posttoday

ยูเอ็นมอบรางวัลหัวหน้าวิเชียร“ผู้พิทักษ์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร”

23 พฤศจิกายน 2561

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติวิเชียร ชิณวงษ์ผู้มีผลงานโดดเด่นในการป้องกันอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมข้ามชาติหลังจับเปรมชัยกับพวกล่าเสือดำ

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติวิเชียร ชิณวงษ์ผู้มีผลงานโดดเด่นในการป้องกันอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมข้ามชาติหลังจับเปรมชัยกับพวกล่าเสือดำ

บีบีซี ไทย รายงานว่า โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) มอบรางวัลเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ, การสร้างสรรค์นวัตกรรม และความมีจริยธรรม ให้แก่ผู้มีผลงานโดดเด่นในการป้องกันอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมข้ามชาติ ซึ่งในปีนี้ได้มอบรางวัลพิเศษให้แก่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ในการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพล จากการนำกำลังบุกจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกที่เข้าไปล่าเสือดำเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

งานมอบรางวัลยกย่องผู้บังคับใช้กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 22 พ.ย. โดยปีนี้มีการมอบรางวัลให้ 9 องค์กรและบุคคลจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย คือ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย เนปาล เวียดนาม และไทย

UNEP ระบุว่า ในกรณีนายวิเชียรนั้น แม้จะไม่ใช่การทำงานป้องกันอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมข้ามชาติ แต่ก็ถือเป็นความสำเร็จอันโดดเด่น คณะกรรมการจึงตัดสินใจมอบรางวัลยกย่องพิเศษ (Special Commendation) ให้แก่เขา

เมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา นายวิเชียร ในการนำกำลังบุกจับกุมนายเปรมชัย ประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ และพวก 3 คน ที่เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลาง คือ ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง และเครื่องกระสุนปืน ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพลของนายวิเชียรทำให้เขาได้รับเสียงชื่นชมและกำลังใจจากสังคมอย่างล้นหลาม