posttoday

เพจดังเตือน! ยารักษาสิวที่อาจทำให้ตับพัง-เด็กในครรภ์พิการ

20 พฤศจิกายน 2560

เพจแหม่มโพธิ์ดำเตือนระวังกินยารักษาสิวยี่ห้อดังโดยไม่ได้ออกตามแพทย์สั่งอาจมีผลกระทบต่อตับและทำให้เด็กในครรภ์พิการได้

เพจแหม่มโพธิ์ดำเตือนระวังกินยารักษาสิวยี่ห้อดังโดยไม่ได้ออกตามแพทย์สั่งอาจมีผลกระทบต่อตับและทำให้เด็กในครรภ์พิการได้

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.  เพจเฟซบุ๊ก “แหม่มโพธิ์ดำ” ได้ออกมาเตือนยารักษาสิว ชนิดหนึ่งที่มีขายทั่วไปในสังคมออนไลน์และร้านขายยา ว่าหากไม่ได้กินตามแพทย์สั่งหรือกินแบบผิดๆก็อาจมีผลข้างเคียงทำให้ตับอักเสบ ตับแข็ง ตับวาย หรือถ้าผู้กินตั้งที่กินครรภ์อยู่ก็อาจมีผลทำให้เด็กในท้องพิการได้

“บ้านเราขายยาออนไลน์ หมอกระเป๋าไร้วุฒิเปิดคอร์สกันเป็นว่าเล่น ที่สำคัญมันมียารักษาสิวตัวนึงที่ไม่ได้ใช้กันบ่อยๆ เพราะผลข้างเคียงเยอะมากอย่างคาดไม่ถึง ถ้ากินๆไปบางคนก็อาจมีตับอักเสบ ตับแข็ง ตับวาย หรือถ้ากินไปแล้วเกิดตั้งท้องเด็กในท้องถึงพิการเชียว

แต่บ้านเรามียาพวกนี้ขายกันเกลื่อนมีทั้งขายในเฟซ ในร้านขายยาทั้งแท้-เถื่อน กระทั้งในคลินิกความสวยความงามบางแห่งก็แจกจ่ายกันรัวๆ ยังกับยาแก้ปวด คนกินไม่รู้หรอกว่ายาตัวนี้ อันตรายขนาดไหนมีแต่คิดและฟังมาว่า มันเจ๋ง มันเทพ มันรักษาสิวได้ กินแล้วสวย หน้าใส ไม่สนใจผลข้างเคียง รู้ตัวอีกทีตับพังหรือมีผลกับลูกในท้องไปซะแล้ว

ตอนนี้ บริษัทยาที่เป็นคนผลิตยาตัวนี้ เค้าออกมาเตือน ปชช กันอีกรอบ บางคนเอายาไปบรรจุภัณฑ์ใหม่ ขายอัพราคากันเนียนๆ โดยไม่ใส่ใจคนใช้ว่าอันตรายแค่ไหน จำไว้นะยาชนิดนี้ต้องได้รับการดูแลและสั่งโดยแพทย์เท่านั้น อยากสวยอย่าลืมศึกษาความเสี่ยงด้วยล่ะ” เพจดังกล่าว ระบุ

หลังเรื่อวราวดังเผยแพร่ออกไปในสังคมออนไลน์ก็มีคนเข้าไปกดแชร์เรื่องราวดังกล่าวเพื่อเป็นการเตือนภัยต่อไป

ที่มา https://www.facebook.com/queentogetherisone/posts/1118570741579426