posttoday

เปิดเบื้องหลัง ผ้ามัดย้อมกลุ่มใบไม้คีรีวงโกอินเตอร์ ภายใต้ปรัชญาเดินช้าๆแต่มั่นคง

21 มกราคม 2563

ผ้ามัดย้อมกลุ่มใบไม้คีรีวงที่ดังกระหึ่มโลก หลังเลสเตอร์ ซิตี้ ใส่ลงฟาดแข้งลิเวอร์พูล ผ่านกระบวนการผลิตจากสีธรรมชาติด้วยวิถีชีวิตชาวบ้าน

ผ้ามัดย้อมกลุ่มใบไม้คีรีวงที่ดังกระหึ่มโลก หลังเลสเตอร์ ซิตี้ ใส่ลงฟาดแข้งลิเวอร์พูล ผ่านกระบวนการผลิตจากสีธรรมชาติด้วยวิถีชีวิตชาวบ้าน

บ้านคีรีวง หมู่ 4 ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช สถานที่อากาศดีที่สุดในประเทศ มีความเป็นธรรมชาติ ทั้งวิถีชีวิตชาวบ้านที่อยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน เป็นพื้นที่ยังอุดมสมบูรณ์ของหมู่แมกไม้ บรรยากาศมีความสวยงาม ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาชมอากาศบริสุทธิ์ที่บ้านคีรีวงอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งนอกจากธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังมี “กลุ่มใบไม้บ้านคีรีวง” ผลิตผ้ามัดย้อมใช้สีธรรมชาติ ซึ่งเป็นอีกบทบาทหนึ่งของชาวบ้านในชุมชนที่รวมตัวกันสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ไม่ทำลายธรรมชาติ

ผลผลิตจากกลุ่มใบไม้บ้านคีรีวงได้มีการพัฒนาและโกอินเตอร์ได้อย่างภาคภูมิใจ หลังจากสโมสรฟุตบอลของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ “เลสเตอร์ ซิตี้” ได้ทำเสื้อแจ็กเก็ตทำจากผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติของกลุ่มใบไม้บ้านคีรีวงลงแข่งกับทีมลิเวอร์พูลจนดังกระหึ่มทั่วโลกเมื่อช่วงปลายปี 2562 ซึ่งสีธรรมชาติที่นำมาย้อมผ้ามาจากใบไม้ เปลือกไม้ หรือผลไม้มาสกัด ย้อมผ้าฝ้ายที่มัดลายตามความชอบ โดยใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติทั้งสิ้น เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษาต้นไม้ เพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตในชุมชน เป็นสินค้าของประเทศไทยส่งออกไกลไปถึงต่างประเทศ

นางอุไร ด้วงเงิน อายุ 53 ปี ประธานกลุ่มใบไม้บ้านคีรีวง หมู่ 4 ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า เมื่อ 2-3 ปีก่อนเจ้าหน้าที่คิงเพาเวอร์ ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อให้เราผลิตงานส่งงานให้เขา แต่สถานการณ์ตอนนั้นเรายังไม่พร้อม จึงไม่รับทำ แต่ก็ได้เตรียมการณ์วางแผนต่อว่าจะสามารถรับงานนั้นได้หรือไม่ พร้อมหาทางแก้ปัญหาต่างๆ หากได้รับโอกาสอีกครั้ง กระทั่งกลางปี 2562 ทางดีไซเนอร์คิงเพาเวอร์ติดต่อมาว่าเขาจะออกแบบแล้วให้เราผลิต หลังมีการพูดคุยและประเมินความเป็นไปได้ จึงมีความมั่นใจ 70 เปอร์เซ็นต์ว่าทำได้ จึงรับงานของคิงเพาเวอร์

ส่วนผลตอบแทนที่ได้รับก็มีตามที่เรายื่นข้อเสนอไป เขาก็รับทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งคิงเพาเวอร์เขาอยากช่วยชุมชน อยากให้คนไทยมีโอกาส เนื่องจากหัตถกรรมของภาคใต้นั้นยากมากที่จะก้าวสู่ตลาดโลก เพราะเป็นกลุ่มเล็กๆ และมีข้อจำกัดหลายเรื่องในการรวมกลุ่มกัน จากจุดนี้เราจึงหาทางแก้ปัญหาล่วงหน้าก่อนจะรับงานนี้ หลังรับงานแล้วก็มีการออกแบบมากว่า 10 แบบที่เรารับผลิต และจะมีออเดอร์ตามมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีคอลเลคชั่นของบ้านคีรีวงไปอยู่ในร้านของคิงเพาเวอร์ด้วย ซึ่งมีสินค้าจำหน่ายทั้งในประเทศอังกฤษ และเมืองไทย

