posttoday

ทำบุญวันเกิดแม่วัย84 ลูกหลานแจกข้าวสาร 1,700 กก.ให้ชาวบ้าน

02 มิถุนายน 2565

บุญนี้เพื่อแม่ ลูกหลานแจกข้าวสาร 1,700 กก.ให้ชาวบ้าน ครบรอบคล้ายวันเกิดแม่วัย 84 ซื้อโลงศพแก่ผู้ยากไร้ทำอาหารแจกอีก 100 ชุด

ที่บ้านเลขที่ 27/4 ม.7 บ.ตะบัล ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ บรรดาลูกหลานได้ร่วมกันจัดงานบุญวันครบรอบ 84 ปีวันคล้ายวันเกิดคุณยายประณีต แปะทอง อายุ 84 ปี มีการนิมนต์พระ จำนวน 5 รูป มีพระเทพวชิรญาณโสภณ (เยื้อน ขนฺติพโล)เจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดเขาศาลา มารับภัตตาหาร เพื่อเป็นสิริมงคลในงานมีผู้สูงอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับคุณยายประณีตมาร่วมงานด้วย

ทำบุญวันเกิดแม่วัย84 ลูกหลานแจกข้าวสาร 1,700 กก.ให้ชาวบ้าน

นอกจากทำบุญเลี้ยงภัตตาหารพระสงฆ์แล้ว คุณยายยังได้บริจาคเงินให้กับตัวแทนกลุ่มผู้ให้ใจดีเพื่อสมทบทุนซื้อโลงศพแก่ผู้ยากไร้และตัวแทน รพ.สุรินทร์ เพื่อสาธารณประโยชน์ อีกทั้ง ลูกหลานคุณยายได้นำข้าวเปลือกจำนวน 2 ตัน ซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิจากที่นาของคุณยายเอง นำไปสีเป็นข้าวสารได้จำนวน 1700 กิโลกรัม บรรจุถุงๆละ 5 กิโลกรัมแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน โดยมีตัวแทนของหมู่บ้านเป็นผู้รับมอบนำไปแจกจ่ายให้ และในงานยังมีการแจกของชำร่วยเป็นถ้วยชามกระเบื้องให้กับผู้ที่มาร่วมงานและช่วงเย็นก็ยังมีการทำอาหารบรรจุถุงแจกให้กับชาวบ้านฟรีอีก100 ชุด

ทำบุญวันเกิดแม่วัย84 ลูกหลานแจกข้าวสาร 1,700 กก.ให้ชาวบ้าน

สำหรับคุณยายประณีต แปะทอง นับเป็นบุคคลที่ชาวบ้านทั่วไปให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เดิมรับราชการเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะบัล ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ คนแรก หลังจากเกษียณอายุราชการ ก็ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำบุญด้านต่างๆและ บริจาคช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยาก จนเป็นที่เคารพรักของชาวบ้านยกให้เป็นปูชนียบุคคล ของหมู่บ้านและทั่วไป โดยในแต่ละปีลูกหลานก็จะจัดงานวันเกิดเน้นจัดงานแบบเรียบง่าย และที่สำคัญในแต่ละปีจะมีการแจกและบริจาคทุนทรัพย์และสิ่งของให้กับมูลนิธิ ชมรม และชาวบ้านมาโดยตลอด