posttoday

โรงเรียนเว้นค่าเทอม-อาหารกลางวัน ช่วยม.2 เลี้ยงน้อง2คนป่วยออทิสติก

07 พฤศจิกายน 2562

โรงเรียนเว้นค่าเทอมและอาหารกลางวันช่วยเหลือเด็กชายม.2 เผชิญวิกฤตชีวิต พ่อล้มป่วยเจ้าชายนิทรา แม่ขาดรายได้ ต้องดูแลน้องออทิสติก2คน

โรงเรียนเว้นค่าเทอมและอาหารกลางวันช่วยเหลือเด็กชายม.2 เผชิญวิกฤตชีวิต พ่อล้มป่วยเจ้าชายนิทรา แม่ขาดรายได้ ต้องดูแลน้องออทิสติก2คน

กรณีครูโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา ได้นำเรื่องราวชีวิตของ เด็กชายชัยรัตน์ วงศ์ฐากูล อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กำลังเผชิญวิกฤติชีวิต เนื่องจากพ่อล้มป่วย แม่ขาดรายได้ต้องดูแลน้อง 2 คน ที่ป่วยด้วยโรคออทิสติก จนแม่โทรมาขอให้ลูกลาออก จากการเรียนมาช่วยดูน้อง เพื่อแม่จะได้หางานทำ ครูจึงได้หาทางช่วยด้วยการนำเรื่องราวความเดือดร้อนของครอบครัว เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ หวังได้รับความช่วยเหลือจากสังคม

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 3 ซ.ต้นผึ้ง ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัวเด็กชายชัยรัตน์ สวมชุดลูกเสือ กำลังนั่งกินข้าวเช้าก่อนไปโรงเรียน กับน้องชายที่ป่วยเป็นออทิสติก วัย 10 ปี และ 6 ปี ที่แม่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

นางเอ ไม่มีนามสกุล เล่าให้ฟังทั้งน้ำตา ว่า นายนาฬิกา อายุ 46 ปี ผู้เป็นสามีเป็นคนเดียวที่ทำงานและหารายได้เลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อวันที่ 28 ต.ค.62 ได้ล้มป่วยด้วยอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง จึงได้พาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสังขละบุรี ก่อนส่งตัวไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี เนื่องแพทย์ตรวจพบเนื้องอกในสมอง จนต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัด แต่ภายหลังจากผ่าตัดแล้วยังไม่ฟื้น เป็นเจ้าชายนิทรามาจนวันนี้ ทางโรงพยาบาลได้แจ้งว่าให้ทำใจ

เด็กชายชัยรัตน์ กล่าวว่า เมื่อที่บ้านขาดเสาหลัก จึงมีความคิดที่จะลาออกจากโรงเรียนเพื่อมาช่วยดูแลน้องแทนแม่ เพื่อแม่จะได้ทำงานรับจ้างเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว เนื่องจากทุกวันนี้ไม่มีรายได้ มีเพียงความช่วยเหลือจากนายจ้างของพ่อที่นำเงินมาช่วยเหลือบ้างเป็นครั้งคราว และเงินช่วยเหลือผู้พิการที่น้องได้รับจากเทศบาลเดือนละ 800 บาท แม้ว่าตนเองเคยใฝ่ฝันที่จะเป็นตำรวจ เพื่อเลี้ยงดูพ่อและแม่ในอนาคตก็ตาม

ด้าน น.ส.ธวัลย์ลักษณ์ กาญจนบุตร ครูโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา ทำหน้าที่ครูที่ปรึกษา ได้เปิดเผยว่า เมื่อได้รับรู้สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของนักเรียน เนื่องจากช่วงเปิดเทอมเด็กได้โทรมาขอพักการเรียน โดยให้เหตุผลว่าต้องดูแลน้อง เนื่องจากแม่ไปดูแลพ่อที่โรงพยาบาล ต่อมา แม่ของเด็กนักเรียนได้โทรมาหา เพื่อขอให้ลูกลาออกจากโรงเรียน จึงได้เข้ามาเยี่ยมและพูดคุย โดยได้ชวนเพื่อนครูมาหาทางช่วยเหลือ ก่อนจะขออนุญาตนำเรื่องราวชีวิตของครอบครัวไปเผยแพร่ในสื่อโซเชียลที่ทำเช่นนั้นเนื่องจากสงสารเด็กนักเรียนที่ต้องมาเจอปัญหา ขณะที่เด็กเองเป็นคนมีความตั้งใจเรียน มีผลการเรียนที่ค่อนข้างดี

ประกอบกับที่ผ่านมีเวลาโรงเรียนมีกิจกรรม ชัยรัตน์ จะช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกิจกรรมของโรงเรียนตลอดมา จึงอยากให้สังคมและผู้ที่มีใจบุญ ให้ความช่วยเหลือ ชัยรัตน์ และครอบครัว ในส่วนของทางโรงเรียนเอง ผู้บริหารของโรงเรียนได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการยกเว้นค่าเล่าเรียน และโครงการอาหารกลางวันให้ ส่วนคณะครูได้ช่วยเหลือด้วยการมอบไข่ไก่และปลากระป๋อง เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนจะหาทางช่วยเหลือต่อไปในอนาคต

ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือสามารถบริจาคผ่านบัญชี เด็กชาย ชัยรัตน์ วงศ์ฐากูล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา สังขละบุรี เลขที่บัญชี 679-229251-1

โรงเรียนเว้นค่าเทอม-อาหารกลางวัน ช่วยม.2 เลี้ยงน้อง2คนป่วยออทิสติก

โรงเรียนเว้นค่าเทอม-อาหารกลางวัน ช่วยม.2 เลี้ยงน้อง2คนป่วยออทิสติก