posttoday

อย่าด่าเหมารวม"พยาบาลที่ดีมีจิตสำนึกตั้งใจช่วยเหลือผู้ป่วยมีอีกจำนวนมาก"

28 กันยายน 2561

พยาบาลร.พ.น้ำพองซ้อนท้ายจักรยานยนต์ลุยโคลนตมช่วยผู้ป่วยนอนหมดสติกลางทุ่งนาวอนสังคมอย่าติดสินใจด่าแบบเหมารวมคนตั้งใจทำหน้าที่ช่วยเหลือยังมีอีกมาก

พยาบาลร.พ.น้ำพองซ้อนท้ายจักรยานยนต์ลุยโคลนตมช่วยผู้ป่วยนอนหมดสติกลางทุ่งนาวอนสังคมอย่าติดสินใจด่าแบบเหมารวมคนตั้งใจทำหน้าที่ช่วยเหลือยังมีอีกมาก

ผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ “Pornmongkol Tongchai” โพสต์คลิปวีดีโอ ความยาว 1 นาที เป็นเรื่องราวของเจ้าหน้าที่พยาบาลหญิงของรพ.น้ำพอง จ.ขอนแก่นนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยหลังได้รับแจ้งเหตุ เส้นทางที่ต้องเดินทางไปมีสภาพเป็นโคลนตมท่ามกลางป่าอ้อย รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งสาเหตุที่ต้องลงคลิปนี้เพื่อให้เห็นการทำหน้าที่ของพยาบาลซึ่งทุ่มเทการทำหน้าที่ต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเป็นอีกมุมมองจากงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

นายพรมงคล ธงชัย อายุ 33 ปี พยาบาลกลุ่มงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลน้ำพอง จ.ขอนแก่น เจ้าของคลิป เปิดเผยในเวลาต่อมาว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 26 ก.ย.2561โรงพยาบาลได้รับแจ้งว่าพบคนนอนหมดสติกลางทุ่งนาที่ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ทีมปฎิบัติการงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ประกอบด้วย พยาบาล 1 คน ที่ปรากฏในคลิป พนักงานกู้ชีพ และผู้ช่วยพนักงานกู้ชีพ จึงได้รุดไปให้การช่วยเหลือโดยขับรถกู้ชีพซึ่งเป็นรถตู้ของโรงพยาบาล

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่าเส้นทางที่จะเข้าไปหาผู้ป่วย รถกู้ชีพไม่สามารถเข้าไปได้ จึงได้ขอยืมรถจักรยานยนต์ของญาติคนป่วยเข้าไปให้การช่วยเหลือ โดยเส้นทางจากจุดที่จอดรถกู้ชีพไปถึงจุดที่ผู้ป่วยอยู่นั้นเป็นระยะทาง 1 กม. เป็นเส้นทางคับแคบและเป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดเป็นโคลนตม ต้องขับด้วยความระมัดระวังเมื่อไปถึงตัวผู้ป่วยและทำการประเมินสถานการณ์ตามแผนการช่วยเหลือซึ่งจำเป็นต้องนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด พบผ้าขาวม้าของชาวบ้านเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ผ้าขาวม้าทำเป็นเปลสนามในลักษณะของเปลบนรถจักรยานยนต์ ก่อนพากันนำผู้ป่วยออกมาอย่างทุลักทุเลผู้ป่วยรายนี้มีอาการเส้นเลือดในสมองตีบ และขณะนี้ยังคงนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ห้อง ICU ของโรงพยาบาลขอนแก่น

"การนำคลิปภาพดังกล่าวมาโพสต์ไม่ได้เป็นการสร้างภาพลักษณ์แก้ตัวแทนพยาบาลที่กำลังมีข่าวไม่ดีอยู่ในขณะนี้ แต่เป็นอีกมุมหนึ่งที่อยากจะให้สังคมได้เห็น ถึงการทำงานของทีมพยาบาล และความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน ที่ไม่ได้มีแต่ที่ปรากฏในข่าวที่กำลังเกิดขึ้น เนื่องจากพยาบาลที่ดี มีจิตสำนึกและความทุ่มเท และตั้งใจในการช่วยเหลือผู้ป่วยมีอีกจำนวนมาก" นายมงคล กล่าว