posttoday

ผู้พิการสายตาก็เขียนกวีนิพนธ์ได้แนะหนังสือน่าอ่านใช้หัวใจเขียน

30 มีนาคม 2562

ศิลปินแห่งชาติชวนอ่านกวีนิพนธ์"จากฉันผู้ไร้ดวงตา" เขียนผ่านดวงตาอันมืดบอดผ่านดวงใจสู่โลกกว้างเปิดตัวในงานหนังสือปีนี้

ศิลปินแห่งชาติชวนอ่านกวีนิพนธ์"จากฉันผู้ไร้ดวงตา" เขียนผ่านดวงตาอันมืดบอดผ่านดวงใจสู่โลกกว้างเปิดตัวในงานหนังสือปีนี้

ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ และจรัญ หอมเทียนทอง อดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดีกับ “รินศรัทธา กาญจนวตี” เจ้าของผลงาน “ทุกขณะ กระจ่างชัด สัมผัสใจ” กวีนิพนธ์...‘จากฉันผู้ไร้ดวงตา’ ในวันแรกของงานหนังสือฯ ณ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้อ่านเป็นจำนวนมาก

“ทุกขณะ กระจ่างชัด สัมผัสใจ” กวีนิพนธ์...‘จากฉันผู้ไร้ดวงตา’ เป็นผลงานของ “รินศรัทธา กาญจนวตี” อันเป็นนามปากกาของ “หทัยรัตน์ จตุรวัฒนา” ซึ่งตาบอดสนิททั้งสองข้าง หากแต่สามารถสร้างสรรค์ภาษาอันงดงามถ่ายทอดเป็นบทกวีได้อย่างถูกต้องตามฉันทลักษณ์ ไพเราะ และมีความหมายลึกซึ้ง ผลงานภายในเล่มแบ่งเป็น 4 ภาค ตามการถ่ายทอดเนื้อ หาที่แตกต่างกัน ได้แก่ โลกอีกดวงของผู้ไร้ดวงตา, ประจักษ์ค่าชีวิต (แม้มิดแสง), รู้สึก ความรัก ความเปลี่ยนแปลง และปัญญากระจ่างแจ้งด้วยความคิด

ผู้พิการสายตาก็เขียนกวีนิพนธ์ได้แนะหนังสือน่าอ่านใช้หัวใจเขียน

ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ที่ปรึกษาในการจัดพิมพ์และเป็นผู้เขียนคำนิยมให้แก่หนังสือเล่มนี้โดยใช้นามปากกา “ไพลิน รุ้งรัตน์” กล่าวว่า เธอไม่ได้เขียนกลอนด้วยตาอย่างคนอื่น แต่เธอเขียนกลอนด้วยใจ ผลงานของเธอไม่ได้ตัดพ้อต่อว่าโลกที่ดวงตาของเธอมองไม่เห็น ไม่ได้มีความทุกข์หรือโกรธแค้นในเรื่องความทุกข์ของตนเอง หากแต่กลอนของเธอมองผ่านดวงตาอันมืดบอดผ่านดวงใจออกไปสู่โลกกว้าง และยืนยันความเข้าใจชีวิตผ่านการรับรู้ด้วยดวงใจของเธอ ดวงใจที่เปิดกว้าง งดงาม และพร้อมที่จะเสียสละเพื่อคนอื่น กลอนของเธอเห็นแก่ผู้ยากไร้ ดูแลสังคม และชักนำดวงจิตของคนทั้งหลายให้ขึ้นสู่ระดับสูง พร้อมอุทิศตนเพื่อคนอื่นในขณะที่คนในสังคมปัจจุบัน มีดวงตามองเห็นเป็นปกติ แต่ไม่น่าเชื่อว่าคนเหล่านั้นทำตัวราวกับคนไร้ดวงตา อันนำไปสู่การไร้ดวงใจในที่สุด แต่สำหรับ “รินศรัทธา กาญจนวตี” การไร้ดวงตาไม่เป็นปัญหาเลยแม้แต่น้อย เห็นหรือไม่เห็นไม่ใช่เรื่องสำคัญของเธอ เหตุเพราะเธอไม่เคยไร้ดวงใจ แม้จะไร้ดวงตา โดยในงานหนังสือครั้งนี้

ขณะที่ “รินศรัทธา กาญจนวตี” เจ้าของผลงานกล่าวว่า 27 ปี ที่ฉันมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ทว่า มีเพียงครึ่งหนึ่งของช่วงชีวิตที่ผ่านมาเท่านั้น ที่ฉันสามารถรับรู้การมองเห็นด้วยประสาทสัมผัสทางตา วันหนึ่ง ฉันลืมตาตื่นขึ้นมาแล้วพบว่า ตนเองกลายเป็นคนตาบอดสนิทไปเสียแล้ว เมื่อโลกภายนอกดับมืดลง จากนั้น ฉันใช้ชีวิตอยู่กับโลกภายใน กระดาษตรงหน้าคือทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ไม่มีประมาณ ความรู้สึก นึก คิด คือรายละเอียดของธรรมชาติ ซึ่งสิ่งที่สามารถรองรับและถ่ายทอดภาพความรู้สึกได้ดีที่สุดคือ บทกวี ฉันเขียนสิ่งที่สัมผัสรู้จากโลกภายในเป็นบทกวี กวีตาบอดผู้ถือคบเพลิง คบเพลิงที่ถูกจุดและจ่อ ต่อไฟฝันจากโลกภายใน สื่อสารผ่านตัวอักษร ส่งมาสู่โลกภายนอก ด้วยพลังศรัทธา ฉันรู้ ฉันและคุณผู้อ่าน เรามองเห็นแสงสว่างอย่างเดียวกัน

ผู้พิการสายตาก็เขียนกวีนิพนธ์ได้แนะหนังสือน่าอ่านใช้หัวใจเขียน

ผลงาน “ทุกขณะ กระจ่างชัด สัมผัสใจ” จัดพิมพ์โดย “สำนักพิมพ์ ออน อาร์ต” คำนิยมโดย “ไพลิน รุ้งรัตน์” โดยมี “นายทิวา” กวีมือรางวัลเป็นบรรณาธิการเล่ม วางจำหน่ายครั้งแรกในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 7 เมษายน 2562