posttoday

2ตัวแรกของโลกหุ่นCPRช่วยชีวิตผู้หญิงและชุดตรวจมะเร็งเต้านม

15 มกราคม 2562

มอ.ปัตตานีพัฒนาหุ่นจำลองมนุษย์ช่วยชีวิต “ฟาตีลาและอารียา”เพื่อใช้ในการฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและกำลังสร้างหุ่นต้นแบบ CPR ช่วยชีวิตเด็ก

มอ.ปัตตานีพัฒนาหุ่นจำลองมนุษย์ช่วยชีวิต “ฟาตีลาและอารียา”เพื่อใช้ในการฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์สุขภาพและกำลังสร้างหุ่นต้นแบบ CPR ช่วยชีวิตเด็ก

นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผลิต หุ่นช่วยชีวิต หรือ CPR ผู้หญิงและตรวจมะเร็งเต้านมตัวแรกของโลกชื่อ “ฟาตีลาและอารียา”ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากยางพาราเพื่อเป็นอุปกรณ์ฝึกปฏิบัติต้นแบบช่วยชีวิตและเรียนรู้การช่วยชีวิตผู้หญิง

ดร.รอฮานิ เจะอาแซ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า เนื้อยางพารามีความเหนียวและยืดหยุ่นใกล้เคียงกับผิวหนังและกล้ามเนื้อมนุษย์จึงเป็นวัตถุดิบที่สำคัญที่นำมาใช้ในการพัฒนาหุ่นจำลองมนุษย์ช่วยชีวิตเพื่อใช้ในการฝึกปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ ปัจจุบันสถาบันการศึกษาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพได้นำเข้าหุ่นจำลองต่างๆ  เพื่อใช้จัดการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์สุขภาพจากต่างประเทศซึ่งมีราคาสูง

ดังนั้นการพัฒนาหุ่นจำลองมนุษย์ช่วยชีวิตโดยใช้ยางพาราจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทดแทนอุปกรณ์ฝึกสอนทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ประกอบกับมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของผู้หญิงไทย แต่สามารถลดการสูญเสียได้หากตรวจพบในระยะเริ่มต้น แต่การตรวจด้วยตนเองต้องใช้ทักษะความรู้ในระดับหนึ่ง และต้องใช้โมเดลจำลองฝึกตรวจนำเข้าจากต่างประเทศในราคาแพง นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  นำโดยคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาเขตปัตตานี  คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   ร่วมกับ  ผศ.ดร.บุญธรรม นิธิอุทัย ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาฝึกปฏิบัติต้นแบบเพื่อช่วยชีวิตโดยใช้ยางพารา มหาวิทยาลัย

ผศ.ดร.บุญธรรม นิธิอุทัย ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาฝึกปฏิบัติต้นแบบเพื่อช่วยชีวิตโดยใช้ยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  กล่าวเพิ่มเติมว่า  นอกจากการออกแบบผลิต หุ่น CPR หรือหุ่นช่วยชีวิตผู้หญิงและตรวจมะเร็งเต้านม  จากยางพาราแล้วยังมีการผลิตเนื้อเต้านมเทียมโดยมีส่วนผสมของเจลทีมีคุณภาพสูง ทำให้ได้เต้านมเทียมที่มีความคล้ายคลึงธรรมชาติมากที่สุด โดยมีความร่วมมือกับนักวิชาการคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาเขตปัตตานี ในการศึกษาและออกแบบสรีระร่างกายผู้หญิง  นักวิชาการคณะศิลปกรรมศาสตร์ เพื่อออกแบบปั้นหุ่นต้นแบบ  และนักวิชาการด้านเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เพื่อคัดเลือกวัสดุในการพัฒนาส่วนผสมเพื่อก่อให้เกิดหุ่น CPR หรือหุ่นช่วยชีวิตผู้หญิงและตรวจมะเร็งเต้านมเสมือนจริงมากที่สุด

ในระยะเริ่มต้นได้คิดค้นผลิตหุ่นดังกล่าว 2 ตัวแรกของโลกคือ หุ่นชื่อ “ฟาตีลา”มอบให้แก่คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อให้นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาเขตปัตตานี ใช้เป็นอุปกรณ์ฝึกปฏิบัติต้นแบบช่วยชีวิตและเรียนรู้การช่วยชีวิตผู้หญิงทั่วไปและผู้หญิงที่นับถือศาสนาอิสลามให้ถูกต้องตามหลักศาสนา และชื่อ “อารียา”  มอบให้แก่โรงพยาบาลปัตตานี  เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ปฏิบัติจริงกับผู้ป่วย

ขณะนี้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กำลังดำเนินการสร้างหุ่นต้นแบบ CPR ช่วยชีวิตเด็กในแต่ละช่วงวัยจากยางพารา  เพื่อประโยชน์ทางด้านการแพทย์และการพยาบาลของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และภูมิภาคต่างๆ ของประเทศโดยใช้หลักการบูรณาการในหลักสูตรยางและพอลิเมอร์ ประติมากรรม และจิตสาธารณะในภาวะวิกฤต.