posttoday

อยากร่วมบุญกับภรรยาที่จากไป นักธุรกิจจัดรถครัวเคลื่อนที่ปรุงอาหารแจกสู้โควิด

21 สิงหาคม 2564

นักธุรกิจใหญ่สร้างอนุสรณ์แห่งรัก“ครัวเคลื่อนที่แม่บานเย็น”ประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายบุคลากรทางการแพทย์ให้กำลังใจด่านหน้าสู้โควิด

นายเชี่ยวศักดิ์ ยงค์ตระกูล นักธุรกิจใจบุญชาวนครศรีธรรมราช และนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำ “รถครัวเคลื่อนที่แม่บานเย็น”ซึ่งเป็นรถสำหรับการปรุงอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสถานการณ์ต่างๆ มาประกอบอาหารมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยและผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

นายเชี่ยวศักดิ์ซึ่งภรรยาชื่อ “นางบานเย็น” ได้เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ สองสามีภรรยาคู่นี้เป็นคนใจบุญ ชอบช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่เกิดอุทกภัย นำสิ่งของไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านมาโดยตลอด กระทั่งภรรยาได้เสียชีวิต นายเชี่ยวศักดิ์ซึ่งเป็นสามีได้สั่งทำรถครัวเคลื่อนที่ใช้ชื่อว่า “รถครัวเคลื่อนที่แม่บานเย็น” เป็นอนุสรณ์แห่งรัก เพื่อออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในยามเกิดวิกฤตต่างๆ ตามความตั้งใจของภรรยา

อยากร่วมบุญกับภรรยาที่จากไป นักธุรกิจจัดรถครัวเคลื่อนที่ปรุงอาหารแจกสู้โควิด

นายเชี่ยวศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อภรรยาได้ลาโลกนี้ไปจึงมีความรู้สึกว่าอยากให้เขาได้ทำบุญร่วมกัน จึงได้ทำรถครัวเคลื่อนที่ขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า “รถครัวเคลื่อนที่แม่บานเย็น” เพราะเมื่อมีรถเราสามารถเข้าไปได้ทุกที่ ไม่ต้องนั่งเรือเข้าไปในช่วงน้ำท่วม เมื่อมาเจอวิกฤตโควิด-19 จึงคิดว่าควรนำรถครัวเคลื่อนที่คันนี้ออกช่วยชาวบ้าน ประกอบอาหารสดๆ ร้อนๆ แจกถึงที่ ส่วนงบประมาณในการประกอบรถคันประมาณ 3 ล้านบาทเศษ และยินดีที่จะนำออกไปช่วยเหลือหน่วยงานราชการ ถ้าเป็นเรื่องสาธารณชนเราพร้อมเสมอ

อยากร่วมบุญกับภรรยาที่จากไป นักธุรกิจจัดรถครัวเคลื่อนที่ปรุงอาหารแจกสู้โควิด

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ประสานนายเชี่ยวศักดิ์ที่ทำรถครัวเคลื่อนที่ ซึ่งตอนเกิดโรคโควิด-19 ใหม่ๆ ได้เชิญ ผอ.รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช มาดูเผื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน ตั้งใจจะเอารถคันนี้ไปออกช่วยเหลือที่ศูนย์พักพิงผู้ป่วย ช่วยศูนย์ช่วยเหลือต่างๆ เมื่อโรครุนแรงขึ้นจึงนำรถออกตระเวนช่วยเหลือโดยได้รับการสนับสนุนจากญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง

“วันนี้ที่ รพ.ปากพนัง มีชาวบ้านมาฉีดวัคซีน มีบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่ศูนย์พักพิงใกล้เคียง จึงได้เตรียมอาหารและน้ำประมาณ 1,000 ชุด ทำสดๆ แล้วแจกให้กับชาวบ้าน ซึ่งจะขยับไปเรื่อยๆ และถ้ามีโอกาสจะช่วยเหลือทุกโรงพยาบาลด้วย ซึ่งเป้าหมายหลักไม่ใช่จะมาแบกรับภาระแทนส่วนราชการ แต่เพื่อเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เผื่อแผ่และเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน” นายวิทยาฯ กล่าว.

อยากร่วมบุญกับภรรยาที่จากไป นักธุรกิจจัดรถครัวเคลื่อนที่ปรุงอาหารแจกสู้โควิด