posttoday

ไข้เลือดออกพุ่ง2เท่า

08 มีนาคม 2559

สาธารณสุขเผยโรคไข้เลือดออกน่าเป็นห่วง พบผู้ป่วยพุ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 2 เท่า เร่งทำลายแหล่งยุงลาย

สาธารณสุขเผยโรคไข้เลือดออกน่าเป็นห่วง พบผู้ป่วยพุ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 2 เท่า เร่งทำลายแหล่งยุงลาย

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศยังน่าเป็นห่วง โดยข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 มี.ค. 2559 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 9,639 คน เสียชีวิตแล้ว 3 คน นับว่าสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ ในปี 2558 มีรายงานผู้ป่วยเพียง 4,783 คน มากสุดในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคเหนือ และกรุงเทพมหานคร มาตรการป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือประชาชนทุกบ้านต้องร่วมกันไม่ให้บ้านเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุกสัปดาห์ โดยใช้มาตรการ 3 เก็บ คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ เพื่อป้องกัน 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หากสามารถทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายจะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้ ป้องกันไม่ให้ยุงกัดใช้ยาทากันยุง นอนกางมุ้ง

สำหรับโรคไข้เลือดออกเป็นได้ในทุกกลุ่มอายุ โดยพบมากในช่วงอายุ 5-10 ปี อาการส่วนใหญ่มักจะมีไข้สูงไข้ ไม่ลด นอนซม ในระยะไข้นี้บางรายอาจมีอาการเบื่ออาหาร อาเจียน ปวดท้องร่วมด้วย ซึ่งในระยะแรกจะปวดทั่วๆ ไปและอาจปวดที่ชายโครงขวาในระยะที่มีตับโต จะต้องติดตามดูอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หากมีลักษณะอาการดังกล่าวกับมีไข้สูงเกิน 2 วัน แต่อาการที่รุนแรงอาจพบได้ตั้งแต่วันที่ 4 ของโรคที่ผู้ป่วยอาจเข้าสู่ภาวะช็อก ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงทีเพื่อป้องกันการเสียชีวิต

ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ จำนวน 30 แผน เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับใหม่ได้ปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่เกิดการแพร่กระจายของโรคติดต่อรุนแรงตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ทั้งโรคติดต่ออุบัติใหม่ เช่น โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส โรคไข้หวัดนก โรคซาร์ส โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคอุบัติซา เช่น วัณโรค มาลาเรีย ไข้เลือดออก โดยจะนำแผนปฏิบัติการดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป