posttoday

สธ.ยันคุมโรคซิกาได้ติดเชื้อแค่บวกลบ5

16 กุมภาพันธ์ 2559

กรมควบคุมโรค ยันคุมโรคซิกาได้ ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อบวกลบ 5 ราย มีการเฝ้าระวังใกล้ชิด

กรมควบคุมโรค ยันคุมโรคซิกาได้ ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อบวกลบ 5 ราย มีการเฝ้าระวังใกล้ชิด

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวการแพร่ระบาดของโรคซิกาในประเทศไทยตามรายงานข่าวในประเทศไต้หวัน โดยยืนยันว่ากรมควบคุมโรคสามารถควบคุมได้ ไม่มีการแพร่กระจายตามที่เป็นข่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการกำจัดมาลาเรียแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ได้กำหนดยุทธศาสตร์การกำจัดโรคมาลาเรีย ภายใน 10 ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2,200 ล้านบาท ในปี 2560 จะใช้งบฯ 599 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งรับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก 211 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยอมรับว่ายังมีปัญหาเชื้อบางตัวดื้อยา จึงมอบหมายให้สภาวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) วิจัยพัฒนาปรับปรุงเพื่อหายาตัวใหม่และกำจัดเชื้อมาลาเรียให้ได้

นายอำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการควบคุมตามมาตรการของกรมอนามัยระหว่างประเทศมาตลอด และสามารถควบคุมได้แล้ว รวมทั้งยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

"ตั้งแต่ต้นปีมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่งประมาณบวกลบ 5 เนื่องจากมีการระบาดเกิดขึ้นในบางพื้นที่ของโลก ซึ่งเราก็ได้ประกาศให้ประชาชนตื่นตัวด้วย ส่วนผู้ป่วยที่พบล่าสุดก็มีอาการดีขึ้น" อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว