posttoday

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

22 กรกฎาคม 2563

“ครูเข-ชีวิน แหวนรุ่งโรจน์” โค้ชมวยผู้ปั้นชีวิตใหม่ด้วยแม่ไม้มวย ให้เยาวชนห่างไกลพ้นยาเสพติด

เรื่อง : วิรวินท์ ศรีโหมด

เรียบเรียง : รัชพล ธนศุทธิสกุล

ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี กับการปลุกปั้นสร้างค่ายมวยใต้สะพานทางด่วนย่านคลองเตย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่สตางค์บาทเดียวก็ไม่เคยเรียกเก็บใดๆ ทั้งสิ้น

ในทางกลับกันการทำค่ายมวยที่มีรายจ่ายสูง “ครูเข-ชีวิน แหวนรุ่งโรจน์” ยังคงต้องทำงานไปด้วยสอนเด็กๆ ไปด้วยถึง 2 งานด้วยกัน เพื่อให้มีเงินมาหล่อเลี้ยงผืนผ้าใบแห่งนี้ให้คงอยู่สกัดเด็กๆ ห่างไกลซึ่งยาเสพติดและอบายมุขทั้งหลายให้มากที่สุด

และนานที่สุด! โดยในปีนี้การต่อสู้ของครูเขในวัย 72 ย่างเข้าสู่ปี 51 แล้วและภายในปีหน้าจะเข้าสู่ปีที่ 52 และจะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดลมหายใจของแก

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

จุดเริ่มต่้นครูมวยใต้ทางด่วน

“สมัยก่อนนักเลงเยอะในชุมชนคลองพระโขนง วัดสะพานนี้ออกไปมีเรื่องกันทุกวัน เพราะผู้ใหญ่ยุเด็กให้ต่อยกันแล้วก็จะมีการพนัน เล่นตั้งแต่หนังสติ๊ก ไฮโล โปปั่น มันก็มีการเกเรกัน โกงกัน ก็ต้องต้อยกัน แล้วไหนจะยาเสพติดพวกกาวพวกแป๊ะอีก  สิ่งนี้ทำให้เราอยากต่อยมวยตอนนั้นไว้ป้องกันตัว” ครูเขในวัย 72 เล่าย้อนจุดเริ่มต้นชีวิตบนสังเวียนผ้าใบในวัย 16 ปี ของตนเองเพื่อป้องกันตัวในแดนสิงห์กระทิงดุด้วยอุบายมุขครบ

โดยสังกัดค่ายแรกกับค่ายชื่อดังในสมัยนั้นค่ายหนึ่งแถวบ้าน มียอดมวยอย่าง ฤทธิรงค์ เลิศฤทธิ์ เป็นรุ่นพี่ซึ่งในตอนนั้นเป็นแชมป์มวยเวทีภาคตะวันออกกับเวทีมวยสนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง

“สมัยก่อนนั้นก่อนจะเข้าไปเตะกระสอบ ต้องเป็นคนแบกกระสอบก่อน ไม่มีโอกาสได้แตะกระสอบ เขาซ้อมกันอย่างจริงจังมาก ครูมวยเราไปเอาวิชากับเขาต้องไปนวดไปหลอกถามครูครับหมัดตรงชกยังไง เตะยังไง เพราะเตะเป็นล้มฟาดพื้นไม่รู้กี่ครั้ง ท้อมาก อายก็อาย”

แต่ด้วยความมุมานะและตั้งใจจริงครูเขผ่านบททดสอบเหล่านั้นและได้เริ่มเรียนกราบมวย ได้เรียนลูกสืบลูกถอย ออกหมัดสะบัดเท้าเตะตามลำดับ ใช้ระยะเวลา 1 ปีเต็มถึงได้เข้าสู่สนานสังเวียนชก ณ เวทีวัดทุ่งครุในและนอก

โดยศึกในคืนวันนั้นไอ้หนุ่มนักมวยใหม่นามเขรูปร่างขาวตี๋ตัวเล็กๆ ต้องฟาดแข้งกับนักบู๊เจ้าของหมัดเห็นดาวเดือนในสังเวียนลุมพินี ทว่างานนี้ไม่ได้เคี้ยวหมูล้มด้วยหมัดทรงพลังอย่างที่คิด นักชกจากเวทีลุมพินีเจอแก้เกมต่อยด้วยแข้งจนผงะ แถมเมื่อมีโอกาสยังได้ฟาดก้านคอจนมวยลุมพินีถึงกับล้มลงกับพื้น ชื่อเสียงของครูเขจึงกลายเป็นที่รู้จักในฉายา ‘ไอ้ตัวเล็กแต่ใจสู้’ ตั้งแต่ตอนนั้นแม้ว่าจะพ่ายก็ตามที

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

“ชื่อเสียงกระฉ่อนได้ถ้วยดุเดือด ตั้งวันนั้นผมก็อยากจะทำการแข่งขันชกมวยเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองเพิ่มขึ้นมานอกจากป้องกันตัว ออกเดินสายต่อยไปเรื่อยๆ ในกทม.และรอบๆ อยู่ 3 ปีเศษ อายุ 20 จับได้ใบแดงติดทหารค่ายเอราวัณ จ.ลพบุรี ก็แหกค่ายไปต่อยสร้างชื่อแถวนั้น เจอเพื่อนนักมวยด้วยกันก็ไปช่วยกันเป็นพี่เลี้ยงจนปลดประจำการนั้น”

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

สั่งสอนออกหมัด ‘สกัดยาเสพติด’

หลังจากปลดกระจำการกลับมาอยู่บ้านที่กทม. ก็มาเปิดค่ายมวยของตัวเองที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมเช่นเดียวกับสถานที่ปัจจุบันนี้ เพื่อหวังว่า ‘มวย’ นั้นจะช่วยดึงชีวิตเด็กๆ ละแวกแถวบ้านให้มีชีวิตที่ดี

“อยากสนับสนุนเยาวชน เด็กหลังวัด ชมชุนสวนอ้อย เพื่อนบ้านแถวๆ ซอยหลังบ้าน  หวังให้เด็กไม่ไปติดยา อีกอย่างเลยเด็กๆ ชอบหนีไปเล่นน้ำแล้วตายทุกปี เราก็เป็นห่วงทำตรงนี้เพื่ออบรมดูแล”

โดยแรกเริ่มที่สอนก็มีรูปแบบเหมือนค่ายมวยทั่วไป เพียงแต่แตกต่างกันที่ราคาค่างวดในค่ายครูเขที่ไม่ต้องใช้เงินสักบาทก็สามารถเข้ามาเรียนมวยเป็นนักชกสังเวียนได้ฟรีๆ  

“อย่างที่บอกเราตั้งใจจะให้เขาไกลยาและไม่ไปเล่นน้ำตาย ก็เปิดสอนฟรีเลี้ยงดูเขาเหมือนกับลูกหลานคนหนึ่ง ก็ลำบากมากนะตอนนั้น (หัวเราะ) ไม่มีทุนสนับสนุนสักบาทเดียว ค่าใช้จ่ายซื้อน้ำ น้ำแข็ง เด็กเยอะขึ้นรายจ่ายเยอะขึ้น บางทีเด็กขอสตางค์ก็ให้ 5 บาท ปีกลางๆ ก็มา 10 บาท ตอนนี้ 20 บาท  

“แต่ก็ภูมิใจหนึ่งทำให้พ่อแม่เขาได้เงิน เด็กๆ เขาห่างยาเสพติดแน่นอนเพราะเราตาม ใครหายตะล่อมพากลับมา ไปอบสมุนไพรให้เหงื่อมันออกคุมซ้อม บำรุง เอาแบงค์ร้อยปูที่ให้เขาเล่นกล้ามท้อง แผ่นหนึ่งเกือบ 3,000 บาท เพื่อให้เขาได้มีความขยันและมาทางมวย เขาเห็นตัวอย่างเพื่อนได้เงินเขาก็กลับมา”

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

ผลผลิตจากความตั้งใจจริงของครูมวยใต้ทางด่วนผู้นี้ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมาได้ปั้นมวยเด็กหลายๆ คนแล้วคนเล่าให้เติบโตมีค่าตัวหลักหมื่นหรือเรือนแสนและเปลี่ยนชีวิตพวกเกเรเกตุงให้กลับมาฟ้าเปิดมีชีวิตสดใสอีกครั้งหลังหลงเป็นทาสของยาเสพติด

“ค่ายซื้อตัวไป 7 หมื่นบาทสมัยนั้นเพราะเด็กเรามีฝีมือแม้ว่าจะเคยติดยา” ครูเขกล่าวต่อ “แต่ก็มีช่วงหยุดพักค่ายนะ แรกๆ ที่ทำได้ 5 ปี ในตอนนั้นเลิกยุบค่ายไปเพราะถูกค่ายมวยใหญ่ๆ เอารัดเอาเปรียบ  ช่างน้ำหนักเขาบอกช่างก่อนแล้ว จริงๆ มันช่างต่อหน้าถ้าเกินต้องลด คือซ้อมเย็นเหนื่อยแทบตาย อดข้าวน้ำ แล้วต้องไปลดที่เวทีอีก เป็นการทรมานร่างกายมาก

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

“ก็ไปช่วยเพื่อนทำค่ายที่หมอชิต จนปี 2542 ได้รับการอนุเคราะห์จาก ฯพณฯ พลเอก พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรีสมัยรัชกาลที่ 9  ท่านมาเปิดลานกีฬาต้านยาเสพติด โดยท่านจะทำมวยเป็นร่ายร่ำไหว้ครู เป็นศิลปะแม่ไม้มวยไทยเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนห่างไกลยาเสพติด ท่านมาเห็นผมมีความตั้งใจในตรงนี้ เราก็เลยกลับมาทำมวยอีกครั้ง”

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

ปวารณา ‘ครูมวยใต้ทางด่วน’ จนสิ้นลม

ในวัย 72 ปี ด้วยสังขารและอายุส่งให้มีโรคประจำตัวที่รังควานเจ็บออดๆ แอดๆ บ้างตามประสา แต่ครูเขก็ไม่คิดจะโยนผ้าขาวลาสังเวียนใต้ทางด่วนนี้

เพราะตอนนี้ไม่ใช้เพียงแค่ปัญหาเรื่องของยาเสพติด! แต่อีกหนึ่งปัญหาที่กำลังคุกคามเยาวชนไทยในบ้านเราที่มาแรงไม่แพ้กันคือ ‘เรื่องของเกมและเด็กติดโทรศัพท์’

“เรื่องเกม โทรศัพท์ มากไปตอนนี้ ก็อยากจะดึงตรงนั้นมาอยู่ตรงนี้ ที่ใต้ทางด่วนตอนนี้ก็เลยมีสอนร่ำรายไหว้ครู แม่ไม้มวยไทยให้เด็ก และถ้าอยากจะไปแข่งก็แล้วแต่ผู้ปกครอง มีเพิ่มแอโรบิคมวยไทย คีตะมวยไทยเต้นประกอบเพลง ให้เด็กๆ สนุกกับกิจกรรมอีกแขนงหนึ่ง”

“ก็จะทำจนกว่าจะตั้งการ์ดไม่ไหว” ครูเขยืนยันเสียงหนัก

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

แม้ว่าร่ายจ่ายจะมีมากในการทำมวยจนครูเขเองต้องลำบากทั้งแรงเงินและแรงกาย แต่ก็ยังจะขอเลือกสานต่ออุดการณ์ดังกล่าวด้วยรอยยิ้มและความสุขที่นอกเหนือตัวเงิน

“ทำมวยต้องใช้เงิน ทุนหมดขาย 4 ล้อไปคันหนึ่งและก็ทำงานหลายอย่างเมื่อก่อน นอกจากตื่นตี 5 พาเด็กวิ่ง เสร็จมาเข้างาน 8 โมงเช้า เลิกงานเลิก 5 โมงเย็น รีบกลับมาคุมเด็กถึง 1 ทุ่ม ไปเล่นดนตรีถึง 4 ทุ่มบ้าง บางทีก็ 2 ยาม (หัวเราะ)

“ผมก็ไม่รู้ชีวิตผมทำตรงนี้อยู่ได้ยังไง ผมยังงง ขับรถมาก็ค่าน้ำมัน แต่มันผูกผันกับเขาไปแล้ว มันอยู่กับมวยมาตลอด ตอนที่ขายมวยไปนอนร้องไห้ทุกวันเพราะเคยสอนแล้วไม่ได้สอน เหมือนมันขาดสิ่งหนึ่งในชีวิตไป ก็เลยไม่คิดจะเลิก” ครูมวยใต้ทางด่วนกล่าวทิ้งท้าย

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด

ครูมวยใต้ทางด่วน “ครูเข” ชายผู้ทุ่ม 50 ปี ใช้มวยไทยสกัดยาเสพติด