posttoday

อนุโมทนา สาธุ! พระรับเลี้ยงดูหมูกระโดดรถหนีโรงเชือด

06 พฤษภาคม 2564

พระลูกวัดคูหาสุวรรณ อ.เมืองสุโขทัย รับเลี้ยง"เจ้าบุญรอด" หมูกระโดดรถหนีโรงเชือด ขุนจนอ้วนหนักว่า300กิโลกรัม รอเจ้าของมา6ปีแล้วยังไม่มารับ

ที่วัดคูหาสุวรรณ ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ชาวบ้านต่างพากันอนุโมทนาสาธุความมีเมตตาของพระสุวิชัย สุวิชโย หรือพระเปีย อายุ 66 ปี พระลูกวัดคูหาสุวรรณ ซึ่งทุกวันต้องคอยป้อนน้ำ หุงข้าว หาอาหารมาเลี้ยง “เจ้าบุญรอด” หมูเพศผู้ เขี้ยวยาวโง้ง น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ที่อาศัยนอนใต้ต้นโพธิ์ ริมแม่น้ำยมตรงข้างวัด

พระสุวิชัย บอกว่า อาตมารับผิดชอบดูแลหมู 2 ตัว คือ “เจ้าสงกรานต์” หมูเพศผู้ อายุ 9 ปี น้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม แต่ว่าตายไปแล้วเมื่อ 6 ปีก่อน ปัจจุบันจึงเหลือแค่ “เจ้าบุญรอด” ซึ่งเป็นหมูที่กำลังถูกส่งไปโรงเชือด แต่กระโดดลงรถ มีคนไปเจออยู่ข้างถนนตอน 3-4 ทุ่ม แล้วเอามาฝากอาตมา โดยบอกว่า “เดี๋ยวเที่ยงพรุ่งนี้ผมจะมาดู ขอฝากไว้หน่อย นะ นะ นะ อาตมาก็รอ ไม่รู้เที่ยงวันเดือนไหน ปีไหน นี่ก็เลี้ยงมาให้ 7-8 ปีแล้ว”

พระสุวิชัย บอกอีกว่า ข้าวก้นบาตรมีน้อยไม่พอเลี้ยง จึงต้องออมเงินที่ญาติโยมบริจาคให้ เก็บไว้ซื้อข้าวท่อนมาหุงให้หมูกิน เช้า-เย็น ทุกวัน แต่ถ้าช่วงเปิดเทอม เด็กๆในโรงเรียนเขาก็จะเก็บเศษอาหารกลางวันไว้ให้ “เจ้าบุญรอด” มีอะไรก็กินได้หมด ทั้งน้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม นมกล่อง โดยเฉพาะทุเรียน ถ้าหิวก็จะเดินไปคาบมาจากร้านที่ตั้งอยู่ในวัด แม่ค้าเห็นเขาก็ไม่ว่าอะไร แถมใจดีปอกให้กินอีกด้วย

“เจ้าบุญรอด ทำมาหากินเองไม่ได้ ไปพึ่งใครก็ไม่ได้ เมื่อโยมเอามาฝาก อาตมารับปากก็ต้องดูแล ถ้าปล่อยเขาไปก็เหมือนทำบาปกับตัวเอง” พระสุวิชัย กล่าว

ทั้งนี้ ท่านใดอยากทำบุญร่วม บริจาคข้าวท่อนได้ที่วัด หรือโทรสอบถามพระสุวิชัย เบอร์ 098-7109843