posttoday

ความในใจครูไร้สัญชาติถึงนายกฯ หวังได้สัญชาติไทยเพื่อรับราชการครู

02 มิถุนายน 2559

เรื่องราวของ "ยอด ปอง" ครูผู้ไร้สัญชาติ ที่หวังส่งไปถึงนายกรัฐมนตรี

เรื่องราวของ "ยอด ปอง" ครูผู้ไร้สัญชาติ ที่หวังส่งไปถึงนายกรัฐมนตรี

กำลังเป็นเรื่องราวที่ถูกเเชร์ต่ออย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์สำหรับเรื่องราวของคุณครู "ยอด ปอง" เเห่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย คุณครูที่ไม่สามารถสอบบรรจุเข้ารับราชการครูได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องของการเป็นผู้ไร้สัญชาติไทย

เขาเล่าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "ยอด ปอง" ระบุว่า ตนเองอายุ 27 ปี มีเลขประจำตัวของบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนที่ขึ้นต้นด้วยเลข 0 หลังเรียนจบปริญญาตรี สาขาวิชาการสอนนาฏยสังคีต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ประกอบอาชีพเป็นครูสอนที่โรงเรียนประเสริฐสุข บางพระ ชลบุรี ( เอกชน) เเต่ไม่สามารถสอบบรรจุเข้ารับราชการครูได้ เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของการเป็นผู้ไร้สัญชาติไทย

ยอด เกิดที่ประเทศพม่า จนกระทั่งเมื่ออายุ 7 ขวบ ได้อพยพตามพ่อแม่เข้ามาพักอาศัยในประเทศไทย และตั้งใจศึกษาเล่าเรียนหนังสือ โดยหวังมาตลอดชีวิตว่าจะได้สัญชาติไทย

"ทุกวันนี้ ผมสู้และยังคงมีความหวังว่าสักวันผมจะได้เป็นคนที่มีสัญชาติไทย ทุกครั้งที่มีคนพูดถึงเรื่องของสัญชาติ มันจะเหมือนกับการที่ตัวผมนั้น ถูกคมมีดกรีดแทงที่หัวใจอยู่เสมอ แทงครั้งแรกเมื่อตอนที่อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม และถูกแทงมาเรื่อยๆ จนทุกวันนี้ แต่ถึงอย่างนั้น ตัวผมก็ยังมีหลายคำที่เป็นกำลังใจ ให้สู้ต่อไป ทุกๆครั้งที่เราท้อใจ ก็มักจะมีคำเหล่านี้ จากครู อาจารย์ พี่ น้อง ที่ได้รู้จัก รวมทั้งคำสอนของแม่ ว่า “สู้นะลูก แม่คอยให้กำลังใจแก่ลูกชายคนนี้เสมอ" คุณครูไร้สัญชาติระบุ

ที่ผ่านมา "ยอด ปอง" คว้ารางวัลที่ได้รับการยกย่องจากสังคมมาเเล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
รางวัล คนค้นคน อวอร์ด ครั้งที่ 4 สาขาเยาวชนต้นแบบ จากรายการคนค้นคน
รางวัลตาราอวอร์ด ครั้งที่2 ผู้ปลุกหัวใจสังคมด้วยหัวใจโพธิสัตว์ จากเสถียรธรรมสถาน
รางวัลนิสิต นักศึกษา แห่งชาติ ทางครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์ แห่งประเทศไทย
รางวัล “ประชาบดี”

ครูยอด ระบุด้วยว่า หวังว่านายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา จะได้รับฟังเรื่องราวความทุกข์และให้ความช่วยเหลือได้ ในขณะที่ตนยังมีชีวิตอยู่ เพราะการได้สัญชาติไทย เป็นความหวังสุดท้ายของครูจนๆ ครูดอย เเละถือเป็นวันเเห่งการเริ่มต้นชีวิตใหม่ เพราะจะได้รับโอกาสในการรักษาสิ่งที่เจ็บป่วยมาตลอด

ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10201612834279617&set=a.1305403932123.34437.1741287535&type=3&theater