posttoday

ร้องBTS-MRTงดเปิดเสียงโฆษณาในขบวนรถ-สถานี

14 พฤษภาคม 2558

ผู้โดยสารตั้งแคมเปญร้องเรียนให้ BTS-MRT หยุดเปิดเสียงโฆษณาภายในขบวนรถ-สถานี

ผู้โดยสารตั้งแคมเปญร้องเรียนให้ BTS-MRT หยุดเปิดเสียงโฆษณาภายในขบวนรถ-สถานี

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.สมาชิกเว็บไซต์ change.org ได้ตั้งแคมเปญรณรงค์เรื่อง "ร้องเรียน BTS และ MRT รถไฟฟ้าสาธารณะในกรุงเทพฯ ทั้งสองบริษัท กรุณาหยุดการเปิดเสียงโฆษณา ภายในสถานีและในรถไฟฟ้า" โดยมีการระบุข้อมูลประกอบแคมเปญว่า

การงดเว้นการใช้เสียงในรถไฟฟ้าเป็นมารยาทประการสำคัญที่สุดในการอยู่ในพื้นที่สาธารณะแคบๆ ร่วมกัน ในประเทศที่เจริญแล้วเช่นในญี่ปุ่น การเปิดเสียงเตือนและเสียงเรียกเข้าในโทรศัพท์มือถือขณะอยู่บนขนส่งมวลชนสาธารณะทุกชนิดเป็นเรื่องที่ไม่พึงกระทำไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางกฎหมายหรือจริยธรรมก็ตาม

ในกรุงเทพฯ เองซึ่งก็เป็นเมืองใหญ่ แม้ทางสถานีเองก็มีมาตรการให้ผู้ใช้บริการงดเว้นการส่งเสียงดังภายในบริเวณสถานีและในรถไฟฟ้าอยู่ แต่สิ่งที่เราเห็นว่าลักลั่น คือเจ้าของพื้นที่รถไฟฟ้า BTS และ MRT เอง ต่างก็ละเลยเรื่องนี้เสียเอง ดังจะเห็นได้จากเสียงจากจอโฆษณาในสถานีและในรถไฟฟ้า ที่นับวันจะเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ

อนึ่ง การจะดูโฆษณาหรือไม่ ควรเป็นสิทธิของผู้ใช้บริการบนรถไฟฟ้า (ซึ่งไม่ได้จ่ายเงินเพื่อขึ้นมาดูโฆษณา) การใช้เสียงรบกวนหรือจูงใจเพื่อให้ชมโฆษณา จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ท่านไม่ควรทำได้ในทางทฤษฎีอยู่แล้ว เราจึงปรารถนาจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

คำขอจากพวกเราทุกคนคือ ท่านต้องหยุดการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยการใช้โฆษณาที่มีเสียงเองด้วย เพื่อให้คำขอให้ผู้ใช้บริการงดใช้เสียงดังภายในสถานีและภายในรถไฟฟ้าเองเพื่อความสงบภายในสถานี ก็จะสามารถเห็นได้จริงเป็นรูปธรรมดังที่ปรากฏในประเทศที่เจริญแล้วอื่นๆ

ท่านจำเป็นต้องเป็นทั้งเป็นตัวอย่างที่ดี และจะไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางการรณรงค์จริยธรรมในเรื่องนี้ของท่านด้วยการปล่อยปละละเลย ไม่เป็นตัวอย่างเสียเอง

นอกจากนี้ยังมีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปได้ตั้งกระทู้ในทำนองเดียวโดยระบุหัวข้อว่า "มีใครเบื่อการโฆษณาบนรถไฟฟ้าบ้างมั้ยครับ" พร้อมระบุว่า การโดยสารรถไฟฟ้าทำให้ต้องถูกบังคับให้นั่งฟังโฆษณาทั้งที่ไม่ได้อยากรู้ พร้อมเสนอให้เปลี่ยนการโฆษณาเป็นแบบไม่มีเสียงแต่ให้มีการแสดงข้อความเป็นซับไตเติ้ลบนหน้าจอแทน เพื่อให้ผู้โดยสารเลือกได้ว่าจะชมรายละเอียดของโฆษณานั้นหรือไม่
ที่มา

http://chn.ge/1PkLhfb

http://pantip.com/topic/33589071