posttoday

เจ้าของโรงแรมดังให้ชาวยูเครนหนีภัยสงครามเช่าห้องราคาถูก

16 พฤษภาคม 2565

สุราษฎร์ธานี-เจ้าของโรงแรมดังเกาะสมุยใจดียกห้องพักทั้งหมดให้ชาวยูเครน 70 ชีวิตพักอาศัยช่วงเจอภัยสงครามคิดค่าห้องราคาถูกคืนละ 200 บาท หัวหน้ากลุ่มชาวยูเครนสุดซึ้งน้ำใจคนไทยมีเมตตา

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่โรงแรมเดอะกะลาสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายศุภชัย พงศ์ฉบับนภา เจ้าของโรงแรมเดอะกะลาสมุยใจดีได้เปิดห้องพักให้ชาวยูเครนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กที่เดินทางออกนอกประเทศจากสถานการณ์สู้รบจากภัยสงคราม มาพักอาศัยโดยคิดค่าห้องราคาถูกคืนละ 200 บาท ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีผู้หญิงชาวยูเครน อายุ 28 ปี ที่พักอาศัยอยู่เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวเส้นเลือดในสมองโป่งแตก ทางเจ้าของโรงแรมยังได้จัดพิธีศพให้ด้วย

นายศุภชัย เปิดเผยว่า ชาวยูเครนมาพักอยู่ที่โรงแรมได้ประมาณ 2 เดือนแล้วมีจำนวนทั้งหมด 70 คน กับชาวรัสเซียบนเกาะสมุยก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันและยังเป็นคนพามาพักที่โรงแรมนี้เองด้วยทยอยเดินทางเข้ามา เนื่องจากกว่าจะออกจากประเทศยูเครนได้ด้วยความยากลำบากทั้งเครื่องบินหลายเส้นทางต่อรถยนต์ ส่วนใหญ่ที่มาเป็นผู้หญิงเนื่องจากผู้ชายต้องไปเป็นทหาร ปกติที่โรงแรมปิดอยู่ไม่ได้รับแขกจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ด้วยมนุษยธรรมเห็นใจเพื่อมนุษย์ที่ประสบภาวะสงครามและลำบากไม่มีที่พัก จึงได้เปิดห้องพักทั้งหมด 38 ห้องให้เป็นที่พักและทำงานออนไลน์โดยไม่ได้รับแขกและนักท่องเที่ยวอื่น

เจ้าของโรงแรมดังให้ชาวยูเครนหนีภัยสงครามเช่าห้องราคาถูก

นายศุภชัย กล่าวว่า ตนไม่ได้หวังรายได้และกำไรค่าที่พักพอเป็นค่าจ้างพนักงานดูแลดีกว่าปล่อยร้างไว้เฉยๆ ภายหน้าหากสงครามสงบ พวกเขาทำมาหากินตามปกติได้ เราหวังว่า พวกเขาคงประทับใจคนไทย หรือคนเกาะสมุย และในอนาคตคงได้กลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้งในฐานะนักท่องเที่ยวจริงๆ โดย 90 เปอร์เซ็นต์ของชาวยูเครนที่มาอยู่ไม่เคยมาเมืองไทยมาก่อนเลย นี่เป็นครั้งแรกที่มาพวกเขาคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 5 เดือนจึงจะได้กลับบ้าน แต่ตนคาดว่าน่าจะถึง 7 เดือน

“ ชาวยูเครนอยู่เรียบง่ายไม่รบกวนไม่ขอรับเงินช่วยเหลือและสิ่งของใช้ใดๆเพราะยังไปหาซื้อได้อยู่ แต่หากใครมีผลไม้ในสวน หรือเวลาที่บ้านใครทำบุญใหญ่ทำขนมเยอะๆ มีเหลือนำมาฝากเขารับประทานได้ พวกเขาชอบอาหารและผลไม้ไทยมาก ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาตนได้จัดงานให้ทุกคนพอได้คลายเศร้าคิดถึงบ้านและที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตตนได้นิมนต์พระครูปลัดวิมลสิริวัฒน์ (อาจารย์สมชาย) เจ้าอาวาสวัดคงคารามและเจ้าคณะตำบลตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย มาทำพิธีสวดให้ผู้เสียชีวิต "นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ พระอาจารย์สมชายได้มอบเงินช่วยเหลือ ตอนแรกพวกเขางงไม่รับ พอตนอธิบายเหตุผลทุกคนต่างซึ้งใจจนน้ำตาคลอเบ้าหลายคนบอกว่า เค้าสนใจศาสนาพุทธ จะศึกษาศาสนาพุทธให้มากกว่าที่เป็นอยู่ และหัวหน้ากลุ่มชาวยูเครน ซาบซึ้งใจกับน้ำใจคนไทยคิดไม่ถึงว่าคนไทยจะมีความเมตตาและมีน้ำใจแบบนี้

สำหรับใครประสงค์จะส่งอาหารช่วยเหลือชาวยูเครนส่งได้ที่นายศุภชัย พงศ์ฉบับนภา THE KALA SAMUI210/8 หมู่ 4 ต. มะเร็ต อ. เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี 84310วงเล็บในมุมซอง ว่า "ให้แขกยูเครน" ส่วนของใช้ไม่ต้อง