posttoday

1ปีแห่งการต่อสู้! "เนย"หนุ่มฮีโร่เจอจ่ากราดยิงที่โคราช หลังเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บ

08 กุมภาพันธ์ 2564

1 ปีแห่งการต่อสู้เพื่อฟื้นฟูร่างกาย! "เนย" ชายหนุ่มที่ฝ่ากระสุนเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บแล้วถูก จ่ากราดยิงที่โคราช ต้องตัดไต 1 ข้าง แขน ไม่มีแรง ไม่สามารถทำงานได้ ขณะที่กองทัพบกเตรียมบรรจุน้องชายรับราชการทหารแทน

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านพักของ นายจิรัฐิติกาล นอบไทย หรือ เนย อายุ 27 ปี ชายหนุ่มที่ถูกจ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา อดีตทหารใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช

นายจิรัฐิติกาล ได้รับบาดเจ็บสาหัสกระสุนปืนทำลายอวัยวะภายในบริเวณช่องท้องและแขนเส้นเอ็นขาด แพทย์พยาบาลโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาพยายามช่วยเหลือชีวิตและรักษาอาการบาดเจ็บอย่างเต็มที่จนอาการดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องเสียไตไป 1 ข้าง และแขนไม่มีแรงเพราะเอ็นขาด การขับถ่ายต้องผ่านถุงพลาสติก ลำไส้อยู่นอกร่างกาย

เขาอดทนและพยายามช่วยเหลือตนเองและฝึกทำกายภาพบำบัดจนมาถึงวันนี้ครบรอบ 1 ปี ร่างกายของชายหนุ่มฟื้นกลับมาแล้วประมาณ 70% โดยแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมานัดผ่าตัดครั้งใหญ่เอาลำไส้เก็บเข้าท้องในเดือนเม.ย.64 จนถึงขณะนี้ เนยยังไม่สามารถทำงานได้เพราะร่างกายไม่แข็งแรงแต่เขาก็ช่วยเหลือตัวเองได้ ขับรถยนต์ได้ และไปทำกายภาพบำบัดทุกวันจันทร์

นายจิรัฐิติกาล กล่าวว่า ขอขอบคุณแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาทุกคนรวมถึงกำลังใจของพี่น้องชาวไทยที่รักษาเขาจนกลับมาได้เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ถึงแม้ร่างกายจะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม แต่ก็จะสู้ต่อไป"ไม่อยากจะนึกถึงวันที่เกิดเหตุเพราะทุกอย่างยังอยู่ในความทรงจำคิดถึงวันนั้นทีไรก็บั่นทอนจิตใจ วันนี้คิดอย่างเดียวอยากให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงในเร็ววันเพื่อจะได้ออกไปทำงานหาเงินช่วยพ่อแม่ไม่อยากให้เป็นภาระของท่านและไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกและขอให้เป็นครั้งสุดท้ายที่เกิดกับประเทศไทย"ชายหนุ่มระบุ

ส่วนการช่วยเหลือจากกองทัพเรื่องการบรรจุเข้ารับราชการทหาร ชายหนุ่มกล่าวว่า ตนไม่สามารถเป็นทหารได้เพราะร่างกายไม่แข็งแรง ไตถูกตัดไป 1 ข้าง ถือว่าเป็นผู้พิการ จึงได้ขอทางกองทัพบกช่วยเหลือโดยให้น้องชายเข้ารับการบรรจุแทน ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้รับหลักฐานเอกสารของน้องไปหมดแล้ว และได้เสนอทางผู้บังคับบัญชาจนได้รับอนุมัติ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำสั่งบรรจุแต่งตั้ง ต้องขอขอบพระคุณทางกองทัพบกที่ไม่ทอดทิ้งผู้ที่ได้รับผลกระทบและดำเนินช่วยเหลือตามที่ได้เคยประกาศไว้

สำหรับเหตุการณ์จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา กราดยิงประชาชนที่วัดป่าศรัทธารวม และ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช อำเภอเมืองนครราชสีมา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 จนมีผู้เสียชีวิต จำนวน 31 คน บาดเจ็บ 58 คน