posttoday

ชื่นชม! 3ลูกเรือการบินไทยใช้ทักษะการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตแขกของโรงแรมจมน้ำหมดสติ

06 มกราคม 2562

ยกย่อง 3 ลูกเรือการบินไทยใช้ทักษะความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเข้าช่วยเหลือแขกของโรงแรมที่จมน้ำหมดสติจนปลอดภัย

ยกย่อง 3 ลูกเรือการบินไทยใช้ทักษะความรู้ด้านการปฐมพยาบาลเข้าช่วยเหลือแขกของโรงแรมที่จมน้ำหมดสติจนปลอดภัย

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 62 สมาชิกเฟซบุ๊ก ชื่อ Aaron Puranasamriddhi ได้โพสต์เรื่องราวอันน่าชื่นชมของลูกเรือการบินไทย 3 คน ได้นำความรู้ด้านการปฐมพยาบาลผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน มาใช้ในการช่วยชีวิตผู้เข้าพักในโรงแรม รอยัล พลา คลิฟ บีช รีสอร์ท จ.ระยอง ที่จมน้ำหมดสติ โดยได้เปิดเผยเรื่องที่เกิดขึ้นดังนี้

ลูกเรือ TG ยื้อชีวิตคนจากความตาย

วันนี้(6 ม.ค) ทางการบินไทยได้จัดงาน Thai Airways Half Marathon@ Ban Chang ที่บ้านฉาง โดยมีคนเข้าร่วมวิ่งประมาณ 5,000คน พนักงานการบินไทยทุกภาคส่วนได้จิตอาสามาช่วยงานจนสำเร็จ

ลูกเรือส่วนนึงเมื่อเสร็จงานก็กลับไปที่โรงแรมรอแยลพลา คลิฟบีชเพื่อทานอาหารเช้าและเตรียมตัวกลับกรุงเทพ

แต่แล้วประมาณ 09.45 น.เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมีแขกโรงแรมล้มหัวฟาดตรงบริเวณสระน้ำขณะเล่นน้ำกับลูกๆแล้วจมน้ำลงไป ตอนแรกนึกว่าพ่อแกล้ง แต่ผ่านไปสักพักภรรยาจึงเอะใจเพราะพ่อจมลงน้ำนานไป จึงร้องให้คนช่วย

ลูกเรือการบินไทย 3 คนซึ่งกำลังทานข้าวเช้าอยู่จึงรีบเข้าไปดูอาการและทำการช่วยเหลือตามที่การบินไทยได้อบรมให้กับลูกเรือไว้ช่วยชีวิตผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบนเครื่องบิน

โดย ASE ดร.วรากร เพ็ญศรีนุกูร ทำการปั๊มหัวใจ AHF พรทิพย์ อุ้ยสว่าง คอยนับจังหวะปั้ม เช็ดตัวผู้ป่วยแต่แขกท่านนั้นยังไม่ดีขึ้น ปากเขียวคล้ำเพราะขาดอากาศหายใจนาน

ทำให้ IM ม.ล กวิน ศรีธวัช ต้องตัดสินใจใช้วิธีเป่าปาก แบบ Mouth to Mouth ทำให้น้ำซึ่งค้างในปอดทะลักออกมา และแขกผู้นั้นสามารถหายใจได้อีกครั้ง จากนั้นรถพยาบาลได้มาถึงที่โรงแรมและพาแขกท่านนั้นไปโรงพยาบาลสิริกิติ์ ซึ่งตอนนี้ปลอดภัยดีแล้ว

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงสติในการควบคุมเหตุการณ์ ใช้ความรู้ที่เรียนมาปฏิบัติจริง และที่สำคัญคือ ความเสียสละในการตัดสินใจผายปอด เพราะเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร แต่เพื่อชีวิตของคนคนนึง สิ่งที่ทำจึงคุ้มค่าที่จะเสี่ยง

ขอยกย่องลูกเรือทั้ง 3 คน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยเหลือชีวิตแขกท่านนั้นจนสำเร็จนะครับ

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจของการบินไทยก็ได้แชร์เรื่องราวดังกล่าวพร้อมยกย่องลูกเรือทั้ง 3 คน ที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย