posttoday

ทัพภาค 1 เร่งลำเลียงศพทหารฮ.ตก

19 กรกฎาคม 2554

แม่ทัพภาคที่ 1 เตรียม 2 แผน ลำเลียงศพทหาร ฮ.ตกป่าแก่งกระจาน  เล็งใช้ ฮ. กองทัพรับศพ แต่หากฟ้าปิด ต้องใช้วิธีการเดินเท้า

แม่ทัพภาคที่ 1 เตรียม 2 แผน ลำเลียงศพทหาร ฮ.ตกป่าแก่งกระจาน  เล็งใช้ ฮ. กองทัพรับศพ แต่หากฟ้าปิด ต้องใช้วิธีการเดินเท้า

พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาค 1 เปิดเผยว่า ได้ เตรียมแผนลำเลียงศพนายทหารทั้ง 5 นายที่เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตก ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไว้ 2 แผน คือ หากฟ้าเปิดจะใช้แผนเดิมนำเฮลิคอปเตอร์จากเขาพะเนินทุ่งไปรับศพที่จุดพักศพ แต่หากฟ้าปิดจนถึง 10.00 น. จะเปลี่ยนแผนให้ทหารลำเลียงศพโดยการเดินเท้ามาที่เนินเก้าร้อยซึ่งจะใช้เวลาเดิน 4-5 ชม. ซึ่งเฮลิคอปเตอร์จะมีโอกาสเข้าไปรับศพพร้อมเจ้าหน้าที่อีก 28 นายได้ง่ายกว่า ยืนยันไม่ให้ล่าช้าไปกว่าวันนี้  ขณะเดียวกันเร่งนำเฮลิคอปเตอร์รับทหารที่ยังตกค้างอยู่ที่ห้วย 3 แพร่งและใจแผ่นดิน หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่ภาคพื้นแต่ไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้

พ.อ.ธรรมนูญ วิถี โฆษกกองทัพภาคที่ 1 เปิดเผยความคืบหน้าการนำศพทหาร 5 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถนำศพออกมาได้ ว่า ในวันนี้จะนำเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพบก ขึ้นบินกับเฮลิคอปเตอร์ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อจะไปลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย ออกจากจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ หลังจากนี้ต้องพิจารณาว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กจะสามารถลงจอดในจุดดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์มีขนาดใหญ่ ดังนั้น อาจต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า เข้าไปรับศพ

อย่างไรก็ตาม หากสภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวย โดยยังไม่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปปฏิบัติการได้ ก็จะให้กำลังพลซึ่งอยู่ด้านบนของที่เกิดเหตุ ช่วยกันลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย ด้วยการเดินเท้าลงมาบริเวณที่สนามจอดเฮลิคอปเตอร์ด้านล่าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จากนั้นจะใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงศพทั้งหมดมาไว้ที่ อ.แก่งกระจาน เพื่อทำพิธีรดน้ำศพและนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลต่อไปย