posttoday

เปิดใจฮีโร่สติดีดับไฟไหม้เครื่องซักอบผ้าแห้ง

10 กันยายน 2564

เปิดใจฮีโร่สติดีคว้าถังเคมีช่วยดับไฟไหม้เครื่องซักอบผ้าแห้งกลางเมืองชัยภูมิ ที่แท้เป็นพ่อค้าขายข้าวมันไก่ เคนผ่านการอบรมเผชิญเหตุฉุกเฉิน

หลังจากที่มีภาพ แพร่กระจายลงไปสู่ในโลกโซเชียลทางแอป “ติ๊กต๊อก”เหตุการณ์ไฟไหม้ร้านให้บริการเครื่องซักผ้าขณะมีผู้ใช้บริการนำผ้าไปซักและเครื่องอยู่ระหว่างอบแห้ง ปรากฏว่ามีไฟลุกจากด้านในเครื่องขณะเครื่องที่กำลังทำงานอยู่ หนุ่มขายข้าวมันไก่ เห็นสถานการณ์ไม่ดี จึงใช้ไหวพริบตั้งสติใช้อุปกรณ์ดับเพลิงระงับเหตุไว้ได้

ที่ร้านข้าวมันไก่ใบบุญ บริเวณข้างวัดทรงศิลาอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ได้พบกับนายวรวุฒิ ทัดโกสุม พ่อค้าข้าวมันไก่ วัย 28 ปี ฮีโร่สติดีช่วยดับไฟไหมเครื่องซักอบผ้าแห้ง ทำให้ไม่เกิดลุกลาม ซึ่งโดยปกติแล้วกิจวัตรประจำวันของนายวรวุฒิ คือเป็นพ่อค้าขายข้าวมันไก่ ข้าวขาหมูและอาหารตามสั่ง ข้างวัดทรงศิลาพระอารามหลวง ภายในตัวเมืองชัยภูมิ

เปิดใจฮีโร่สติดีดับไฟไหม้เครื่องซักอบผ้าแห้ง

นายวรวุฒิ เผยว่าวันที่เกิดเหตุได้ไปใช้บริการที่ร้าน ซักผ้าแห่งนี้เช่นกัน แต่ระหว่างที่รอการซักได้มีเสียงร้องจากภายในร้านให้ช่วย และมีคนวิ่งออกมาจากร้านซึ่งพบว่ามีไฟไหม้อยู่ภายในเครื่องซักผ้าที่กำลังทำงานและเห็นว่ามีคนภายในร้านที่กำลังเข้าใช้บริการอยู่ประมาณ 10 คน ในร้านได้พยายามพาเด็กออกห่างจากตัวเครื่องซักอบผ้าเครื่องจากนั้น เปลวเพลิงก็ได้ลุกมากขึ้น จึงใช้ไหวพริบตั้งสติ บวกกับประสบการณ์ ที่เคยอบรมร่วมกับโรงพยาบาลชัยภูมิ ในโครงการอบรมเผชิญเหตุฉุกเฉิน เนื่องจากได้เปิดร้านข้าวมันไก่ และมีอุปกรณ์ภายในร้านเช่นถังแก๊ส ก็เคยประสบเหตุเช่นนี้มาก่อนจนทำให้พนักงานภายในร้านของตนเองโดนไฟลวกมาแล้วและเป็นเรื่องฝังใจ

ยอมรับว่ากลัวจริงๆในเรื่องของเพลิงไหม้ ส่วนการใช้อุปกรณ์ถังดับเพลิงเจ้าตัวยอมรับว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ทำตามขั้นตอนเริ่มจากการดึงสลักคว่ำถังและฉีดพ่นไปที่เปลวเพลิง จากประสบการณ์ทุกครั้ง ที่เจ้าตัวเองก็ยอมรับว่าไม่อยากให้เหตุการณ์เพลิงไหม้ต้องเกิดขึ้น เมื่อพบเห็น ถ้าไม่ช่วยตนเองก็รู้สึกไม่ค่อยดี จึงตัดสินใจที่จะเข้าช่วยเหลือ ระงับเหตุครั้งนี้

เปิดใจฮีโร่สติดีดับไฟไหม้เครื่องซักอบผ้าแห้ง

พ่อค้าข้าวมันไก่สติดีรายนี้ กล่าวว่าอยากที่จะให้เป็นอุทาหรณ์เตือนผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว รวมไปถึงผู้ใช้บริการเครื่องซักอบรีด เนื่องจากมีข้อจำกัด คำเตือนหลายอย่างในการใช้บริการ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องและชนิดของผ้าที่นำมาซัก ความเหมาะสมกับอุณหภูมิในการอบผ้าด้วยอุณหภูมิที่เท่าไหร่

ผ้าแต่ละชนิดใช้ความร้อนไม่เท่ากัน หากไม่ได้ทำการศึกษาหรืออ่านคำเตือนการใช้งาน เหตุการณ์เช่นนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ รวมไปถึงการเข้าช่วยเหลือการดับเพลิงเบื้องต้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญ และอยากให้ทุกคนมีความรู้พื้นฐานในการดับเพลิงเบื้องต้น การใช้อุปกรณ์ถังดับเพลิง อย่างน้อยก็ยังช่วยระงับเหตุเบื้องต้นจากหนักให้เป็นเบาได้อีกด้วย

เปิดใจฮีโร่สติดีดับไฟไหม้เครื่องซักอบผ้าแห้ง