posttoday

ม.3ช่วยแม่เก็บขยะหาเงินส่งตัวเองเรียน

19 มกราคม 2562

เพื่อนล้อแต่ไม่อายนักเรียนหญิงม.3โคราชช่วยแม่เก็บขยะขายหาเงินส่งตัวเองเรียน

เพื่อนล้อแต่ไม่อายนักเรียนหญิงม.3โคราชช่วยแม่เก็บขยะขายหาเงินส่งตัวเองเรียน

ที่บ้านเลขที่ 12 หมูที่ 3 บ้านหนองเครือวัลย์ ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา พบนางสาวเจนจิรา กิ่งวงศา หรือน้องใหม่ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนเก้งเต็ก กำลังช่วยนาง หนูรักษ์ กิ่งวงศา อายุ 48 ปี ผู้เป็นแม่ คัดแยกของเก่าอยู่ภายในบ้าน หลังจากได้ออกไปช่วยกันตระเวนเก็บของเก่าตามถังขยะและบ่อขยะของทางเทศบาลห้วยแถลง ก่อนจะนำมาคัดแยะขยะที่บ้านเพื่อนำไปขายหาเงินมายังชีพภายในครอบครัว

จากการสอบถามนางสาวเจนจิราฯ ได้บอกว่า ครอบครัวของตนเอง มีอาชีพเก็บของเก่าขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยจะนำรถเข็นไปตระเวนเก็บของเก่าตามถังขยะในหมู่บ้าน ในตลาดสดและบ่อทิ้งขยะของทางเทศบาลตำบลห้วยแถลง หลังจากได้ของเก่ามาแล้ว ตนเองกับผู้เป็นแม่จึงได้ช่วยกันคัดแยกของเก่าอีกครั้ง ก่อนนำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าอีกที ในแต่ละวันจะมีรายได้ประมาณ 100-200 บาท หากวันไหนเก็บขยะได้เยอะก็จะขายได้เงินเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งเงินที่ได้ก็จะนำมาซื้อกับข้าวแยกเป็นเงินค่าใช้จ่ายในบ้าน และอีกส่วนออมไว้จ่ายค่าเล่าเรียนหนังสือของตนเอง ตั้งแต่ตอนเด็กเคยโดนเพื่อนล้อว่า ตนเป็นคนสกปรกไม่ก็เหน็บแนมด้วยสายตาเวลามอง ตอนแรกตนก็ยังใส่ใจกับคำพูดคนอื่นอยู่จึงเก็บมาคิดมาก แต่เมื่อโตขึ้นก็ไม่ได้สนใจใครจะว่ายังไงเพราะที่ตนมีอยู่มีกินทุกวันนี้ก็มาจากการเก็บขยะที่เป็นอาชีพสุจริตและตนก็จะช่วยแม่เก็บขยะอย่างนี้ต่อไปโดยไม่อายใคร แถมยังได้ช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการทำความสะอาดบ้านเมืองและชุมชน ให้น่าอยู่อีกด้วย

ด้านนางหนูรักษ์ ผู้เป็นแม่บอกว่า ตนเองมีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้ชาย มีครอบครัวแล้ว และได้แยกครอบครัวไปอยู่กับภรรยา ส่วนน้องใหม่เป็นลูกสาวคนเล็กที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นม.3 โดยในแต่ละวันหลังจากเลิกเรียนน้องใหม่ก็จะได้ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน มาช่วยแม่ตระเวนเก็บของเก่าขาย คอยล้างจานหากับข้าวเตรียมไว้ให้ตลอด ตนเองก็เป็นคนเรียนน้อยไม่ได้ประกอบอาชีพอะไรได้แต่เก็บขยะขายเมื่อได้เงินมาก็จะนำมาใช้จ่ายในครอบครัว และหัดให้น้องใหม่เก็บออมด้วยตัวเองเพื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายเล่าเรียนหนังสือ ตนเองรู้สึกภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้มากเพราะน้องใหม่ไม่เคยอายใครที่จะต้องมาคอยช่วยแม่เก็บขยะ บางครั้งไปไหนมาไหนด้วยกันหากเจอขยะที่เก็บไปขายได้ น้องใหม่ก็จะเรียกให้ไปเก็บมาไว้ขายทันที แต่ตนก็สงสารลูกที่บางครั้งจะโดนเพื่อนหรือเด็กคนอื่นๆล้อว่ามีแม่เก็บขยะขายแต่งตัวสกปรก ก็ได้แต่บอกลูกว่า การเก็บขยะมันเป็นอาชีพของแม่ มีกินมีใช้ก็เพราะขยะไม่ต้องไปรู้สึกน้อยหน้าใคร ทางคุณครูที่โรงเรียนก็ให้การช่วยเหลืออย่างดีมาตลอดเพราะน้องใหม่เป็นเด็กขยัน ตั้งใจเรียน เกรดเฉลี่ยก็สูงถึง 3.60 ยิ่งทำให้ตนภูมิใจในตัวลูกมากขึ้น และอยากให้ลูกตั้งใจเรียนอย่างนี้ต่อไปโตขึ้นจะได้มีอาชีพการงานที่ดีไม่ต้องมาคอยเก็บขยะอย่างนี้อีก

หากผู้ใจบุญท่านใดอยากส่งเสริมและมอบทุนการศึกษาให้น้องใหม่สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์093-4601812 นางหนูรักษ์ผู้เป็นแม่

ม.3ช่วยแม่เก็บขยะหาเงินส่งตัวเองเรียน

ม.3ช่วยแม่เก็บขยะหาเงินส่งตัวเองเรียน

ม.3ช่วยแม่เก็บขยะหาเงินส่งตัวเองเรียน