posttoday

สาวสองโคราช เจอพิษโควิด หันทำขนมเข่งขายยอดทะลัก

27 มกราคม 2565

ครอบครัวสาวสองโคราช เจอพิษโควิดเลิกธุรกิจรถทัวร์ หันมาทำขนมเข่งขาย ออเดอร์ทะลักรับเทศกาลตรุษจีน

นายสุทธิศักดิ์ อัครวงษ์วัฒนา อายุ 37 ปี เจ้าของร้านขนมเข่งแม่มะลิ มีลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามาจนผลิตไม่ทันต่อความต้องการโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เป็นแหล่งผลิตขนมเข่งขายส่งชื่อดัง ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 1479 ม.1 ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา คนในครอบครัวต่างช่วยกันเร่งทำขนมเข่งส่งให้ลูกค้าตามออเดอร์กันอย่างขมักเขม่น

สาวสองโคราช เจอพิษโควิด หันทำขนมเข่งขายยอดทะลัก

นายสุทธิศักดิ์ เปิดเผยว่า เดิมทีครอบครัว ประกอบธุรกิจรถโดยสารปรับอากาศประจำทาง วิ่งระหว่างโคราช-สุรินทร์ตแต่ประสบกับปัญหาการระบาดไวรัสโควิด-19 จึงได้ตัดสินใจหยุดวิ่งรถเพราะไม่คุ้มทุนเมื่อไม่มีรายได้อะไรจึงได้ตัดสินใจขายรถบัสปรับอากาศทิ้ง ในราคาประมาณ 2 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวและพบว่าขนมเข่งฝีมือคุณแม่อร่อยมากเริ่มมีออเดอร์สั่งเข้ามาต่อเนื่อง จึงเริ่มทำเป็นอาชีพอย่างจริงจัง มีคุณแม่มะลิ อัครวงษ์ ซึ่งเป็นแม่ของตนเองเป็นคนร่วมคิดสูตร แพกใส่กล่องๆ ละ 9 ชิ้นขายในราคากล่องละ 100 บาท ซึ่งขอใช้ชื่อแม่ทำเป็นยี่ห้อ “ขนมเข่งแม่มะลิ”จากนั้นก็จำหน่ายในหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านเพจเฟซบุ๊ก ขายในกลุ่มเพื่อนฝูง และขายตามตลาดต่างๆ ในพื้นที่แม้ไม่ใช่เทศกาลก็มีลูกค้าสั่งเข้ามาตลอด เพราะสามารถนำไปรับประทานเป็นของหวานได้

สาวสองโคราช เจอพิษโควิด หันทำขนมเข่งขายยอดทะลัก

แต่ช่วงนี้เข้าใกล้เทศกาลตรุษจีน ถือว่าเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด เพราะคนไทยเชื้อสายจีนจะนิยมนำขนมเข่งไปไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ ทำให้สัปดาห์นี้จะมีลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก จนทำขนมเข่งไม่ทันกับออเดอร์ บางวันมีสั่งเข้ามามากกว่า 5,000 ชิ้น แต่สามารถรับออเดอร์ได้เพียงวันละ 3,000-4,000 ชิ้น อย่างไรก็ตามถ้าเทียบกำไรกับปีที่แล้ว ปีนี้กำไรจะลดลงมากถึง 20% เพราะวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแป้งข้าวเหนียว น้ำตาล กะทิ แก๊สหุงตุ้ม และค่าแรง ปรับตัวสูงขึ้นพร้อมกันหมด แต่ก็ยังดีที่พอได้กำไรบ้าง เพราะตนเองทำอยู่ที่บ้านไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ จึงสามารถลดต้นทุนส่วนนี้ได้เป็นอย่างมาก