posttoday

สุดยอด2หลานยอดกตัญญูหยุดเรียนเลี้ยงยายป่วยโรคร้าย

25 กรกฎาคม 2562

2หลานหญิงชายสุดกตัญญูยอมหยุดเรียนรับจ้างหารายได้เลี้ยงยายป่วยมะเร็งปากมดลูกและโรคไตวาย น้ำไฟถูกตัดหมด ข้าวสารที่ขอมากลับถูกขโมยเอาไปอีก

2หลานหญิงชายสุดกตัญญูยอมหยุดเรียนรับจ้างหารายได้เลี้ยงยายป่วยมะเร็งปากมดลูกและโรคไตวาย น้ำไฟถูกตัดหมด ข้าวสารที่ขอมากลับถูกขโมยเอาไปอีก

นพ.พชร ตังค์วัฒนา และทีมเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินรพ.น้ำยืน เปิดเผยเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก กรณีช่วยเหลือบริจาคเงินให้กับเด็กหญิงวัทนพร แก้วพิทักษ์ อายุ 13 ปี และเด็กชายวิรชา แก้วพิทักษ์ อายุ 11 ปี ที่ดูแลนางกอง สงคราม คุณยายวัย 61 ปีป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังต้องส่งตัวไปรักษาต่อที่รพ.ศูนย์ในตัวจังหวัดแต่เมื่อสอบถามปรากฎว่ามีเงินเพียง40บาท ไม่มีญาติผู้ใหญ่ดูแล และอยู่กัน3ชีวิต และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือหลานและคุณยายได้ พร้อมคิดแฮชแท็ก # ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักซึ่งมีการโพสต์เรื่องดังกล่าวทำให้มีผู้ชื่นชมแพทย์ พยาบาล เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ 157 บ้านจันลา ม.10 ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านไม้เก่ายกสูง 1 ห้องนอน ไม่มีประตูหน้าต่าง ซึ่งเป็นบ้านของยายและหลานโดยพบว่าหลานทั้งคู่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการดูแลนางกอง นอกจากป่วยโรคไตแล้วยังโรคมะเร็งปากมดลูกไม่สามารถที่จะออกไปทำงานได้

นางกองเปิดเผยว่าครอบครัวอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 คน ลูกชาย ลูกสาวก็ไปทำงานที่กรุงเทพไม่ได้ส่งเงินมาให้นานมากแล้ว ทุกวันนี้อยู่กับหลานอีก 2 คนไฟฟ้าก็ถูกตัดน้ำก็ไม่มีใช้ต้องอาศัยน้ำจากน้ำฝน การกินการอยู่ก็ต้องไปขอชาวบ้านได้หลาน 2 คนเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการหากินหาอยู่ ทำงานส่งตัวเองไปโรงเรียน พายายไปหาหมอดูแลตอนเจ็บไข้

เด็กหญิงวัทนพร (น้องแก้ว) เล่าว่าครอบครัวทุกวันนี้ก็อยู่กันแบบธรรมชาติ ตามวิถีชีวิตชาวบ้านธรรมดารายได้ที่มีก็มาจากการออกไปหาเก็บลูกยางในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ บางวันเก็บได้มากน้อยไม่เท่ากันถ้าเก็บได้ครึ่งกระสอบ จะขายได้ประมาณ 140 บาท เงินส่วนนี้ก็จะเอาไว้ไปโรงเรียนส่วนอาหารการกินที่บ้านก็ออกไปช้อนปลาช้อนกุ้งตามลำห้วยข้างบ้านกับน้องชายแต่บางวันก็ไม่ได้กินข้าวเนื่องจากมีคนมาขโมยข้าวสารไปซึ่งข้าวสารที่หายไปก็เป็นข้าวที่ยายไปเดินขอชาวบ้านมาปะทังชีวิตเมื่อหายไปก็ต้องอดข้าว แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีคณะครูที่ใจดีมองเห็นความลำบากคอยตักอาหารกลางวันหลังจากที่น้องๆชั้นประถมทานเสร็จให้กลับไปทานที่บ้านนอกจากความลำบากเรื่องการใช้ชีวิตแล้วล่าสุดไฟฟ้าก็ถูกตัดเนื่องจากค้างค่าไฟจำนวน 60 บาท

ด้านเด็กชายวิรชา (น้องเป็ก) หลานชายเปิดเผยว่าต้องออกไปรับจ้างยกของตามตลาดในวันอังคารเพื่อแลกเงิน 20 บาท ไว้ไปโรงเรียนช่วงนี้ไม่ได้ไปโรงเรียนเนื่องจากเท้าเป็นแผลถูกหญ้าคาบาดและเกิดการอักเสบเพราะหญ้าคาที่บาดมียาฆ่าหญ้าผสมอยู่ทำให้เดินลำบากการรักษาก็อาศัยน้ำเกลือล้างแผลของยายซึ่งก็มีไม่มากทำให้ล้างแผลไม่สะอาดเป็นหนองน้องเป็กยังบอกอีกว่าตัวเองรักยายอยากให้ยายมีกินมีใช้ไม่อดให้มีแรงมากๆให้มีความสุขห้ามเจ็บห้ามปวดและให้สัญญาว่าจะรักยายตลอดไป

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามสิ่งที่อยากได้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ทั้งครอบครัวอยากได้ไฟฟ้า น้ำประปา ที่สำคัญอยากได้ห้องน้ำ เพราะทุกวันนี้ครอบครัวของไม่มีห้องน้ำใช้ หากปวดหนัก ปวดเบา ก็จะต้องถือจอบถือเสียม เดินไร่ข้าวโพด หรือ ลำห้วยข้างบ้าน ในการขับถ่ายซึ่งเป็นอันตรายจากคนและสัตว์มีพิษ สำคัญสุดอยากมีค่าใช้จ่ายไว้ไปโรงเรียนดูแลยายเวลาที่ต้องไปโรงพยาบาลประจำจังหวัดเพื่อรักษาโรคไต และมะเร็งปากมดลูก

ทั้งนี้ ประชาชนท่านใดมีจิตกุศลสามารถร่วมสิ่งของเครื่องใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขาน้ำยืน บัญชีเลขที่020291694923 ชื่อบัญชี นายทวีศักดิ์ บุญฤทธิ์ หรือนาย สมชาติ พรหมดี หรือ นางกอง สงคราม ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ นายพินิจ สีหะนันท์ 0945121968.