posttoday

เทศบาลนครขอนแก่นเอาจริงงานศพต้องปลอดเหล้า-การพนัน

21 สิงหาคม 2562

"ล้างธรรมเนียมเก่า!"เทศบาลนครขอนแก่นเอาจริงติวเข้มผู้นำชุมชนงานศพต้องปลอดเหล้า-การพนันประสานฝ่ายปกครองตำรวจจับทันทีหากพบการทำผิดกฎหมาย

"ล้างธรรมเนียมเก่า!"เทศบาลนครขอนแก่นเอาจริงติวเข้มผู้นำชุมชนงานศพต้องปลอดเหล้า-การพนันประสานฝ่ายปกครองตำรวจจับทันทีหากพบการทำผิดกฎหมาย

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เทศบาลนครขอนแก่น กำลังวางแผนการปฎิบัติงานการรณรงค์งานศพปลอดเหล้า ปลอดการพนัน ให้ครอบคลุมทุกชุมชนและได้เริ่มดำเนินการแล้วอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาได้เชิญผู้นำชุมชนในพื้นที่นำร่องมาติวเข้มเพื่อก่อให้เกิดการขยายขอบเขตความร่วมมือ และทำความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมเมือง เพราะการพนันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายแต่ส่วนที่ใหญ่คนในชุมชนอ้างว่าเป็นขนบ เป็นธรรมเนียมซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังเสียที

"งานศพเป็นงานทีทุกคนจะร่วมไว้อาลัยหลังจากมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพแต่ละวันจะมีนักพนันกลุ่มหนึ่งคอยมาจับกลุ่ม หรือตั้งวงเล่นการพนัน เป็นระยะเวลา 3 วัน สิ่งที่เห็นแล้วรู้สึกว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงคือบางชุมชนมีเจ้ามืออายุ 60-80 ปี เป็นคุณตา คุณยายแก่ๆ คนที่เล่นเป็นเยาวชนในชุมชน อายุ 9-10 ปีแบบนี้ผู้ใหญ่จะสอนลูก-หลานได้อย่างไร และที่สำคัญสถานการณ์ในปัจจุบันมีภัยคุกคามในด้านต่างๆอย่างมาก ทั้งเรื่องการพนันออนไลน์ ฟุตบอลออนไลน์ หวยใต้ดิน ร้านเกมต่างๆ ที่มีทั่วเมือง ถ้าผู้ใหญ่ไม่ออกมาช่วยเหลือกันเยาวชน คนขอนแก่น จะเป็นเช่นไร"นายธีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นที่ประกาศเข้าร่วมการดำเนินงานตามโครงการและได้ผลจริงจังด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แต่ก็ต้องยอมรับว่าในระยะแรกจะหวังว่าแผนการดำเนินงานจะครบ 100 % นั้นต้องใช้เวลาแต่ถ้าไม่เริ่มทำอย่างจริงจังอาจจะล่าช้าไป ดังนั้นจากนี้ไปเมื่อเทศบาลฯเปิดปฎิบัติการแล้ว ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมากำหนดรูปแบบงานและกำหนดพื้นที่เป้าหมายแบบลงลึกแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งบ้านหลังใดเข้าร่วมโครงการฯ เทศบาลก็จะมีป้ายไปตั้งที่บ้าน งานศพปลอดเหล้า ปลอดการพนัน เพื่อให้คนมาร่วมงานได้ทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ เข้าร่วมกันดำเนินงานเพราะการพนันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย หากพบผิดให้จับกุมทันที ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เข้าร่วมโครงการดังกล่าวนี้แล้ว และจะมีการประเมินผลเป็นระยะเพื่อความยั่งยืนในการดำเนินงานต่อไป