posttoday

ชมคลิปพรานปลาช่วยกวางหนีฝูงหมาป่าพลัดตกผาลงน้ำ

18 กรกฎาคม 2562

พรานปลาไปล่องเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลประสบเหตุกวางหนีฝูงหมาป่าพลัดตกผาสูงลงน้ำตัดสินใจให้ความช่วยเหลือนำขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย

พรานปลาไปล่องเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลประสบเหตุกวางหนีฝูงหมาป่าพลัดตกผาสูงลงน้ำตัดสินใจให้ความช่วยเหลือนำขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย

เฟซบุ๊กชื่อ “KING FROG”โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่นายธฤติพันธิ์ มัณฑนเวศน์ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 289 หมู่ 4 ตำบลเขาชนกัน อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าของกิจการขายอุปกรณ์ตกปลา ชื่อร้าน “ฟิชซิ่งเฮ้าส์”กำลังล่องเรือเพื่อตกปลาในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก และไปพบกวางผาตัวหนึ่งที่กำลังดำผุดดำว่ายอยู่กลางลำน้ำ จึงตัดสินใจรีบให้การช่วยเหลือ ตอนแรกสามารถจับขึ้นมาบนเรือไว้ได้แล้ว แต่สุดท้าย เจ้ากวางผาได้ดิ้นหลุดแล้วกระโจนหนีลงไปในน้ำอีก จึงต้องขับเรือไล่ต้อนกวางผาให้เข้าไปประชิดฝั่ง ซึ่งเป็นผาหินก่อนจะนำเชือกเข้าไปคล้องคอ เพื่อให้สามารถใช้มือจับเขาของมันได้ แล้วจึงขับเรือลากเจ้ากวางผาตัวดังกล่าวไปขึ้นฝั่งตรงจุดน้ำตื้นได้สำเร็จ

นายธฤติพันธิ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7ก.ค.62ได้นำเรือไปตกปลาภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลเพื่อถ่ายคลิปไว้เพื่อทำโฆษณาเกี่ยวกับการตกปลาไว้ให้ผู้ติดตามได้รับชมทางเฟซบุ๊กก็ไม่คาดคิดว่าจะพบเจ้ากวางผาตามที่ปรากฏอยู่ในคลิป พลัดตกจากหน้าผาสูงลงมาในน้ำ โดยที่ด้านบนหน้าผา มีเสียงของหมาป่าฝูงใหญ่ ทั้งเห่าและหอนส่วนเจ้ากวางผา พบว่า มีบาดแผลบริเวณจมูก ที่ดวงตา และขาด้านซ้ายน่าจะหัก ซึ่งจุดที่พบเจ้ากวางผานี้ อยู่ห่างจากหน้าเขื่อน เป็นระยะทางมากกว่า 70 กิโลเมตร และไม่มีทั้งไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์ให้ใช้ด้วย กว่าจะสามารถช่วยเหลือกวางผาตัวได้ ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง นำกวางผาขึ้นฝั่งได้สำเร็จ จากนั้น ตนก็ทำกิจกรรมของตนตามปกติ พร้อมกับเฝ้าดูพฤติกรรมกวางฝาตัวนี้อยู่อีกนานกว่า 1 ชั่วโมงด้วย หากมันไม่ไหว จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็พบว่า มันไม่ได้ขาหักอย่างที่คิดไว้คาดว่ามันน่าจะตกใจมากกว่าพอตั้งหลักได้ ก็สามารถเดินไปได้ตามปกติ

“ตอนที่เห็นกวางผาตกน้ำ และพยายามดำผุดดำว่ายเพื่อเอาชีวิตรอดรู้สึกสงสารมันจับใจ จึงตัดสินใจเข้าช่วยทันทีเพราะถ้ามัวแต่ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ สัตว์คงไม่รอดแน่ หลังจากที่เอาคลิปนี้ลงไปโพสต์บนเฟซบุ๊กก็ไม่คิดที่จะมีคนให้ความสนใจมากขนาดนี้ แต่มีบางคนตั้งคำถามมาว่า ทำไม่ต้องถ่ายคลิป ทำไมไม่รีบช่วยสัตว์ ต้องขอบอกก่อนว่า สัตว์พวกนี้เป็นสัตว์สงวนจึงต้องให้เพื่อนถ่ายคลิปเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานที่ทำให้รู้ว่าเรามีเจตนาอะไร หากวันนั้นไม่ถ่ายคลิปเอาไว้ แล้วรีบไปจับกวางผาขึ้นเรือก่อน แต่ระหว่างช่วยเหลือดันมีเจ้าหน้าที่มาเจอและไม่ทราบเจตนาตั้งแต่แรกจะมีโทษหนัก” นายธฤติพันธิ์ กล่าว

นายธฤติพันธิ์ กล่าวต่อว่า แม้จะมีอาชีพเกี่ยวกับการขายอุปกรณ์ตกปลา และทุกๆ ปีและออกไปตกปลาจะรู้สึกว่าจำนวนปลามันลดน้อยลงไปทุกที และก็คิดว่าสัตว์ป่าก็คงเช่นกัน ดังนั้น การที่เอาคลิปมาเผยแพร่ ก็เพื่อให้คนที่ได้ดูคลิปนี้ เกิดจิตสำนึกและช่วยกันอนุรักษ์ ช่วยเหลือสัตว์พวกนี้ให้อยู่คู่ป่าต่อไป.

ชมคลิป https://www.facebook.com/KINGFROGLUREMAKER/videos/678411542570679/