posttoday

แม่ลูกอยู่บ้านเช่าเก็บเงินแสนคืนเจ้าของไม่ยอมรับสินน้ำใจ

13 กรกฎาคม 2562

เด็กป.4เก็บเงินกว่าแสนบาทคืนเจ้าของดีใจตบรางวัลให้แต่ไม่ยอมรับจนต้องเปลี่ยนคำพูดให้เป็นทุนการศึกษา แม่เผยสอนลูกทำดีไม่ต้องรับสินน้ำใจจากใคร

เด็กป.4เก็บเงินกว่าแสนบาทคืนเจ้าของดีใจตบรางวัลให้แต่ไม่ยอมรับจนต้องเปลี่ยนคำพูดให้เป็นทุนการศึกษา แม่เผยสอนลูกทำดีไม่ต้องรับสินน้ำใจจากใคร
 
นายขุนทอง ดีมาก อายุ 60 ปี ได้ทำกระเป๋าสตางค์หล่นหายขณะนำของขึ้นรถกระบะ ที่หน้าร้านชัยยงศิลป์ ถนนสาย 3079 ครองรั้ง-กรอกสมบูรณ์ ตลาดครองรั้ง ม.4 ตำบลกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 12 ก.ค.62
 
ก่อนหน้านี้ นายขุนทอง ได้รับมอบหมายจาก นายทรงวิทย์ ชัยยงศิลป์ เจ้าของร้านขายส่ง (โชว์ห่วย) มอบหมายให้นำเงินในกระเป๋าสตางค์ที่หล่นหาย จำนวน 148,000 บาทนำไปเข้าบัญชีธนาคาร ที่ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี สาขา 304  กระเป๋าซึ่งถูกหนีบไว้กับรักแร้ได้ตกหล่นไปตอนไหนไม่ทราบเมื่อมาถึงธนาคารไม่พบกระเป๋าสตางค์แล้ว จึงโทรศัพท์กลับไปแจ้งที่ร้านและไปแจ้งความพนักงานสอบสวน สภ.ระเบาะไผ่ อ.ศรีมหาโพธิลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
 
ต่อมามีน.ส.ปิยะรัตน์ แซ่ปัง อายุ 30 ปี และด.ญ.ญาณัจฉรา ธรรมพิชัย บุตรสาว อายุ 9 ปี เป็นนักเรียนชั้นประถมปีศึกษาที่ 4 โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทองเดินทางเข้ามาที่สภ.ระเบาะไผ่ เพื่อแจ้งว่าลูกสาวเก็บกระเป๋าสตางค์ได้จำนวนมาก ขอลงบันทึกประจำวันเพื่อส่งคืนเจ้าของ เมื่อตรวจสอบก็พบว่าเป็นเงินของนายทรงวิทย์ที่มาแจ้งหายพอดีจึงมอบเงินสด พร้อมกระเป๋าสตางค์คืนให้กับนายทรงวิทย์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
นายทรงวิทย์ มอบเงิน จำนวน 5,000 บาท เพื่อเป็นสินน้ำใจให้ กับ ด.ญ.ญาณัจฉรา ต่อหน้าแม่ แต่ด.ญ.ญาณัจฉราไม่ยอมรับเงินแต่อย่างใดผู้ให้ต้องใช้คำพูดใหม่โดยขอมอบให้เด็กดีมีน้ำใจไว้เป็นทุนการศึกษา และให้นำเข้าบัญชีธนาคารไว้  
 
ด.ญ.ญาณัจฉรา หรือ  น้องแบมกล่าวว่า ขณะซ้อนท้ายขี่รถจยย.ไปซื้อกับข้าวขากลับบ้านพบกระเป๋าเงินสีดำตกอยู่ที่พื้นถนนจึงได้บอกแม่ให้วนรถกลับไปดู   เก็บขึ้นมห็นว่าข้างในมีเงินอยู่เต็มกระเป๋ารู้สึกสงสารเจ้าของจึงนำกระเป๋าเงินได้แจ้งความตามหาเจ้าของที่ สภ.ระเบาะไผ่ อ.ศรีมหาโพธิหลังที่คืนเจ้าของแล้วรู้สึกดี –สบายใจ
 
ขณะที่น.ส.ปิยะรัตน์ มารดา กล่าวว่า เมื่อรู้ว่าลูกสาวเก็บเงินได้จริงๆ ตอนนั้นคิดอยู่ในใจแล้วว่าจะไม่คิดเอาเงินจำนวนนี้คนทำหายคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงิน   แต่เกิดมาทำหล่นหายระหว่างทางที่ผ่านมามาครอบครัวก็สั่งสอนลูกๆว่า   ให้เป็นคนดีของสังคมไม่เป็นคนเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ไม่คิดโลภเอาของคนอื่นมาเป็นของตัวเองเด็ดขาดอยากให้ลูกสาวทำดีแบบนี้ตลอดไปไม่หวังสิ่งตอบแทนและอยากให้เด็กและเยาวชนได้ปฏิบัติแบบนี้เช่นกัน ส่วนไม่ขอรับเงินจำนวนดังกล่าวคิดว่าการทำดีไม่จะเป็นต้องได้รับสินน้ำใจจากใคร

แม่ลูกอยู่บ้านเช่าเก็บเงินแสนคืนเจ้าของไม่ยอมรับสินน้ำใจ