“ที่ผ่านมามีหลายบริษัทติดต่อมาแต่ไม่รับ แต่มีห้างเซ็นทรัลติดต่อมาเมื่อปี 2561 ทำในนามของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสินค้าพรีเมี่ยม แจกลูกค้าซึ่งมีจำนวนเยอะเหมือนกัน ที่รับครั้งแรกก็เพื่อประชาสัมพันธ์เมืองนคร เป็นสินค้าของฝากจากเมืองนครให้กลุ่มลูกค้าของเซ็นทรัล แต่ก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2558 มีจากอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ติดต่อมาเพื่อให้กลุ่มใบไม้ผลิตงานให้ แต่ตอนนั้นจากการประเมินตัวเองปรากฏว่าเรายังไม่มีความพร้อมหลายๆ ด้าน ซึ่งกลุ่มใบไม้นั้นไม่ได้มองเรื่องเงินเป็นหลัก แต่มองว่าจะทำอย่างไรให้ก้าวไปข้างหน้า พัฒนาสังคม แต่ต้องอยู่ได้ด้วย”

นางอุไรได้บอกถึงความเป็นมาของกลุ่มใบไม้บ้านคีรีวงว่า ทำมาตั้งแต่ปี 2539 หลังกลับจาก กทม.มาทำสวน แต่รายได้ไม่พอต่อการดำรงชีพ ทำให้คิดว่าต้องทำอะไรสักอย่าง จึงมีแนวคิดทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ โดยเชิญอาจารย์คนหนึ่งจากภาคอีสานมาอบรม หลังจากนั้นจึงตั้งชื่อกลุ่ม “ใบไม้บ้านคีรีวง” ในปี 2541 ทำมาเรื่อยๆ พร้อมวางแผนระยะยาว คือ “เดินช้าๆ แต่มั่นคง” โดยมีชาวบ้านมารวมกลุ่ม มีฝ่ายย้อมผ้า มีฝ่ายตัดเย็บ และฝ่ายงานมั่วไป ทุกอย่างมีกระบวนการมาช่วย ซึ่งทำมาร่วม 20 ปี จึงมีแนวคิดต่อไปว่าผ้ามัดย้อมของกลุ่มใบไม้คีรีวงต้อง “โกอินเตอร์”

“เหมือนกับเด็กที่เรียนหนังสือ จบแล้วต้องรับปริญญา หรือการทำงานก็ต้องมีเป้าหมายทั้งงานที่ต้องให้คนรู้จักและรายได้ แต่ละปีจะมีโครงการเรื่องพัฒนาเด็ก การศึกษาของเด็ก และงานวิจัยที่ออกมา 2-3 ปีจะร่วมกับมหาลัยในการพัฒนาต่างๆ รวมทั้งเรื่องการท่องเที่ยวด้วย ตนมองว่าชุมชนต่างๆ ถ้าทำการท่องเที่ยวแล้วไม่มีของที่ระลึกก็เป็นปัญหา ชาวบ้านไม่ได้อะไรเลย ดังนั้นบ้านคีรีวงต่างๆ กับที่อื่นคือมีสถานที่ท่องเที่ยว มีของที่ระลึกคือผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ซึ่งนอกจากนี้แล้วกลุ่มใบไม้บ้านคีรีวงยังมีการผลิตส่งต่างประเทศด้วย”

จากสภาพเศรษฐกิจโลกวิกฤต เราก็ได้มองกลับว่าจะอยู่กันอย่างไร แต่ยังมีความคิดที่จะทำต่อไปคือเรื่องดีไซเนอร์ คนหนุ่มสาวที่จบมาในด้านนี้จะไปรับใช้บริษัทต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีโอกาสสร้างผลงานของตัวเองคู่กับงานชาวบ้าน ทำแต่ภาคอุตสาหกรรม ไม่มองชุมชน ไม่ได้เอาวัตถุดิบในชุมชนมาออกแบบเพื่อต่อยอดในระยะยาว ซึ่งเป็นงานหนึ่งที่ตนคิดและกำลังทำ “ภูมิใจที่ทำให้สินค้าชุมชนของจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เป้าหมายไม่ใช่ตัวเงิน แต่การสู่โกอินเตอร์ในนามนครศรีธรรมราชที่เราได้ตั้งเป้าและถึงจุดนี้แล้ว” นางอุไรฯ กล่าว.

เปิดเบื้องหลัง ผ้ามัดย้อมกลุ่มใบไม้คีรีวงโกอินเตอร์ ภายใต้ปรัชญาเดินช้าๆแต่มั่นคง

เปิดเบื้องหลัง ผ้ามัดย้อมกลุ่มใบไม้คีรีวงโกอินเตอร์ ภายใต้ปรัชญาเดินช้าๆแต่มั่นคง

เปิดเบื้องหลัง ผ้ามัดย้อมกลุ่มใบไม้คีรีวงโกอินเตอร์ ภายใต้ปรัชญาเดินช้าๆแต่มั่นคง

เปิดเบื้องหลัง ผ้ามัดย้อมกลุ่มใบไม้คีรีวงโกอินเตอร์ ภายใต้ปรัชญาเดินช้าๆแต่มั่นคง