posttoday

หมอฟันสาวไทยสร้างประวัติศาสตร์พิชิต7ยอดเขา7ทวีปทั่วโลกได้สำเร็จ

04 กรกฎาคม 2562

หมออีมทำได้!ทันตแพทย์หญิงคนไทยคนแรกสร้างประวัติศาสตร์ทำ 7 Summits สำเร็จพิชิต 7 ยอดเขาใน 7 ทวีปทั่วโลก

หมออีมทำได้!ทันตแพทย์หญิงคนไทยคนแรกสร้างประวัติศาสตร์ทำ 7 Summits สำเร็จพิชิต 7 ยอดเขาใน 7 ทวีปทั่วโลก

ทันตแพทย์หญิงนภัสพร ชำนาญสิทธิ์ โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ สร้างชื่อเสียงระดับโลก อีกครั้ง เมื่อเป็นผู้พิชิต Seven Summits ปักหมุดคนไทยคนแรกในทำเนียบสุดยอดนักปีนเขาโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เดินตามความฝันของตัวเอง เป็นสาวไทยที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จเมื่อปี 2559

เรื่องราวความสำเร็จที่น่าชื่นชมและสร้างชื่อเสียงระดับโลกของทันตแพทย์หญิงนภัสพร หรือหมออีม เผยแพร่ข่าวดีให้แฟนคลับที่ติดตามภาระกิจปีนเขา ทุกคนต่างดีใจที่หมออีมทำสำเร็จและปลอดภัยซึ่งหมออีมกำลังเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทยในเร็ววันนี้

แฟนเพจ Eem Napassaporn ได้เผยแพร่เรื่องราวที่น่าประทับใจนี้มีข้อความระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว 2018 ความผิดหวังจากการพลาดซัมมิตยอดเขา Denali สูงที่สุดของทวีปอเมริกาเหนือ ทำให้โครงการ PTT Seven Summits หยุดชะงัก หลังจากที่ก่อนหน้านั้น 5 ยอดเขาใน 5 ทวีป เริ่มต้นที่ Everest (2016), Kilimanjaro (2017), Elbrus (2017), Aconcagua (2017), Puncak Jaya (2018) หมออีมเดินหน้าพิชิตต่อเนื่องได้สำเร็จทุกครั้ง

กระทั่งถึงคิวของ Denali ในปี 2018 สำหรับยอดเขานี้ ทีมงาน ป๋าคมรัฐ รวมถึงหมออีม เรารู้ดีว่า "ยาก" จริงๆ ยอดเขาที่ผ่านมาทั้งหมด ก็ไม่มียอดไหนบอกได้ว่าง่ายหรือมั่นใจ 100% ว่าจะสำเร็จกลับมา แต่กับ Denali ที่มีสถิติผู้พิชิตได้ไม่ถึง 40% ที่นี่อาจไม่ง่ายกว่า Everest เราจึงเตรียมตัวเป็นพิเศษ มากและนานกว่าทุกทริปก่อนหน้านี้ถ้าไม่นับ Everest สำหรับหมออีม ตลอดครึ่งปีแรกของปี 2018 หมดไปกับการฝึกฝนร่างกาย และอาจเรียกได้ว่าความฟิตของเธอในวันเดินทางอยู่ในระดับเดียวกับช่วงปีน Everest แต่เมื่อถึงเวลาจริง หากใครติดตามการรายงานในช่วงนี้ของปีที่แล้วคงทราบกันดีกว่า

