posttoday

เปิดใจทีมหลวงพี่ฮีโร่! ช่วยปั๊มหัวใจชาวบ้านบาดเจ็บ เผยเพิ่งจบหลักสูตรอบรมปฐมพยาบาล

11 ตุลาคม 2561

เปิดใจทีมหลวงพี่ฮีโร่ปั๊มหัวใจช่วยชาวบ้านประสบอุบัติเหตุ เผยจบหลักสูตรอบรมปฐมพยาบาลมาสดๆร้อนๆก่อนมาประสบเหตุ

เปิดใจทีมหลวงพี่ฮีโร่ปั๊มหัวใจช่วยชาวบ้านประสบอุบัติเหตุ เผยจบหลักสูตรอบรมปฐมพยาบาลมาสดๆร้อนๆก่อนมาประสบเหตุ

หลังจากที่เพจเฟซบุ๊กวัดบุญมีไชยวนาราม ได้เผยแพร่เหตุการณ์ที่มีพระสงฆ์ 4-5 รูป กำลังช่วยชาวบ้านที่ประสบอุบัติเหตุ ด้วยการปั๊มหัวใจ ก่อนเจ้าหน้าที่จะเดินทางมาถึง จนเป็นที่ชื่นชมของผู้คนจำนวนมากนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ กลุ่มพระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิป ซึ่งอยู่ระหว่างฝึกอบรมติวเข้มพระนวกะ ระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค.เพื่อเตรียมตัวก่อนสอบนักธรรม ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.วังน้ำเขียว

พระศุภโชค ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดบุญมีไชยวนาราม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ต.ค. เวลาประมาณ 17.30 น. ซึ่งหลังจากที่ตนได้นำพระสงฆ์จากวัดมีบุญไชยวนาราม เดินทางมาฝึกอบรมนักธรรมก่อนสอบ ที่สวนทิพกมลรีสอร์ท ซึ่งมีวิทยากรจากหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน มาให้ความรู้เสริมเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุให้กับพระสงฆ์พอดี ระหว่างเดินทางกลับก็บังเอิญไปพบกับชาวบ้าน 2 คนที่กำลังประสบอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์แหกโค้ง ที่บริเวณบ้างคลองบง-คลองมะนาว ต.วังน้ำเขียว ในฐานะเจ้าอาวาส จึงได้แจ้งให้พระลูกวัดทั้ง 4 รูป รีบลงจากรถ เพื่อใช้ความรู้ที่เพิ่งจะได้ฝึกมาเมื่อสักครู่ ลงไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 คน ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉินจะเดินทางมาถึง

"ขณะนั้นมีชาวบ้านผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คนแรกบาดเจ็บเล็กน้อย อีกคนอาการสาหัสตกอยู่บริเวณร่องน้ำข้างทาง จึงรีบไปช่วยคนที่บาดเจ็บสาหัสโดยแบ่งหน้าที่กันทำ เพื่อความเป็นระเบียบ โดยตนจับชีพจรและประเมินสถานการณ์ พระไพฑูรย์ โชติปุญโญ มีหน้าที่ผายปอด เปิดทางเดินหายใจ พระพรวุฒิ ฐานิโย ซึ่งมีร่างกายแข็งแรงให้อุ้มคนเจ็บขึ้นมาริมถนน พระอดิศร ชิตวาโร เป็นคนปั๊มหัวใจคนแรก และตนเป็นคนรับช่วงปั๊มหัวใจต่อเป็นคนที่ 2"

ทั้งนี้จากการตรวจสอบตามร่างกายผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก็พบว่ามีบาดแผลฟกช้ำหลายจุด ทั้งที่หน้าผาก บริเวณคาง และบริเวณหน้าอก ซึ่งชาวบ้านบอกว่าน่าจะขาดอากาศหายใจไปนานกว่า 20 นาทีแล้ว ดังนั้นจากการฝึกอบรมของแพทย์ฉุกเฉิน ที่ระบุว่า อย่าให้ผู้ป่วยขาดอากาศหายใจเกิน 4 นาที ไม่เช่นนั้นจะเสียชีวิตได้ เมื่อตนทราบเรื่องนี้จึงได้โทรศัพท์ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ที่ให้ความรู้พระสงฆ์ รีบนำเครื่องปั๊มหัวใจมาช่วยด่วน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถช่วยยื้อชีวิตคนเจ็บไว้ได้ ทำให้รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก

ด้าน พระโอภาส ฐาณิสโร อายุ 25 ปี พระลูกวัดบุญมีไชยวนารามที่กำลังปั๊มหัวใจอยู่ในคลิป กล่าวว่า ขณะนั้นคิดแต่เพียงว่าจะต้องช่วยเหลือให้ผู้ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวกลับมาให้ได้ จึงได้ช่วยกันผายปอด และปั๊มหัวใจ อย่างสุดความสามารถ ซึ่งขณะนั้นร่างผู้ได้รับบาดเจ็บก็สำลักเอาอาหารออกมา แต่ไม่มีอาการตอบสนองอย่างอื่น ประกอบด้วยระยะเวลาที่ผู้ประสบอุบัติเหตุเกิดขึ้นนานกว่า 20 นาทีแล้ว ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือให้รอดชีวิตได้ ซึ่งก็สร้างความสลดหดหู่ใจให้กับตนและเพื่อนพระสงฆ์ที่พยายามช่วยเป็นอย่างมาก

"อาตมาขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตด้วย พร้อมกับฝากเตือนประชาชนว่า ขอให้ใช้รถ ใช้ถนนอย่างระมัดระวัง อย่าประมาท เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอันจะทำให้มีการสูญเสียชีวิตได้"พระโอภาสกล่าว