posttoday

“สมโภช ทับเจริญ” ชายผู้สร้างเงิน 1,500 ล้านจากพื้นที่เกษตร

22 ธันวาคม 2563

อดีตข้าราชการวัยเกษียณพลิกฟื้นที่ดินไร่ราคา 5 บาท สู่ไร่ละกว่า 10 ล้านบาท ด้วยเกษตรกรรม Farm to Table

เรื่อง : รัชพล ธนศุทธิสกุล

ภาพ : อัศวิน ปิ่นใจ,ปัณณธร แจ้งประโคน

ท่ามกลางเมืองที่มองไปทางไหนทุกหย่อมหญ้าก็กลายเป็นป่าซีเมนต์ของอาคาร คอนโด หอพักและหมู่บ้านจัดสรร “สมโภชน์ ทับเจริญ” อดีตข้าราชการนักวิชาการเกษตรเลือกปฏิเสธเงินก้อนโต 10 หลัก มูลล่ากว่า 1,500 ล้าน เพื่อทำนาทำสวนไร่การเกษตร

5 ปีที่แล้วใครๆ ก็ปรามาสว่าเขา “บ้า” ล้าหลัง ไม่ยอมขายไปตามชีวิตใหม่ของเมือง แต่ในวันนี้อดีตคนบ้าคนนี้ไม่เพียงแต่มีทรัพย์สินระดับเจ้าสัวจากเงินที่งอกเพิ่มขึ้นๆ ในทุกวัน เขายังรวยสุขภาพด้วยอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติแห่งชีวิตที่รายล้อม

ดวงอาทิตย์กล้ากลมโตเหมือนนอนหลับ วี่ลมพัดเพียงปลายสายก็เย็นชุ่ม นกกรีดกรายหมู่แมกร่ายรำอยู่ทั่วทุ่ง สุขในสุขที่จริงแท้@บางขวด

“สมโภช ทับเจริญ” ชายผู้สร้างเงิน 1,500 ล้านจากพื้นที่เกษตร

อยู่ที่เราทำมาหากินหรือทำมาหาใช้

จุดเริ่มต้นของพื้นที่เงิน 1,500 ล้านบาท เลขที่ 3 ซอยนวลจันทร์ 56 ถนนนวลจันทร์ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม หรือ ‘@บางขวด’ เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว หลังได้รับมรดกที่ดินจากพ่อเป็นพื้นที่จำนวนกว่าเกือบ 50 ไร่

“เราเป็นทำงานด้านเกษตร เป็นอาจารย์ประจำศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน แรกๆ ก็อยากจะอนุรักษ์ให้มันเหมือนสมัยเด็ก เพราะช่วงปี 2520 กว่าๆ ขึ้นเรื่อยมากรุงเทพฯ ขยายตัว คลองบางขวดเดิมเป็นที่นาที่สวนลูกๆ ได้มรดกก็ขายกันให้นายทุนที่มาซื้อรองรับความเจริญ หมู่บ้านจัดสรร อาคารพาณิชย์ก็เริ่มขึ้นเรื่อยๆ”

และตามมาเรื่อยๆ ด้วยถนนหนทาง ร้านค้า จนกลายเป็นพื้นที่ทำเลทองย่านหนึ่งของคนกรุงเนื่องจากมีการคมนาคมตัดผ่านเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ เพียงระยะเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น

“เราไม่ได้เดือดร้อนเราก็ไม่ขาย เราอยากทำให้มีบรรยากาศแบบสมัยเด็กก็ทำร่วมกับความเจริญเรื่อยมา เพราะยังไงมันก็ต้องผันเปลี่ยนไปตามความเจริญ ให้รั้งในสภาพของเดิมมันหมดเป็นไปไม่ได้ ก็เลยคิดว่าเราจะเอาความรู้เกษตรของเรามาพัฒนาต้นไม้ คลอง ที่เราสร้างไว้

“สมโภช ทับเจริญ” ชายผู้สร้างเงิน 1,500 ล้านจากพื้นที่เกษตร

“เพราะหากเราขายไปเห็นหลายๆ คนเขาก็ไปทำงานหาเงิน ไปเป็นลูกจ้างคนอื่น ไปเช่าที่คนอื่นเขาทำเขาหาเงิน ซึ่งไม่ใช่ไม่ถูกอาจจะเหมาะกับเขา แต่กับสำหรับเราเราคิดว่าเราทำเอง เราเป็นนายตัวเอง จะทำเมื่อไหร่ก็ได้ เราทำมาหากินบนที่ตัวเองรายจ่ายแทบไม่มีเลย มันก็มีเงินเก็บหลังขายผลผลิต ตรงข้ามกับทำมาหาใช้ ได้เงินมาก็ต้องมาใช้ซื้อกิน”    

พื้นที่ทั้งหมดของอาจารย์สมโภชจึงค่อยๆ ถูกแบ่งจัดสันปันส่วนเป็น พื้นที่ปลูกนา พื้นที่ปลูกผัก พื้นที่ปลูกผลไม้ บ่อปลา ร้านค้าและร้านอาหาร เนื่องจากต้องการเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบตัวเองแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางที่ให้ราคาต่ำอย่างที่เกษตรกรมักจะพบเจอกัน

“เรียกว่า Farm to Table ส่งตรงถึงผู้บริโภค ปลาดุกที่เลี้ยงเราก็ไม่ขายปลาสด เราขายเป็นปลาดุกราดพริกจานละ 140 บาท ข้าวเปลือกไรเบอรี่ครึ่งกิโลกรัม 30 บาท เรามาหุงขายจานละ 10 บาท มูลค่ามันเพิ่มเป็น 3-4 เท่าตัว คิดง่ายๆ ต่อให้ขายไม่ดีขายไม่ได้ตกเดือนละหมื่นบาท ปีหนึ่งก็แสนกว่าบาทเน้นๆ เพราะกินอยู่กับของเราเอง”

“สมโภช ทับเจริญ” ชายผู้สร้างเงิน 1,500 ล้านจากพื้นที่เกษตร

อยู่ที่มุมคิดมอง ‘ความสุข’

เพาะ ปลูก เลี้ยง จากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร ไม่เพียงสร้างรายได้ให้กับอาจารย์สมโภชทับเจริญ แต่ยิ่งในทุกๆ วันที่ผ่านข้ามวันไป ยิ่งความเจริญเข้ามามากเท่าใด พื้นที่ดิน@บางขวดแห่งนี้ราคาที่ดินยิ่งยกกำลังขึ้น

“แรกๆ ใครก็หาว่าบ้า (หัวเราะ) แต่วันๆ ดอกของดินก็ขึ้นทุกวันตามดวงตะวันขึ้นและตก เพราะที่ดินยังเป็นของเรา ขึ้นทุกปี แต่เดิมสมัยพ่อที่ดินตรงนี้ราคาไร่ละ 5 บาท ตอนนี้ขายกันเกินกว่า 10,000,000 ล้านบาท

“คือเรามีใจรักทางด้านนี้ด้วย คนอื่นเขาไม่มีเขาก็เลยทำในวิธีทางแบบอื่นที่เขามีความรู้ เราทำแบบนี้ได้จะพันล้าน หมื่นล้าน แสนล้านก็ไม่ขาย เพราะมันเพิ่มขึ้นให้เราทุกวัน

“สมโภช ทับเจริญ” ชายผู้สร้างเงิน 1,500 ล้านจากพื้นที่เกษตร

“สมัยช่วงปี 2557 ที่ตั้งเป็น@บางขวด ใหม่ๆ นายทุนมาขอซื้อเยอะมาก มาแทบทุกเดือน แต่หลังๆ ไม่มาแล้วเพราะว่าเราออกข่าว ออกรายการ ก็จะมีแต่คนมาขอความรู้ คนมากินอาหารที่ร้าน”

อาจารย์สมโภชระบุพื้นที่@บางขวดแห่งนี้ไม่เพียงแค่นับเป็นตัวเงินได้เท่านั้น ยังมีสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของสุขภาพ เนื่องจากเมื่อไม่เจ็บไม่ป่วยเงินก็ยังคงกองสุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งหมดของการเกษตรพื้นที่สีเขียวผืนนี้จึงไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลง

