posttoday

ปิดฉาก บ้าน"สุรยุทธ์" บนเขายายเที่ยง

12 กุมภาพันธ์ 2553

เจ้าหน้าที่ป่าไม้รื้อไม่เหลือแม้แต่ตอ คืนที่ดินให้กรมป่าไม้แล้ว

เจ้าหน้าที่ป่าไม้รื้อไม่เหลือแม้แต่ตอ คืนที่ดินให้กรมป่าไม้แล้ว

ปิดฉาก บ้าน"สุรยุทธ์" บนเขายายเที่ยง

นายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) พร้อมคณะเข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านพักของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านเขายายเที่ยงใต้ หมู่ 10 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หลังจากที่พล.อ.สุรยุทธ์ ได้คืนที่ดินทั้งหมดให้กับทางกรมป่าไม้ ตามคำสั่งที่ทางกรมป่าไม้ได้ประกาศให้พล.อ.สุรยุทธ์ คืนที่ดินทั้งหมดภายในวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยไม่มีการยื่นขออุทธรณ์  ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ภายในบริเวณบ้านพักของพล.อ.สุรยุทธ์ พบว่าสิ่งก่อสร้างทั้งหมดภายในบ้านพัก ทั้งเรือนรับรอง บ้านพัก และจุดชมวิวต่างๆ ถูกรื้อถอนออกแล้วทั้งหมด คงเหลือเพียงพื้นปูนซิเมนต์และร่องรอยการรื้อเสาปูนและใช้รถไถไถดินกลบบริเวณบ้านพักหลังใหญ่ ส่วนถนน สระน้ำขนาดใหญ่บริเวณหน้าบ้าน สวนหย่อมและไม้ดอกไม้ประดับ ยังคงอยู่ในสภาพเดิม

ทั้งนี้ภายหลังการตรวจสอบพื้นที่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดีต่อไปทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) จะทำรายงานส่งกรมป่าไม้เพื่อส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดให้ไปอยู่ในการครอบครองของกรมป่าไม้เช่นเดิม ส่วนการพิจารณาว่าพื้นที่ดังกล่าวจะถูนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับทางกรมป่าไม้จะพิจารณา ซึ่งพื้นที่บริเวณบ้านพักของพล.อ.สุรยุทธ์ ถูกส่งมอบคืนให้กีบทางกรมป่าไม้ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทางกรมป่าไม้ได้นำป้ายคืนพื้นที่และป้ายห้ามเข้ามาติดไว้ตลอดแนวเขตพื้นที่ทั้งหมดเพื่อรอการพิจารณาว่าจะนำพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ต่อไปอย่างไร แต่ในเบื้องต้นพื้นที่แห่งนี้จะกลายเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและทางเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา)จะดูแลพื้นที่แห่งนี้เหมือนดังเช่นการดูแลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทุกแห่งไปก่อน 

ขณะที่ชาวบ้านเขายายเที่ยงที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับบ้านพักของพล.อ.สุรยุทธ์ ต่างมีความกังวลใจว่าอาจจะถูกยึดคืนที่ดินเช่นเดียวกับพล.อ.สุรยุทธ์  เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนมือโดยการขายสิทธิกันมาเช่นเดียวกัน แต่ยังคงยืนยันที่จะขออยู่ในพื้นที่ต่อไป เพราะที่ผ่านมาได้เสียภาษีบำรุงท้องที่มาอย่างถูกต้อง และทางกรมป่าไม้เองก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ อีกทั้งยังมีการจัดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัยมาเป็นเวลานานแล้ว โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชาวบ้านส่วนใหญ่มองว่าเกิดจากปัญหาทางการเมืองที่ต่อสู้กันสอย่างหนักจนทำให้ชาวบ้านต้องได้รับผลกระทบอย่างเช่นทุกวันนี้

นายบุญส่ง แยกจันทึก  ชาวบ้านเขายายเที่ยงเหนือ หมู่ 6 ต.คลองไผ่ กล่าวว่า ยอมรับว่าตนเองได้ซื้อสิทธิพื้นที่มาจากคนในพื้นที่อีกทอดหนึ่ง เพื่อมาตั้งรกรากทำมาหากินมาเป็นเวลากว่า 10 ปี แล้ว ซึ่งจุดนี้ก็มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับกรณีของพลเอกสุรยุทธ์ฯ แต่ส่วนตัวแล้วถึงแม้จะไม่ต้องการที่ออกจากพื้นที่เช่นเดียวกับพลเอกสุรยุทธ์ฯ แต่หากทางกรมป่าไม้มีคำสั่งให้คืนพื้นที่ก็คงต้องปฏิบัติตาม

แต่อยากรู้ว่าหากต้องออกจากพื้นที่จริงรัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการหาพื้นที่ทำกินให้กับตนเองใหม่ รวมถึงชาวบ้านที่อยู่ในกรณีเดียวกันกับตนเองด้วย เพราะชาวบ้านที่มาอยู่อาศัยในแถบนี้ก็เป็นเพียงชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่ไม่มีที่ดินทำกินไม่มีที่ดินอยู่อาศัย จึงต้องอพยพมาอยู่ที่นี้ ทั้งๆที่แห่งนี้จะทำการเกษตรปลูกอะไรก็แสนจะอยากลำบาก และอาจจะเป็นการดีด้วยซ้ำไปหากรัฐบาลสามารถหาพื้นที่ใหม่ให้กับพวกของตนเองได้

นายทองนาค ชาญเดช  ชาวบ้านเขายายเที่ยงเหนือ ที่อยู่ในพื้นที่โดยได้รับสิทธิตกทอดมาจากบรรพบุรุษอย่างถูกต้อง กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านเขายายเที่ยงทั้งหมู่ 6 และ หมู่ 10 อยู่กับมาด้วยความสงบสุขมาโดยตลอด รวมถึงพล.อ.สุรยุทธ์ ก็เป็นคนดีคอยช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อย่างเต็มที่จนเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านทั่วไปในแถบนี้

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนเองมองว่าเกิดจากปัญหาทางการเมืองที่พยายามโค่นล้มอำนาจกันไปมา จนทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมาก่อนที่พล.อ.สุรยุทธ์ จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เห็นมีใครหรือหน่วยงานไหนมาตรวจสอบเอาผิด และชาวบ้าน ทุกคนก็ได้สิทธิใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในความดูแลของกรมป่าไม้ จ่ายค่าภาษีบำรุงท้องที่มาเป็นประจำทุกปี มีชื่อมีสำเนาทะเบียนบ้านทุกอย่างไม่เห็นจะมีปัญหาว่าทำผิดกฏหมายหรือทางกรมป่าไม้มาบังคับกดดันยึดคืนที่ดินแต่อย่างใด

"แต่เมื่อเกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นเกิดการขุดคุ้ยจนทำให้สถานการณ์บานปลายเมื่อเป็นอย่างนี้ความสงบสุขของชาวบ้านที่เคยมีมาในอดีตก็หายไป เหลือทิ้งไว้เพียงคำถามที่ว่าชาวบ้านที่อยู่ในข่ายเดียวกันกับพล.อ.สุรยุทธ์ แต่เป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา หาเช้ากินค่ำไปวันๆ จะต้องทำอย่างไรต่อไป ดังนั้นจึงอยากวอนทุกฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายการเมืองอย่านำเอาเรื่องที่จะเกิดความเดือดร้อนและมีผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปมาเป็นประเด็นทางการเมืองใช้ต่อรองโค่นอำนาจเพราะทุกวันนี้ชาวบ้านก็เดือดร้อนมากพออยู่แล้ว "นายทองนาค