posttoday

นายกฯเชิดชูคนต้นแบบปี61โลกควรรู้คนไทยสามัคคี-จิตอาสา-ทำดี

28 ธันวาคม 2561

นายกฯเชิดชูบุคคลต้นแบบแห่งปี61ถือเป็นความภาคภูมิใจลั่นโลกควรรู้คนไทยสามัคคี-เสียสละ-จิตอาสา-ทำดีเพื่อสังคมไม่หวังผลตอบแทน

นายกฯเชิดชูบุคคลต้นแบบแห่งปี61ถือเป็นความภาคภูมิใจลั่นโลกควรรู้คนไทยสามัคคี-เสียสละ-จิตอาสา-ทำดีเพื่อสังคมไม่หวังผลตอบแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ. 2561 และขอหยิบยกมากล่าวซ้ำอีกครั้ง เพื่อย้ำเตือนถึงความสำคัญ ของ แต่ละรางวัล อาทิ รางวัลบุคคลแห่งปีที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์นำมาซึ่งชื่อเสียง และภาพลักษณ์ ของประเทศไทย และ ปฏิบัติตนเป็นที่ยอมรับของสังคมได้แก่

1.พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) คนไทยคนแรก ที่ได้รับรางวัลผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพ และเมตตาธรรม

2.ศาสตราจารย์ ประเสริฐ  ณ นคร เป็นผู้ชำระประวัติศาสตร์ แปลศิลาจารึก ศาสตรเมธี

3.ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างวัดร่องขุน ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมไทย ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และ เป็นที่รู้จักทั่วโลก โดยได้รวบรวมพลังศิลปิน ขัวศิลปะเชียงราย เขียนภาพ The Hero และ สละกำลังทรัพย์จัดตั้งพิพิธภัณฑ์จ่าแซมที่อุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อีกด้วย

4.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งได้ทำงานอย่างทุ่มเท เสียสละ เป็นนักบริหารจัดการที่ดี สามารถช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ

5.นาวาตรี สมาน กุนัน (จ่าแซม) นะครับ อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ซึ่งเป็นผู้มีจิตอาสา มาช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า จนหมดสติและเสียชีวิตลง นับว่าเป็นผู้กล้า ผู้เสียสละ เป็นวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่ยิ่งใหญ่

และ6.นายอาทิวราห์ คงมาลัย  (ตูน บอดี้สแลม) นะครับ ต้นแบบของเด็กและเยาวชน และประชาชน ในการช่วยเหลือสังคม มีผลงานที่โดดเด่นในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” เพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และ สร้างโรงพยาบาลเป็นเงินมากกว่า 1,000 ล้านบาท ทำให้ประชาชนได้รับการบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง เป็นต้น

ทั้งนี้ ขอแสดงความยินดี และ ขอให้พวกเราทุกคนได้ยกย่อง เป็น “ต้นแบบ” แห่งความดีงาม และความเป็นไทย ที่ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของเรา และอยากประกาศแก่นานาประเทศทั่วโลกให้ได้รับรู้ว่า “คนไทย” มีความรู้ ความสามารถ มีความรัก ความสามัคคี มีความเสียสละ มีจิตอาสา ที่สำคัญ เราทุกคนต้องมีหัวใจที่เข้มแข็งในการทำความดีเพื่อสังคม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน