posttoday

นางฟ้าแห่งผู้วายชนม์ “อรวรรณ-ปิยธิดา” 2แม่ลูกจิตอาสาแต่งหน้าศพส่งผู้ยากไร้สู่ภพภูมิที่ดีฟรี

09 กันยายน 2563

“การสูญเสียเขาก็เสียใจมากพอแล้ว” แม่ลูกเจ้าของร้านทองชื่อดังแห่งเมืองชลบุรี สละทรัพย์และความสุขส่วนตัวเป็นจิตอาสาแต่งหน้าศพให้แก่ผู้ยากโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายสักบาทเดียว

เรื่อง : วิรวินท์ ศรีโหมด เรียบเรียง : รัชพล ธนศุทธิสกุล

ภาพ : ณัฐพล โลวะกิจ

ในโมงยามที่หลายต่อหลายคนเลือกที่จะช่วยเหลือตนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น “อรวรรณ ปานอร่าม”และ“ปิยธิดา โตสวัสดิ์” สองแม่ลูกเจ้าของร้านทองแห่งเมืองทะเลงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักสานดี ประเพณีวิ่งควาย จ.ชลบุรี เลือกที่จะผันตัวเองเป็นจิตอาสาแบ่งปันแรงกายและทรัพย์ช่วยเหลือผู้ยากไร้ไปสู่โลกอีกภพภูมิด้วยการแต่งหน้าผู้เสียชีวิต

สารภาพตามตรงว่าแวบแรกๆ ความน่ารักของหญิงสาวที่อยู่คู่กับภาพคนตายแทนทุ่งดองไม้งามที่สาวๆ ทั่วไปมีดึงดูดให้เราฉงนต้องไปทำความรู้จักหวังได้เรตติ้งข่าว!

แต่เมื่อได้พบและพุดคุย เราจึงรู้ว่า ‘หัวใจ’ ของเธอยังงดงามและมีมากๆ พอกับรูปลักษณ์ ‘นางฟ้า’ อย่างไร้ที่ติ

และนี้ก็คือหน้าที่ของเราที่จะต้องนำเสนอแม้ว่ายอดวิวอาจจะน้อย แต่เรื่องราวของสองแม่ลูกคู่นี้มันดังก้องในใจและดังล้นไปไกลให้ใครเป็นตัวอย่างหากได้รับรู้เรื่องราวนี้

นางฟ้าแห่งผู้วายชนม์ “อรวรรณ-ปิยธิดา” 2แม่ลูกจิตอาสาแต่งหน้าศพส่งผู้ยากไร้สู่ภพภูมิที่ดีฟรี

ซับน้ำตาแห่งการสูญเสีย

"อรวรรณ ปานอร่าม-ปิยธิดา โตสวัสดิ์" สองแม่ลูกเป็นเจ้าของร้านทองในจังหวัดชลบุรี ตัดสินใจเป็นอาสาสมัครแต่งหน้าให้ผู้วายชนม์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แม้ตัวเองจะชีวิตมีความเป็นอยู่ที่ดีให้เลือกใช้ความสุขบนฐานะก็ได้ แต่ด้วยความที่เป็นคนจิตใจอารีชอบช่วยเหลือผู้อื่นทันทีที่เมื่อได้รู้จักกับทีม ‘อัศวินบูรพา’ แห่งภาคตะวันออกที่เป็นมูลนิธิช่วยเหลือสังคมขาดแคลนช่างแต่งหน้าศพ จึงเลือกที่จะเข้าร่วมด้วยช่วยสังคม

“ทีมอัศวินบูรพาเราเห็นเขาทำด้วยใจจริงและเราก็ชอบทำบุญชอบช่วยเหลือ ก่อนหน้าที่จะมาเป็นจิตอาสาตรงนี้เมื่อก่อนก็ชอบพาลูกสาวไปจิตอาสาล้างป่าช้า พอเราทราบว่าเขาขาดแคลนบุคลากรทางด้านนี้เราก็เลยขอเข้ามาทำ” อรวรรณผู้เป็นแม่กล่าวจุดเริ่มต้นการเป็นอาสาแต่งหน้าศพของทั้งคู่ที่เริ่มจากใจก่อนจะอุทิศตนเข้าสู่เส้นทางการช่วยเหลือ

โดยมองว่าการแต่งหน้าให้กับผู้เสียชีวิตที่ยากไร้เงินและญาติไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว การตายการเสียชีวิตเป็นเพียงการหมดสิ้นของอายุขัยซึ่งเป็นธรรมดาของมนุษย์โลก

นางฟ้าแห่งผู้วายชนม์ “อรวรรณ-ปิยธิดา” 2แม่ลูกจิตอาสาแต่งหน้าศพส่งผู้ยากไร้สู่ภพภูมิที่ดีฟรี

“เขาเหมือนคนปกติที่นอนหลับ” ลูกสาวเจ้าของร้านทองจิตอาสาแต่งหน้าศพร่วมกับคุณแม่เผยต่อ “คือเราก็เคยไปงานศพแล้วเราแบบหดหู่ การที่เราแต่งหน้าให้เขา ดูมีชีวิตชีวาที่สุด เวลาที่มีญาติ มีใครมารดน้ำศพเขาจะได้ไม่หดหู่ มันทำให้เขารู้สึกว่าผู้ที่เสียเขาไปสบายแล้ว เขาไม่ได้มีทุกข์อะไร”

“ก็จะมีคนถามเหมือนกันว่าเราเป็นถึงเจ้าของร้านทองแล้วเรามาทำอะไรแบบนี้ทำไม คือความรู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือ บางคนก็ถามว่าไม่เหนื่อยเหรอ มันก็ไม่เหนื่อย กลับรู้สึกว่าสุขใจ อิ่มบุญ เพราะทุกครั้งที่เราลงมาทำ เราก็จะได้รับคำขอบคุณจากญาติๆ ของผู้วายชนม์ ที่ทำให้เราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง”

นางฟ้าแห่งผู้วายชนม์ “อรวรรณ-ปิยธิดา” 2แม่ลูกจิตอาสาแต่งหน้าศพส่งผู้ยากไร้สู่ภพภูมิที่ดีฟรี

บุญกุศลที่ตัวเงินซื้อไม่ได้

การแต่งหน้าศพไม่เพียงใช้จิตใจและแรงกายที่รักในการช่วยเหลือเพียงเท่านั้น การแต่งหน้าศพยังต้องลงทุนในเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆ ราคาหลักหมื่นกว่าบาทเลยทีเดียว เนื่องจากการแต่งหน้าศพผู้เสียชีวิตนอกจากต้องเก็บรายละเอียดทั้งหมด (ใบหน้า แขน ขา มีการใส่หมวกให้กรณีมีบาดแผลการผ่าตัดหรือใส่แว่นปิดบังแผลเป็นบริเวณดวงตา ในส่วนของผู้หญิงก็จะเก็บกระทั่งเล็บมือ-เท้า ก็ทาให้สวยงามที่สุด) สิ่งสำคัญที่สุดคือในเรื่องของเทคนิคขั้นตอนที่ก็ยากกว่าคนมีลมหายใจ เครื่องสำอางจึงต้องมีหลากหลายชนิดและประเภท รวมถึงของบางอย่างสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

“อุปกรณ์ทั้งหมดก็หลักหมื่นบาท เพราะการแต่งหน้าผู้วายชนม์กับการแต่งหน้าคนปกติไม่เหมือนกัน เพราะลักษณะผิวที่ไม่เหมือนกัน ผู้วายชนม์จะมีผิวที่แห้งกว่า หรือในกรณีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จากการผ่าตัด ก็จะมีบาดแผล รอยเย็บ บางครั้งเลือดยังไหลออกมาตลอดเวลา เราก็ต้องซับเลือดให้หมด ให้แห้งสนิท ไม่อย่างนั้นรองพื้นก็จะไม่ติด รองพื้นก็จะใช้เยอะมากในและเคส และก็ต้องใช้คอนซีลเลอร์ช่วยปกปิดด้วย พวกฟองน้ำอะไรพวกนี้เราก็ใช้เคสต่อเคสเท่านั้น”

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทั้งคู่ระบุบอกว่ายินยอมพร้อมใจที่จะช่วยแม้จะไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่แต่ก็จะขอช่วยจนกว่าจะทำไม่ไหว

“การสูญเสียเขาก็เสียใจมากพอแล้ว เราก็อยากช่วยเหลือโดยที่ไม่ขอรับบริจาคแม้ว่าจะมีที่ญาติอยากจะตอบแทนเรา แต่เราทำด้วยใจ ใจล้วนๆ ที่เราทำ เราก็ไม่เสียเรื่องตรงนี้ เราแค่เห็นญาติเขายิ้มแล้วมีความสุข แต่งเสร็จมาขอบคุณ เราก็โอเคแล้วกับผลตอบแทนที่เราได้รับมันทำให้เราอิ่มเราสุขใจ

“ใครที่สนใจอยากจะช่วยเหลือคนอื่นก็สามารถช่วยบริจาคได้ ซึ่งตอนนี้ก็มีบริจาคช่วยกันแต่อยากจะให้เน้นว่าเป็นพวกรองพื้นเน้นสีเหลืองเข้มอมชมพูถึงจะออกมาเนียน ถ้าแบบอื่นใช้ไม่ได้ก็เสียความตั้งใจที่เขาบริจาคมา”

นางฟ้าแห่งผู้วายชนม์ “อรวรรณ-ปิยธิดา” 2แม่ลูกจิตอาสาแต่งหน้าศพส่งผู้ยากไร้สู่ภพภูมิที่ดีฟรี

ไร้ญาติ-ไม่มีเงิน-พิการ

มีปัญหาบอก ‘อัศวินบูรพา’

ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เสียชีวิต คนเป็นที่ลำบากและได้รับความเดือดร้อนทางทีมงานอัศวินบูรพาภาคตะวันออกก็ยินดีที่จะให้การช่วยเหลือ

“นอกจาการแต่งหน้าศพ กรณีของผู้เสียชีวิตไม่มีเงินซื้อโลง ไม่มีเงินที่จะทำประกอบพิธีทางศาสนา ทางศูนย์เราก็ช่วยเหลือ หรือคนที่ลำบาก ครอบครัวคนที่ยากไร้ เราก็ยินดีที่จะช่วยเหลือ อย่างเคสของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างขาขาด เคสผู้ป่วยฟอกไต เราก็มีรถบริการรับส่งอำนวยความสะดวกทุกครั้งตามที่คุณหมอนัด

นางฟ้าแห่งผู้วายชนม์ “อรวรรณ-ปิยธิดา” 2แม่ลูกจิตอาสาแต่งหน้าศพส่งผู้ยากไร้สู่ภพภูมิที่ดีฟรี

“มีปัญหาอะไร คิดอะไรไม่ออกติดต่อมาที่ทางเพจได้เลยคะ” ทั้งคู่ย้ำการให้ความช่วยเหลือขอทางทีมอัศวินบูรพาภาคตะวันออกที่พร้อมช่วยตลอด โดยจะมีแอดมินของทางเพจคอยตอบและให้คำปรึกษาช่วยเหลือตลอดเวลาอย่างเต็มที่กับยากไร้ ผู้ป่วยไม่มีเงิน คนพิการและผู้ที่ไม่มีญาติพี่น้องครอบครัวให้การช่วยเหลือ

“ขออยากจะฝากคนที่ถ้าอยากจะทำแบบเราหรืออยากจะช่วยเหลือสังคม เราอยู่ในสถานที่เราแบ่งปันได้ช่วยเหลือได้ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ทำที่ไหน ให้เราเริ่มจากจุดเล็กเช่นบางทีเราเข้าไปช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่างข้างทางมันก็เป็นการช่วยเหลืออย่างหนึ่งแล้ว”