“เราทำเกษตรเพื่อชีวิต ไม่ใช่เกษตรเพื่อความตาย อาหารทานเพื่อประโยชน์ เพื่อให้มีชีวิต คุณกินเข้าไปแล้วมีแประโยชน์ของร่างกาย มะเขือเทศ มะละกอ ก็เพื่อชีวิต เพื่อบำรุงร่างกาย ไม่ใช่ของที่เขาใส่ยาฆ่าแมลงต่างๆ ที่ก้นหลุม อุดมไปด้วยยาฆ่าแมลงแล้วซื้อมากินมีแต่สะสมในตับไตทุกวันๆ เกษตรมันควรเป็นแบบนี้ หรือเงินในอาชีพก็ดีสำหรับผมเหมือนกัน”

“สมโภช ทับเจริญ” ชายผู้สร้างเงิน 1,500 ล้านจากพื้นที่เกษตร

อยู่ที่ ‘ใจ’ อยู่ที่ ‘กาย’

อาจารย์สมโภชบอกว่าการที่เราจะเริ่มสร้างหรือเริ่มต้นอะไรสักอย่างล้วนแล้วแต่มีความยากในตัวของมันเอง ไม่ว่าจะอาชีพออฟฟิศก็ยาก เกษตรกรก็ยาก แต่ไม่มีอะไรยากเกินใจหากเรารักและตั้งใจที่จะทำสิ่งเหล่านั้น

“ก่อนจะสำเร็จอย่างวันนี้ก็ล้มลุกเจอปัญหานับไม่ถ้วน พื้นที่ทั้งหมดตอนที่เริ่มทำสภาพของดินเป็นกรด ดินแข็งเป็นกระดานกระด่างเพราะก่อนหน้าใช้ปุ๋ยเคมี ซื้อรถมาไถ่เป็นปีๆ  เอาขี้หมูไปใส่แก้การใช้ปุ๋ยเคมี 3-4 ปี ดินมันก็เหลว แต่พอดินเหลวมันใช้รถไถ่ลงไปมันหมด ก็แก้หาวิธีเอาเครื่องมือเครื่องจักรใหม่ เอารถลงไปอยู่ในเรือ ดีไซน์ใหม่ใช้เรือลงทุบนา นี้เฉพาะดินหมดเป็นแสนบาท จนกระทั้งมันออกมา

“คือใครที่คิดหรือมีความสนใจแนวคิดนี้ก็มาศึกษาได้ ขอเพียงชอบก่อนจริงๆ  เพราะถ้าเราทำในสิ่งที่เราไม่ชอบเวลาเกิดปัญหาขึ้นมาก็ถอดใจแล้ว แต่หากเราชอบจริงไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจ 90 กว่าครั้ง ก็ยังมีแรงสู้ เหนื่อยในเวลากลางวันแดดร้อนๆ กลางคืนกินข้าวหลับอย่างสบายจนสำเร็จ

“สมโภช ทับเจริญ” ชายผู้สร้างเงิน 1,500 ล้านจากพื้นที่เกษตร

“พื้นที่นี้การทำแบบนี้ก็อยู่ที่บางคนอยู่ที่สุขของใครของเรา สำหรับผมมันคุ้มกับสภาพจิตใจ เราเลือกเองได้ และที่สุขไปกว่านั้นได้ให้อะไรกับคนอื่นทิ้งไว้เป็นพื้นดินบรรพบุรุษจากความสุขที่เราทำเอาไว้” 

อาจารย์สมโภชกล่าวทิ้งท้ายย้ำชีวิตในวันนี้เราต้องรู้ว่าเราจะอยู่จุดนั้นให้มันมีความสุขกับตัวเองได้อย่างไร

“เกษตรก็ยาก มนุษย์ออฟฟิศก็ยาก แต่ไม่มีอะไรยากเกิน หากเรารักมันและทำมันอย่างจริงจัง ค้นหาตัวตนของตัวเอง ลงมือทำ หาแนวทางอยู่ร่วมกับสิ่งที่เราเป็น ธรรมชาติมันอยู่กับเราเสมอมา งานอะไรก็อยู่กับเราเสมอ เราจะอยู่กับมันหรือเปล่าแค่นั้นเอง”