posttoday

ชื่นชม!เจ้าหน้าที่รถไฟช่วยหนุ่มเครียดนอนขวางรางให้รถไฟทับ

21 พฤษภาคม 2562

สังคมชื่นชมเจ้าหน้าที่รถไฟช่วยชีวิตหนุ่มนอนขวางรางหวังให้รถไฟทับ จนลุกออกไปอย่างปลอดภัย คาดมีอาการเครียด

สังคมชื่นชมเจ้าหน้าที่รถไฟช่วยชีวิตหนุ่มนอนขวางรางหวังให้รถไฟทับ จนลุกออกไปอย่างปลอดภัย คาดมีอาการเครียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีผู้เผยแพร่คลิปชายอายุประมาณ 50 ปี นอนขวางบนรางรถไฟ หวังให้รถไฟที่กำลังแล่นออกจากสถานีรถไฟอุบลราชธานี แล่นทับ แต่พนักงานขับรถคือ นายโยธิน มาศขาว ได้มองเห็นและหยุดรถ ก่อนให้พนักงานรักษารถและผู้ช่วยคือ นายวิโรจน์ ทองพิมพ์ ลงไปพูดคุยกับชายคนดังกล่าว ประมาณ 5-6 นาที จนชายคนนี้ยอมลุกออกจากรางรถไฟ ทำให้มีประชาชนชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่การรถไฟที่สามารถช่วยเหลือชายคนดังกล่าวไว้ได้นั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายอมรฤทธิ์ สุระพัฒน์ ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟอำเภอวารินชำราบ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ขณะเกิดเหตุว่า ขณะที่ขบวนรถเร็วที่ 139 วิ่งจากกรุงเทพฯ สุดทางที่สถานีรถไฟอุบลราชธานี มีนายวัชรินทร์ ธดานิล เป็นพนักงานขับรถ กำลังขับนำขบวนรถเข้าสถานี เมื่อเวลาประมาณ 06.10 น. แต่สังเกตเห็นชายรายนี้เดินอยู่ริมทางห่างจากสถานีประมาณ 1-2 กิโลเมตร ด้วยลักษณะคล้ายคนมีปัญหา จึงแจ้งเตือนมายังสถานี เพื่อแจ้งเตือนพนักงานขับรถขบวนต่างๆที่กำลังจะออกจากสถานีในเช้าวันนี้ ระมัดระวังไว้ด้วย

หลังขบวนรถเร็ว 139 เข้าเทียบท่าที่สถานีแล้ว ก็เป็นจังหวะที่ขบวนรถดีเซลรางท้องถิ่นขบวนที่ 428 วิ่งระหว่างอุบลราชธานี-นครราชสีมา กำลังออกจากสถานีโดยมีนายโยธิน มาศขาว เป็นพนักงานขับรถ ได้ขับรถออกจากสถานีด้วยความเร็วต่ำ เพราะต้องคอยสังเกตตามที่ได้รับการแจ้งเตือน กระทั่งเห็นสิ่งผิดปกติอยู่บนรางรถไฟ ห่างจากตัวรถประมาณ 300 เมตร จึงทำการชะลอและหยุดรถ และส่งพนักงานรักษารถเข้าไปพูดคุยเจรจากับชายคนดังกล่าวจนลุกออกจากรางรถไป

นายอมรฤทธิ์ กล่าวว่า สำหรับชายคนดังกล่าวถือว่าโชคดีมาก ที่สถานีได้รับการแจ้งเตือนจากขบวนรถก่อนหน้า จึงมีการประสานผ่านทางวิทยุสื่อสาร จนกระทั่งขบวรรถท้องถิ่นไปเจอนอนขวางอยู่บนราง หากเป็นการขับรถช่วงใช้ความเร็วปกติ การหยุดรถไฟได้ต้องใช้ระยะทางไม่น้อยกว่า 500 เมตรทีเดียว

อย่างไรก็ตามเหตุดังกล่าวทำให้ขบวนรถ 428 ต้องเสียเวลาถึง 20 นาที และส่งผลกระทบไปยังรถไฟอีก 2 ขบวนที่รอออกจากสถานีและเข้าสถานีต้องล่าช้าไปด้วย และตลอดทั้งวันนี้ ขบวนรถที่จะเข้าและออกจากสถานี ก็ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นเพราะหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ได้เข้าไปหาตัวชายคนดังกล่าว เพื่อทำการควบคุมตัว แต่หาตัวไม่พบ ทราบเพียงว่า ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทางรถไฟ ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง

ขณะที่นายวิโรจน์ ทองพิมพ์ เจ้าหน้าที่รักษารถที่ลงไปพูดจาเกลี่ยกล่อมชายคนดังกล่าวเล่าว่า หลังได้รับคำเตือนจากสถานีเรื่องพบชายต้องสงสัยเดินอยู่ข้างรางรถไฟ พนักงานขับรถก็ได้เคลื่อนรถไปอย่างช้าๆ และมองเห็นชายรายนี้นอนอยู่บนรางรถไฟ จึงสั่งให้ตนและเพื่อนพนักงานรักษารถลงไปพูดคุยเจรจา

"ตอนแรกชายคนดังกล่าวแจ้งว่า ต้องการให้รถไฟแล่นทับ เพราะเคยเอาปืนยิงตัวเองถึง 10 นัด ก็ยังไม่ตาย จึงได้พูดจาปลอบใจ เพราะดูชายคนดังกล่าว มีอาการเครียด แต่ไม่มีกลิ่นเหล้า และมองเห็นข้างตัวชายดังกล่าวมีห่อยาเส้น จึงชวนให้ลุกขึ้นมา นายวิโรจน์จะมวนยาเส้นให้สูบ ซึ่งชายคนดังกล่าวเริ่มมีอารมณ์ดีขึ้น ก็ยอมลุกออกมาจากรางรถไฟ มาพูดจาบ่นอยู่ครู่เดียว จู่ๆก็ลุกขึ้นบอกว่า ไม่อยากตายแล้ว และเดินเข้าไปในป่าข้างทางไป"นายวิโรจน์กล่าว

นายวิโรจน์กล่าวอีกว่า ดูจากลักษณะของชายคนดังกล่าว เชื่อว่าน่าจะมีปัญหาจากความเครียด แต่ไม่ได้เมาเหล้าแน่นอน เพราะไม่ได้กลิ่นเหล้าเลย อย่างไรก็อยากฝากคนอื่นๆไม่ควรมาทำเช่นนี้ เพราะอาจไม่โชคดีเหมือนชายคนนี้ เพราะถ้าพนักงานขับรถไม่ระวังและมาเห็นในระยะใกล้มีโอกาสถูกรถไฟทับเสียชีวิตได้ เพราะการหยุดรถไฟ ต้องใช้ระยะทางมากพอสมควร

ชื่นชม!เจ้าหน้าที่รถไฟช่วยหนุ่มเครียดนอนขวางรางให้รถไฟทับ

ชื่นชม!เจ้าหน้าที่รถไฟช่วยหนุ่มเครียดนอนขวางรางให้รถไฟทับ

ชื่นชม!เจ้าหน้าที่รถไฟช่วยหนุ่มเครียดนอนขวางรางให้รถไฟทับ