posttoday

เปิดตัวคนไทยคว้ารางวัลระดับโลกสาขาการประพันธ์ดนตรี

25 กุมภาพันธ์ 2564

"เรายังเก่งไม่พอต้องพัฒนาให้ดีขึ้นขอเพียงอย่าละทิ้งฝันตัวเอง" เปิดใจ ดร.ณรงค์ คนไทยคนแรกคว้ารางวัลระดับโลก The Charles Ives Awards สาขาการประพันธ์ดนตรี

บนเส้นทางของการเป็นศิลปินระดับโลก ต้องทุ่มเททั้งชีวิตในการสร้าง ต้องแข่งขันทั้งกับตัวเอง และทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล The Charles Ives Awards สาขาการประพันธ์ดนตรี (Charles Ives Fellowship) จาก American Academy of Arts and Letters ซึ่งเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียงด้านดนตรีและศิลปะที่มีประวัติศาสตร์ระดับโลกมาอย่างยาวนานถึง 123 ปี ได้พิสูจน์แล้วถึงความเป็น “ปัญญาของแผ่นดิน” ของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งไม่ได้มุ่งสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพระดับโลกแต่เพียงด้านเดียว

อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นนักประพันธ์ดนตรีมืออาชีพว่า เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งศึกษาระดับปริญญาเอกที่ University of Missouri at Kansas City ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้พบกับอาจารย์ Chen Yi ซึ่งเป็นอาจารย์ทางดนตรีชาวจีนท่านแรกที่ให้คำแนะนำให้ตนลองประพันธ์ดนตรีแบบ “คิดนอกกรอบ” โดยให้กลับไปศึกษาความเป็นไทย ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิด แล้วจับเอาเสน่ห์ของความเป็นไทยนั้นใส่ลงไปในดนตรี ส่งผลให้ได้รับรางวัลแรกในชีวิตจากการประพันธ์ดนตรี คือ Toru Takemisu Award จากประเทศญี่ปุ่น จากนั้น อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ สามารถคว้ารางวัลจากการส่งประกวดในระดับนานาชาติอีกมากมายหลายรางวัล ซึ่งรางวัลระดับโลกที่ภาคภูมิใจในชีวิต ได้แก่ รางวัล Guggenheim Fellowship จาก Guggenheim Foundation และ รางวัล Barlow Prize ซึ่งอาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ เป็นชาวเอเชียคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

จนเมื่อได้มารับตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ ได้ใช้ประสบการณ์การทำงานในฐานะนักประพันธ์ดนตรีมืออาชีพ และเครือข่ายทางดนตรีที่สั่งสมมาอย่างยาวนานในต่างประเทศเกือบ 20 ปี ผลักดันให้การเรียนการสอนดนตรีของวิทยาลัยฯ ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ จากที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีความร่วมมือกับ The International Benchmarking Exercise (IBE) เมื่อเร็วๆ นี้ และในอนาคตจะพยายามผลักดันให้มีการประชุมวิชาการด้านดนตรีระดับนานาชาติในประเทศไทยให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมมาตรฐานการเรียนการสอนด้านดนตรีของไทยให้ก้าวสู่ระดับอินเตอร์ได้อย่างมีศักยภาพต่อไป

ในฐานะนักประพันธ์ดนตรีมืออาชีพชาวไทยในต่างแดน ผู้มุ่งมั่นบนเส้นทางของวิชาชีพจนเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ ได้เผยถึงเคล็ดลับสู่ความสำเร็จว่า ด้วยความที่เราไม่ได้เป็นคนชาตินั้นๆ การที่จะทำให้ได้รับการยอมรับจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ขอเพียงเพียรพยายามทำตามความฝันของตัวเอง อย่ายอมแพ้ล้มเลิกกลางคัน ท้ายที่สุดแล้วเราก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้ในสักวัน การได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ไม่ใช่เป็นรางวัลของ อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ แต่เป็นรางวัลของคนไทยทั้งประเทศที่ได้ประกาศศักยภาพต่อชาวโลกว่าคนไทยมีความสามารถและมีศักยภาพ หวังว่ารางวัลที่ได้นี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักประพันธ์ดนตรีชาวไทยรุ่นหลังได้สร้างสรรค์ผลงานสู่ระดับโลกได้ต่อไป

“หากคิดว่าเราเก่งแล้ว พอใจแล้ว เราก็จะหยุดอยู่แค่ตรงนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรายังเก่งไม่พอ ต้องพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ขอเพียงอย่าละทิ้งความฝันของตัวเอง และพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ เชื่อว่าศิลปินไทยจะสามารถก้าวขึ้นเป็นศิลปินระดับโลกได้อย่างมีศักยภาพไม่แพ้ศิลปินต่างชาติได้อย่างแน่นอน” อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ กล่าว