หมออีม เดินทางถึงแคมป์ 3 ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย และ ติดค้างอยู่ที่นั่น ถึง 6 วันโดยที่ทำอะไรไม่ได้เลย ขึ้นต่อไม่ได้ ได้แต่เฝ้ารอให้อากาศดีขึ้น แต่มันก็ไม่เกิดขึ้นจนสุดท้ายเสบียงหมด ต้องยกเลิกการเดินทาง และกลับเมืองไทยมาเงียบๆ โครงการ PTT Seven Summits หยุดชะงัก เพราะการเดินทางครั้งนี้ใช้งบประมาณมหาศาล และเราไม่ต้องการรบกวนผู้สนับสนุนมากไปกว่านี้ หากแต่เราก็ไม่ต้องการหยุดมันไว้เพียงเท่านี้เช่นกัน ไม่มีเวลาให้เสียใจมากเราเดินหน้าต่อ ด้วยการหาทุนในสิ่งที่เราทำได้ สนามเทรล Trail Savannah Thailand ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Suunto ถูกประกาศขึ้นเพื่อจุดประสงค์นำรายได้เป็นทุนสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป ในปี 2019 น่าดีใจที่พี่น้องนักวิ่งเทรล นักเดินป่า ปีนเขา ร่วมกันสนับสนุนล้นหลาม จนเต็มจำนวนที่เปิดรับได้ และทำให้เราเดินหน้าโครงการต่อได้กับ Denali ครั้งที่สอง

หมออีม พิชิตยอดเขาที่ 6 คือ Vinson Massif แห่งทวีปแอนตาร์กติกา สำเร็จในเดือนธันวาคม ซึ่งเท่ากับว่าเหลือเพียง Denali แห่งนี้เท่านั้น ที่รอการกลับไปเยือนอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ปี 2019 นี้ หมออีม ออกเดินทางไปเงียบๆ เมื่อต้นเดือน มิถุนายน เราตั้งใจที่จะไม่รายงานความคืบหน้าใดๆ ผ่านทางหน้าเพจ เพื่อไม่ให้กดดันทั้งกับตัวเองและหมออีม พวกเรา รวมถึงป๋าคมรัฐ เฝ้าติดตามข่าวคราวกันเงียบๆ ส่งใจข้ามโลกไปร่วมลุ้น เมื่อวานนี้ คณะปีนเขาของหมออีมตั้งแค้มป์พักกันอยู่ที่ High Camp (5,250 เมตร) เหลือกันอยู่ 4 คน (มีผู้ถอนตัวออกระหว่างทางไปหลายคน รวมถึงนักปีนเขาชาวไทยสุดแกร่ง-พี่กว้าง Wannachai Bangwiroonrag ที่เป็นบัดดี้ปีนเขากับหมออีม ไล่เก็บ Seven Summit มาด้วยกันจนได้ถึง 5 ยอดแล้ว พี่กว้างถอนตัวที่แคมป์ 3)

เมื่อคืนนี้ เวลาไทย เป็นช่วงเช้าวันที่28 ของที่นั่น หมออีมและคณะที่เหลืออยู่ทั้ง 4 คน ออกเดินทางจาก High Camp เพื่อพิชิตยอดเขาท่ามกลางอากาศที่ไม่เป็นใจนัก หมอกหนาทัศนวิสัยไม่ดี ระหว่างทางนักปีนเขาร่วมกลุ่ม 2 คนขอถอนตัวกลับ High Camp แต่หมออีมยังเดินหน้ากับไกด์ปีนเขาผู้นำทริป และในที่สุด เธอนำธงชาติไทยขึ้นไปถึงสุดสุดของทวีปอเมริกาเหนือได้สำเร็จ ภายใต้การทำงานหนักทั้งร่างกายและจิตใจ

ในประวัติศาสตร์ของวงการปีนเขา กว่า 65 ปีที่ผ่านมา นับจากเอดมันด์ ฮิลลารี พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จ มีผู้เดินตามรอยพิชิตภูเขาสูงที่สุดในโลกแห่งนี้ได้มากกว่า 6,800 คน หากแต่มีไม่ถึง 500 คนที่เป็นเจ้าของสถิติ Seven Summits และนับจากนี้ หนึ่งในนั้นเป็นคนไทยเพียงหนึ่งเดียว ผู้หญิงตัวเล็กผอมบาง
ทานมังสวิรัติ เธอชื่อ อีม นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ คนไทยคนแรก และผู้หญิงจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรก ผู้พิชิต Seven Summits ได้สำเร็จ

เครดิตภาพ แฟนเพจ Eem Napassaporn