเนิน 1,100 ลงมายังเนิน 900 นั้นได้พบเห็นเครื่องบินแบล็กฮอว์ก บินผ่านและหายไปก่อนที่จะมีเสียงดังคลึกๆและมาทราบอีกทีหนึ่งในภายหลังว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้สูญหายไป

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ เครื่องบินแบล็กฮอว์กตก จนมีผู้เสียชีวตทั้งหมด 9 ราย โดยกำชับให้ดูแลขวัญและกำลังใจของทหารและครอบครัว และย้ำว่าจะปูนบำเหน็จให้กับข้าราชการทหาร 8 ชั้นยศ พร้อมเงินสินไหมทดแทนต่าง ๆ ที่จะได้รับตามสิทธิของแต่ละบุคคล ส่วนกรณีของนายศรวิชัย คงตันนิกู ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 พลเอกประยุทธ์ ได้กำชับให้ดูแลโดยมาตรฐานเดียวกันกับกำลังพลทุกนาย ทั้งนี้ในส่วนของการลำเลียงศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คนนั้น จะใช้วิธีการเดินเท้าจากเนิน 1100 ไปยังเนิน 900 และหากสภาพอากาศเปิดจะลำเลียงศพผู้เสียชีวิตโดยเฮลิคอปเตอร์ แต่หากสภาพอากาศปิดจะใช้วิธีการเดินเท้าไปยังเนิน 800 เพื่อลำเลียงศพออกมา ซึ่งคาดว่าการปฎิบัติภารกิจในครั้งนี้จะยังไม่เสร็จสิ้นภายใน 1 วัน และคาดว่าการปฏิบัติภารกิจจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม พ.อ.สรรเสริญ ยืนยันว่าอุบัติเหตุเครื่องบินแบล็กฮอว์กตกในครั้งนี้ไม่มีเหตุระเบิด แต่เป็นการตกกระแทกพื้นอย่างแรง พร้อมยืนยันว่าสมรรถนะของเครื่องบินอยู่ในเกณฑ์ดี

 

ลำเลียง1ศพถึงเนิน1,100ม.แล้ว ภาพพล.ต.ตะวัน เรืองศรี พล.ร.9 ก่อนเสียชีวิต