posttoday

ผบ.ทบ.ยังหวังลูกเรือแบล็กฮอว์กรอด

21 กรกฎาคม 2554

ผบ.ทบ.ไม่หมดหวังค้นหาลูกเรือแบล็กฮอว์ก ด้านแม่ทัพภาคที่ 1เผย จะใช้ฮ.นำชุดเดินเท้าร่วมค้นหา

ผบ.ทบ.ไม่หมดหวังค้นหาลูกเรือแบล็กฮอว์ก ด้านแม่ทัพภาคที่ 1เผย จะใช้ฮ.นำชุดเดินเท้าร่วมค้นหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดของการกู้ภัยค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ประสบเหตุหายไปพร้อมผู้โดยสารทั้ง 9 ราย ว่า จากรายงานที่ได้รับในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ชุดค้นหายังไม่พบเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กที่ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยกองทัพได้ประสานไปยังฝั่งพม่า เพื่อขอความร่วมมือให้ชุดค้นหาเข้าไปยังฝั่งพม่าในรัศมี 2-3 กิโลเมตร ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

ขณะที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยวันนี้ จะมีเจ้าหน้าที่จำนวน 15 ชุด เข้าไปจัดทำสนามจอดเฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติม เพื่อที่จะลำเลียงผู้ประสบเหตุต่อไป ซึ่งขณะนี้ทุกคนยังมีความหวัง กองทัพยังติดตามค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ ซึ่งกองทัพมีระเบียบที่จะดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้ประสบเหตุทุกคน

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวยืนยันด้วยว่า เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์ก เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีสมรรถนะดีที่สุดของกองทัพบก และนักบินก็มีความชำนาญ จึงเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากเหตุสุดวิสัย และสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างกระทันหัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความเสียใจกับทหารทั้ง 5 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งแรก โดยยืนยันว่าจะดูแลครอบครัวของทั้ง 5 นายอย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการงาน ภรรยา และการศึกษาของบุตรนายทหาร

ทีมเจ้าหน้าที่เร่งค้นหาสุดความสามารถ

ด้าน พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กว่า หลังจากทีมค้นหาเดินเท้าชุดแรกจำนวน 13 นาย ออกเดินทางจากจุดเฮลิคอปเตอร์ลำแรกตก เข้าไปยังจุดหมายซึ่งห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมานั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีการค้นพบแบล็กฮอว์กแล้วหรือยัง ส่วนอีกความหวังของกองทัพคือ ชุดปฏิบัติการค้นหา ซึ่งจะเดินทางไปกับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปให้ใกล้กับจุดเกิดเหตุมากที่สุด แต่คงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเข้าไปสมทบกับชุดเดินเท้าที่เข้าไปค้นหาก่อนหน้านี้

"ส่วนการประสานไปยังกองทัพพม่า เพื่อให้ช่วยติดตามค้นหาผู้รอดชีวิตไปก่อนหน้านี้นั้น มีการเดินค้นหาร่วมกันในช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงบ่าย ทหารพม่าต้องยุติภารกิจช่วยค้นหา เนื่องจากไม่ได้รับคำสั่งให้เดินข้ามแดนมายังฝั่งไทย แต่ทางการพม่าไม่ได้ห้ามชุดเดินเท้าของทหารไทย โดยให้ไทยปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ซึ่งกำหนดร่วมกันเอาไว้ได้" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

นอกจากนี้ พล.ท.อุดมเดช ยังกล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องผู้โดยสารแบล็กฮอว์กที่สูญหายไป ได้ติดต่อเข้ามานั้น ยืนยันว่าน่าจะเป็นความห่วงใยของประชาชนและญาติผู้สูญหาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากแบล็กฮอว์กหรือจากผู้ประสบเหตุแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะพยายามเดินหน้าค้นหาผู้ประสบเหตุอย่างเต็มความสามารถต่อไป

ทหารพม่าเตือนบริเวณจุดฮ.ตกมีกับระเบิดจำนวนมาก

พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ในวันนี้อาจจะไปถึงที่หมาย แต่เบื้องต้นจะต้องไปถึงเนิน 900 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่มีการรับศพทหารทั้ง 5 นาย จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปยังเนิน 1100 เมตร และแยกย้ายกันค้นหาแบบปูพรมต่อไป

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ขณะนี้ทีมเดินเท้าทั้ง 15 ทีม ยังไม่สามารถเข้าถึงพิกัดที่คาดว่าเครื่องจะตกแน่นอนในวันนี้ เพราะสภาพอากาศไม่ดี ประกอบกับเส้นทางอันตราย

"ทหารพม่าเตือนมาว่า มีกับระเบิดจำนวนมากในเส้นทางดังกล่าว ดังนั้นทีมกู้ภัยจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก คาดว่าอย่างช้าในวันพรุ่งนี้ ทีมกู้ภัยจะถึงจุดที่ฮ.ตกตามพิกัดที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตาม พิกัดในป่ากับบนแผนที่นั้นไม่เหมือนกัน พอเข้าพื้นที่จริงแล้วพิกัดอาจจะไม่ใช่ก็ได้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายในการค้นหาฮ. ลำดังกล่าว แต่เชื่อว่าทหารพม่าน่าจะพบฮ.ลำนี้แล้ว เพราะตกอยู่ในพื้นที่พม่า ซึ่งพรานป่าพม่าและทหารพม่าชำนาญเส้นทางนี้มากกว่าทหารไทย" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ส่วน พ.ท.ประยุทธ์ คงตันนิกูล บิดานายสรชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 เปิดเผยว่า ยังหวังว่าบุตรชายจะรอดชีวิต เนื่องจากตรวจสอบเข้าไปยังมือถือของลูกชายแล้ว เป็นระบบฝากข้อความ จึงเชื่อว่าลูกยังปลอดภัย เพราะหาเสียชีวิตจริง โทรศัพท์มือถือคงไม่สามารถติดต่อได้ และครอบครัวหวังว่าลูกยังคงปลอดภัย

ผบ.ทบ.ยังหวังลูกเรือแบล็กฮอว์กรอด